Hơn 50% người mua sắm trực tuyến chọn mua tiết kiệm thay vì bảo mật

ML| 19/11/2018 10:51
Theo dõi ICTVietnam trên

McAfee đã công bố kết quả từ cuộc khảo sát mới nhất của Holiday Stresses, tiết lộ những thói quen mạo hiểm của người mua sắm trực tuyến, bao gồm việc sử dụng Wi-Fi không an toàn để mua sắm trực tuyến và mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến không có đủ sự tin cậy về xác thực.

Khi mùa lễ hội đang đến gần, người tiêu dùng đang chuẩn bị để có được các giao dịch mua sắm trên mạng tốt nhất vào dịp nghỉ lễ như ngày Thứ Sáu Đen (Black Friday), ngày Thứ Hai điện tử (Cyber Monday) và doanh số bán hàng cuối năm lớn nhất đến từ các cửa hàng trực tuyến phổ biến có thể kể đến như Lazada, Shopee, Zalora…

Báo cáo Total Retail của PriceWaterhouseCooper (PwC), 1 trong 4 công ty kiểm toán lớn trên thế giới, cho thấy 36% người Singapore mua hàng trực tuyến hàng tháng, trong khi báo cáo Temasek của Google cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á dành trung bình 140 phút mỗi tháng trên mỗi trang web trong số hai trang web thương mại điện tử hàng đầu của khu vực.

Theo Cục thống kê Singapore, đóng góp của doanh số bán lẻ trực tuyến năm 2018 đã tăng liên tục từ 159,9 triệu USD trong tháng 1 lên 174,8 triệu USD trong tháng 8.

Trong một báo cáo riêng của Bain & Company cho biết, riêng khu vực Đông Nam Á chiếm 150 triệu người tiêu dùng số, trong đó 2/3 số người tiêu dùng số đã mua sắm trực tuyến.

Phần lớn những người được hỏi trong nghiên cứu của McAfee đều cho biết mùa mua sắm vào dịp nghỉ lễ làm tăng căng thẳng tài chính, trong khi hầu hết thừa nhận rằng áp lực này có thể khiến họ bất cẩn khi mua sắm trực tuyến. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết đối với người tiêu dùng là hãy chậm lại và xem xét những rủi ro của hành vi mua sắm không an toàn có thể dẫn đến trộm cắp danh tính hoặc tổn thất tài chính.

Thật không may, khi nói đến mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc tìm kiếm mức giá thấp nhất thay vì khả năng gây nguy hiểm cho bảo mật cá nhân trong quá trình này.

Cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng sẵn sàng sử dụng một trang web mà họ không quen thuộc, miễn là họ có thể tiết kiệm được tiền khi mua hàng. Thậm chí tồi tệ hơn, họ thừa nhận việc có thể nhấp vào các liên kết trong email đáng ngờ để có giao dịch với giá cả tốt hơn.

“Đối với hầu hết mọi người, mùa mua sắm dịp nghỉ lễ là một thời điểm căng thẳng trong năm, đặc biệt là từ góc độ tài chính. Với sự căng thẳng và xao nhãng nhiều hơn, mọi người thường “hạ vũ khí” trước các biện pháp bảo mật số, điều này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường”, Gary Davis, Giám đốc bảo mật khách hàng tại McAfee cho biết.

Theo Gary Davis, “Tội phạm mạng biết rằng mọi người ít tập trung vào các biện pháp an ninh trong thời gian này và tận dụng điều này như một lợi thế của chúng. Bằng cách thực hiện các bước thích hợp để bảo vệ bản thân, cảnh giác với các giao dịch và ưu đãi có vẻ quá tốt, người tiêu dùng có thể tận hưởng một mùa lễ an toàn ”.

“Bí kíp” để an toàn khi mua sắm trực tuyến

Dưới đây là một số “bí kíp” bảo đảm mua sắm trực tuyến an toàn mà người tiêu dùng cần quan tâm:

Cẩn trọng khi kết nối: Sử dụng Wi-Fi công cộng có vẻ như là một ý tưởng hay trong thời điểm này, nhưng nếu người tiêu dùng không cẩn trọng, họ có thể vô tình lộ thông tin cá nhân hoặc chi tiết thẻ tín dụng của họ cho tội phạm mạng đang rình mò trên mạng. Nếu Wi-Fi công cộng phải được sử dụng để thực hiện các giao dịch, hãy sử dụng mạng riêng ảo (VPN) để giúp đảm bảo kết nối an toàn.

Hãy suy nghĩ trước khi click: Một trong những cách dễ dàng nhất để tội phạm mạng nhắm vào các nạn nhân là sử dụng các email lừa đảo (phishing) là mua sắm tiết kiệm vào kỳ nghỉ hoặc thông báo giao hàng để thu hút người tiêu dùng nhấp vào các liên kết có thể dẫn đến phần mềm độc hại hoặc trang web giả mạo để ăn cắp thông tin cá nhân. Thay vì nhấp vào một liên kết trong email, tốt nhất bạn nên kiểm tra trực tiếp với nguồn để xác minh phiếu mua hàng hoặc giao hàng.

Lướt mạng có bảo mật: Sử dụng bảo vệ an ninh toàn diện có thể giúp bảo vệ thiết bị khỏi phần mềm độc hại, tấn công lừa đảo và các mối đe dọa khác.

Sử dụng một công cụ để giúp bảo vệ thông tin cá nhân của bạn: Hãy sử dụng một giải pháp bảo mật như là một cách thức chủ động để giúp bảo vệ danh tính nhờ các công cụ theo dõi và khôi phục tài chính và cá nhân nhằm bảo mật danh tính cá nhân.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Hơn 50% người mua sắm trực tuyến chọn mua tiết kiệm thay vì bảo mật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO