Hội Tem Việt Nam phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển và đặc quyền kinh tế của Việt Nam

03/11/2015 22:29
Theo dõi ICTVietnam trên

Sáng nay 19/5, Ban chấp hành Hội Tem Việt Nam đã họp bất thường để tuyên bố phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Từ ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Haiyang Shiyou 981 (Hải Dương – 981) cùng hơn 80 tàu bao gồm cả tàu vũ trang quân sự, máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và hạ đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đây là hành động vi phạm nghiêm trọng của Trung Quốc đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, quyền chủ quyền và quyền tài phán của việt Nam trên Biển Đông; vi phạm Luật pháp Quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982, các cam kết của Trung Quốc đối với Việt Nam và các nước ASEAN. Hành động này làm ảnh hưởng đến mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân Việt Nam và Trung Quốc, nguy cơ gây mất ổn định, hòa bình và an ninh trong khu vực.

Ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội Tem Việt Nam đã phát biểu tuyên bố hành động Trung Quốc việc đưa giàn khoan Hải Dương – 981 vào vùng biển của Việt Nam là hành động sai trái, vi phạm trắng trợn của Trung Quốc đối với chủ quyền của Việt Nam và vi phạm các quy định của quốc tế, Luật biển 1982.

Ông Đỗ Ngọc Bình cho biết đối với chủ quyền biển đảo của Việt Nam và lĩnh vực tem Bưu chính, chúng ta đã có rất nhiều lần có ý kiến đối với Trung Quốc liên quan tới vấn đề Trung Quốc thông qua con tem hoặc qua các hoạt động thuộc lĩnh vực Bưu chính liên quan tới chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Cụ thể nhất, năm 2013, Bưu chính Trung Quốc đã ra bộ tem 6 mẫu “Trung Quốc xinh đẹp”, nhưng trong đó có mẫu tem thứ 4 mang giá mặt 1,2 tệ mang tên “Tam Sa Thất Liên Dữ” (tạm dịch là nhóm 7 liền nhau ở khu vực Tam Sa). Sau khi Trung Quốc ra bộ tem này, Trung Quốc không đăng ký theo quy định của Tổ chức Liên minh thế giới về mã số tem. Sự phát hiện này là nhờ các nhà sưu tập tem Việt Nam thông qua những giao lưu sưu tập tem đã phát hiện ngay khi Trung Quốc phát hành bộ tem và Hội đã chính thức có ý kiến với các cơ quan quản lý nhà nước Việt Nam có ý kiến với Trung Quốc.

Con tem của bất cứ quốc gia nào đều mang thông điệp rõ ràng về văn hóa, xã hội, lịch sử, truyền thống và chủ quyền của quốc gia. Là tư cách một nghề xã hội, có hàng vạn người chơi tem trên toàn quốc và có tiếng nói phản đối là cần thiết thể hiện tinh thần yêu nước, tinh thần đoàn kết của những người sưu tập tem trong Hội, đồng thời kêu gọi các hội tem toàn thế giới, toàn thể người sưu tập tem Việt Nam, trong quá trình giao lưu với bạn bè sưu tập tem trên toàn thế giới kể cả người sưu tập tem Trung Quốc để truyền đưa thông điệp, các ý kiến của Hội tem Việt Nam đối với các hành động sai trái của Trung Quốc, ông Đỗ Ngọc Bình khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vĩnh, Phó Chủ tịch Hội tem Việt Nam thay mặt Hội tem đọc tuyên bố của Hội Tem Việt Nam phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam.

Theo đó, Hội Tem Việt Nam là tổ chức xã hội - nghề nghiệp đại diện cho những người sưu tập tem tại Việt Nam, luôn trân trọng và gìn giữ những giá trị văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, giữa Việt Nam với Trung Quốc và các quốc gia trên thế giới. Trước những hành động của Trung Quốc trong thời gian qua, Hội Tem Việt Nam kịch liệt phản đối và đề nghị chính quyền Trung Quốc dừng ngay các hoạt động bất hợp pháp cản trở các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam và rút giàn khoan Hải Dương - 981 cùng các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam.

Hội Tem Việt Nam kêu gọi những người sưu tập tem Việt Nam hãy góp phần ảnh hưởng của mình thông báo cho bạn bè quốc tế được biết những hành động sai trái của Trung Quốc và có thái độ phản đối. Hội Tem Việt Nam cũng kêu gọi các hiệp hội tem chơi trên thế giới cùng với Việt Nam biểu thị phản đối Trung Quốc, cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình hữu nghị, tăng cường sự hiểu biết giữa các dân tộc, Tuyên bố của Hội Tem cho biết.

Hội Tem Việt Nam cũng mong muốn Hiệp hội Tem Liên Á - Thái Bình Dương hưởng ứng đề nghị của Hội Tem Việt Nam lên tiếng bày tỏ thái độ của mình đối với Trung Quốc.

Hội Tem Việt Nam kêu gọi Hội Tem Toàn Trung Hoa, những người sưu tập tem và những người dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình hãy đấu tranh ngăn chặn những việc làm phi lý, vì tình hữu nghĩ, truyền thống văn hóa gắn kết giữa hai dân tộc.

Nhà sưu tập tem Vũ Văn Tỵ, Cố vấn Hội Tem Việt Nam, Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Tem Việt Nam đã cho biết hơn 10 ngày qua nhân dân ta, nhiều bạn bè quốc tế của chúng đã lên tiếng Trung Quốc xâm phạm vùng trời, vùng biển Trường Sa của chúng ta một cách trắng trợn. Chúng ta cũng theo dõi trên đài báo, trên mạng thì hành động của Trung Quốc cực kỳ nguy hiểm, không chỉ 80 tàu nay đã lên tàu 130 tàu, kể cả những tàu có vũ trang, quân sự vỏ thép cỡ lớn, tàu hải giám trên vùng biển Hoàng Sa, và trong vùng giàn khoan đặc quyền kinh tế, không cho tàu cảnh sát biển Việt Nam để bảo vệ chủ quyền của chúng ta. Tôi cho rằng đây là những hành động ngang ngược sai trái. Một nước lớn mang vũ lục của mình để chèn ép một quốc gia láng giềng, thân thiết trong nhiều thế kỷ mà chúng ta phải lên tiếng.

Ông Vũ Văn Tỵ cho biết trên lĩnh vực con tem, Trung Quốc cũng có nhiều âm mưu, những con tem mang dấu ấn đất đai của Việt Nam nhưng lại có những biểu hiện này, khác để quy về của họ. 5 năm trước, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, trong đó có Hội tem Việt Nam đã có những phản ảnh vấn đề tương tự với Ban Tuyên giáo Trung ương. Trung Quốc đã từng phát hành con tem về hải sản, rong biển, san hô nói là ở một vùng biển nào đó ở Trung Quốc nhưng các nhà sinh vật học ở biển của thế giới cho biết Trung Quốc không có rong biển, san hô, loài cá màu sắc như thế mà những loài hải sản này thuộc vùng biển Hoàng Sa.

 “Tôi thấy rằng nếu nói về lịch sử của Dân tộc, nhân dân ta luôn muốn hòa hiếu với Trung Quốc để cùng phát triển trong tình hữu nghị truyền thống. Chúng ta đã có những chiến công oanh liệt từ xa xưa như Bạch Đằng - Chi Lăng - Đống Đa nhưng chúng ta vẫn hòa hiếu, lấy chí nhân thay cường bạo. Nhưng dù thế nào đến giai đoạn này chúng ta phải lên tiếng cho thế giới biết quan điểm, đường lối của Việt Nam không chịu khuất phục”, Ông Tỵ khảng khái phát biểu.

Hội viên Hội tem Việt Nam Minh Chí, Tạp chí Tem cho biết việc phản đối hành động sai trái của Trung Quốc nói lên tâm nguyện của người chơi tem Việt Nam. Những người chơi tem đã theo dõi cả một quá trình xâm lược của Trung Quốc thể hiện trên tem khá rõ ràng. Năm 2004, Trung Quốc ra con tem 10 phòng cảnh nơi biên thùy, rồi bộ tem “Trung Quốc Mỹ lệ”. Ngay cả giàn khoan đặt trái phép hiện nay ở vùng biển Việt Nam, năm 2013, Trung Quốc cũng đã ra con tem rành mạch tuyên bố là đường biên giới di động… Con tem là thông điệp của quốc gia, chúng ta phải lên tiếng. Chúng ta là những người sưu tập tem có tinh thần tìm kiếm hòa bình - hữu nghị, sự tranh chấp biên giới là trái với tinh thần chơi tem trên thế giới.

Chủ tịch Hội tem Việt Nam Đỗ Ngọc Bình cho biết sau tuyên bố này, Hội Tem Việt Nam chủ trương kêu gọi tất cả các nhà sưu tập tem thu thập các con tem, ấn phẩm bưu chính thể hiện chủ quyền của Việt Nam từ thời Pháp thuộc đến nay để thực hiện triển lãm về những con tem, ấn phẩm bưu chính thể hiện chủ quyền trên không, trên đất liền của Việt Nam. Hội Tem Việt Nam coi đây là hoạt động thiết thực ngay sau Tuyên bố của Hội Tem.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hội Tem Việt Nam phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển và đặc quyền kinh tế của Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO