Như vậy, tỉlệ người tiêu dùng sử dụng smartphone để mua sắm tại Hồng Kông đã tăng từ 18,3%trong năm 2011 lên 42,9% trong 3 tháng qua.
Nhân tố thúc đẩy xu hướng này được cholà: (1) smartphone có khả năng kết nối Internet được sử dụng rất phổ biến ở Hồng Kông nên ngày càng có nhiều người dùng ở đây tintưởng kênh mua sắm trực tuyến; (2) sự gia tăng về số lượng các cửa hàng hỗ trợcác công nghệ thanh toán mới, mà minh chứng là số cửa hàng chấp nhận thanh toánqua ví điện tử tại Hồng Kông hiện nay là 11,7%, tăng so với tỉ lệ 7% của năm2015.
Theo khảo sát, gần một nửa (48,6%) ngườidùng Hồng Kông cho biết đã tải ứng dụng mua sắm qua điện thoại di động trong 6tháng qua, và các mặt hàng được mua nhiều nhất qua di động bao gồm: quầnáo và phụ kiện thời trang (24,3%); vé xem phim (21,9 %); đồ chơi và quà tặng(16,2%); Ngoài ra, đăng ký khách sạn (14,3%) vàđặt trước các mặt hàng trong siêu thị (12,4%) cũng nằm trong danh sách các mặthàng phổ biến được người tiêu dùng Hồng Kông mua sắm qua di động.

Báo cáo còn cho hay, đa số người tiêudùng Hồng Kông (84,2%) đã thực hiện ít nhất mộtlần mua hàng online trong 3 tháng qua và phần lớn trong số họ đều có kinhnghiệm trên 3 năm mua sắm online, và 81,8% có kế hoạch mua sắm online trong 6tháng tới.
Tuy nhiên, hơn 3/4 người tiêu dùng(77,8%) cho rằng sự an toàn của phương tiện thanh toán là một xem xét quan trọngkhi mua sắm trực tuyến. Do đó, khi được hỏi về đặc tính mua sắm online nào cầncải tiến, có tới hơn 54,4% người được khảo sát bày tỏ quan điểm cần đảm bảo antoàn cho giao dịch.
Về hình thức thanhtoán, tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tỉ lệ người tiêu dùng sử dụng víđiện tử là 19,5%, tăng gấp 2 lần so với 2 năm trước (9,7%). Trong đó, các quốcgia có tỉ lệ người tiêu dùng sử dụng ví điện tử trong giao dịch mua sắm quasmartphone cao nhất là Trung Quốc (45%), Ấn Độ (36,7%) và Singapore (23,3%).
Ngoài ra, báo cáo của MasterCard cũng chobiết, dẫn đầu khu vực về tỉ lệ mua sắm online là Trung Quốc, với hầu hết ngườitiêu dùng (97%) thực hiện ít nhất một lần mua sắm online trong 3 tháng qua. Tuynhiên, về mua sắm qua di động, với tỉ lệ 76,4% người tiêu dùng thực hiện muasắm qua smartphone, Ấn Độ lần đầu tiên vượt Trung Quốc (76,1%).
(Nguồn retailnews.asia)