Truyền thông

Hội Xuất bản Việt Nam chuẩn bị Đại hội V: đổi mới, hội nhập và phát triển

Thu Hiền 22:12 05/07/2023

Chiều ngày 5/7/2023, tại Hà Nội, Hội Xuất bản Việt Nam đã tổ chức họp báo thông tin về Đại hội Đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ năm 2023 - 2028.

Tham dự họp báo có ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất Bản Việt Nam, các ông Hoàng Phong Hà, Nguyễn An Tiêm và Nguyễn Nguyên là các Phó Chủ tịch Hội.

z4489996999652_66877c94a04770aecfdc649bc8f435db.jpg
Ông Nguyễn Nguyên chia sẻ với báo chí về nội dung của Đại hội

Thông tin về Đại hội khóa V, ông Nguyễn Nguyên - Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ TT&TT) cho biết: Hội Xuất bản Việt Nam đã hoạt động 4 nhiệm kỳ và chuẩn bị cho niệm kỳ thứ V (2023 - 2028).

Năm nay với chủ đề “Hội Xuất bản Việt Nam đổi mới, hội nhập và phát triển”, Đại hội khóa V sẽ tập trung vào 3 vấn đề chính: Đánh giá kết quả hoạt động Hội Xuất bản Việt Nam, nhiệm kỳ 2017 - 2023 và đề ra phương hướng hoạt động giai đoạn 2023 - 2028; Bầu Ban Chấp hành (BCH), Ban Kiểm tra khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028; Họp phiên họp lần thứ nhất BCH Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch.

z4490250560084_311e2efca7567a8e9bd1a2e36d2fff60.jpg
Ông Hoàng Vĩnh Bảo: một trong những vấn đề quan trọng của các đại hội là vấn đề nhân sự

Chia sẻ với báo chí về nhân sự và BCH Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, ông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết: một trong những vấn đề quan trọng của các đại hội là vấn đề nhân sự. Nhiệm kỳ khóa V có một số điểm rất mới so với các nhiệm kỳ cũ là riêng vị trí Chủ tịch, trên cơ sở Hội giới thiệu nhưng phải được sự đồng thuận và giới thiệu của Ban Bí thư. Nhân sự được chọn ngoài việc am hiểu về lĩnh vực xuất bản và có độ tuổi còn trẻ và sẽ là trẻ nhất từ trước đến nay.

Về mô hình, từ trước đến nay Chủ tịch là một lãnh đạo của Bộ TT&TT kiêm nhiệm, nhưng lần này áp dụng mô hình như Hội Nhà báo Việt Nam, tức là Chủ tịch Hội Xuất bản sẽ là Giám đốc, Tổng biên tập một nhà xuất bản (NXB) lớn, có vị thế của Đảng và Nhà nước”, ông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Tại họp báo, ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch thường trực Hội cũng bổ sung những thông tin về quy định cho chức vụ Chủ tịch Hội.

Ông Hà cho biết: Trước đây, Đại hội IV trở về trước, Hội Xuất bản Việt Nam là hội xã hội nghề nghiệp, nên không có việc khống chế về mặt tuổi tác, hiện nay ở các hội đồng chí nào còn sức khỏe, có điều kiện đủ tiêu chuẩn của hội đó thì có thể đều được bầu, thậm chí có đồng chí 80 tuổi vẫn làm chủ tịch một hội.

Nhưng đến nhiệm kỳ này, sau khi có thông báo của Ban Bí thư về công nhận Hội Xuất bản Việt Nam là một trong 30 hội là tổ chức quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ thì Hội cũng phải tuân thủ theo các quy định của Đảng và Nhà nước. Chính vì thế, nên Ban Bí thư đã có kết luận số 32 ngày 30/3/2022 về tiêu chuẩn, điều kiện với lãnh đạo Hội quần chúng do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ, trong đó quy định rõ Lãnh đạo hội do Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ không được quá 65 tuổi khi được giới thiệu lần đầu và khi được tái cử…

Hội Xuất bản Việt Nam hiện có 187 hội viên, trong đó có 167 hội viên tổ chức là NXB, các cơ sở phát hành trên cả nước với số lượng người tham gia sinh hoạt thực tế trên 11.000 người và 20 hội viên cá nhân.

Trong nhiệm kỳ tới, Hội Xuất bản Việt Nam tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phù hợp với tính chất, nhiệm vụ của tổ chức quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ; Tăng cường công tác động viên, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội V Hội Xuất bản Việt Nam.

Nhiệm kỳ tới, chất lượng, hiệu quả hoạt động các ban chuyên môn của Hội cũng phải được nâng cao đáp ứng với yêu cầu về mô hình và quy trình của xuất bản, phát hành sách trong quá trình chuyển đổi số và cách mạng công nghệ 4.0. Hội phải chăm lo và bảo vệ lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên, tích cực đóng góp xây dựng ngành Xuất bản Việt Nam theo hướng “tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa” như Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Về nhân sự đại hội, Đại hội dự kiến bầu 37 ủy viên, đại diện cho 04 khối: khối các cơ quan chỉ đạo quản lý; khối NXB, khối cơ sở phát hành xuất bản phẩm và khối các cơ quan, trường đại học, đơn vị, doanh nghiệp có vai trò đào tạo nhân lực và hỗ trợ thúc đẩy phát triển xuất bản và văn hóa đọc. Đại hội cũng sẽ Ban Kiểm tra gồm 03 uỷ viên.

Cùng ngày, Hội nghị BCH Hội Xuất bản Việt Nam khóa V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 họp để bầu Ban Thường vụ, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Hội Xuất bản Việt Nam chuẩn bị Đại hội V: đổi mới, hội nhập và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO