Hướng dẫn DevOps cung cấp giá trị thực cho khách hàng qua các tổ chức

Anh Học| 04/07/2019 19:01
Theo dõi ICTVietnam trên

Đã qua rồi cái thời mà các nhóm phải làm việc trong một dự án trong nhiều tháng (hoặc thậm chí nhiều năm) trước khi ra sản phẩm. Bây giờ thậm chí chu kỳ hai tuần là quá dài do sự mong đợi của khách hàng ngày càng khắt khe hơn và lĩnh vực cạnh tranh này luôn phát triển.

Các tổ chức ngày nay hy vọng sẽ cung cấp các tính năng mới cho sản xuất với chu kỳ hàng tuần, hàng ngày hoặc thậm chí hàng giờ. Khung thời gian này cho phép các tổ chức thích ứng với sự thay đổi của thị trường và thay đổi công nghệ. Điều này cũng giữ cho doanh nghiệp có cùng tốc độ với các đối thủ cạnh tranh của họ. Và quan trọng nhất, nó cho phép các doanh nghiệp liên tục cung cấp giá trị cho khách hàng.

Không có câu hỏi nào tốt hơn, nhanh hơn và đáng tin cậy hơn là về lợi ích. Nhưng làm thế nào doanh nghiệp có thể đạt được điều đó? Câu trả lời ngắn gọn là thông qua sự kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm (developer) với bộ phận triển khai (operators) (gọi tắt là DevOps).

DevOps tiết kiệm thời gian bằng cách tăng tốc độ giao hàng và loại bỏ thời gian khó khăn

Những giai đoạn nào trong vòng đời phát triển phần mềm mất nhiều thời gian nhất? Ngạc nhiên là, câu trả lời là không có giai đoạn nào cả. Hầu hết thời gian bị lãng phí không phải trong bất kỳ giai đoạn nào, mà là giữa các giai đoạn. Các nhà phát triển chờ đợi nhà phân tích kinh doanh cung cấp các yêu cầu. Nhóm thử nghiệm phải chờ nhà phát triển hoàn thành mã và nhà phát triển chờ người kiểm tra cho họ biết mã có hoạt động không. Cả nhà phát triển và nhóm thử nghiệm đều phải chờ quản trị viên hệ thống triển khai các bản phát hành mới cho các môi trường khác nhau. Và các quản trị viên hệ thống phải chờ đợi những người khác nói cho họ lí do tại sao việc triển khai thất bại.

Sự thật đáng buồn là ở nhiều doanh nghiệp là ngay cả khi cả doanh nghiệp nỗ lực để thực hiện nhiệm vụ nhưng kết quả lại không mang lại giá trị. Chờ đợi không mang lại giá trị, nhưng nhiều tổ chức có các quy trình với thời gian được xây dựng để chờ đợi một nhóm hoặc đồng nghiệp khác làm điều gì đó. Lặp đi lặp lại cùng một bộ các thử nghiệm thủ công không mang lại giá trị, nhưng đây là thực tế bình thường tại các doanh nghiệp. Bàn giao việc triển khai cho một bộ phận khác khi nhóm phụ trách ứng dụng có thể tự thực hiện một lệnh duy nhất không mang lại giá trị, tuy nhiên thường có các bộ phận riêng biệt để triển khai.

DevOps cho phép cộng tác liền mạch giữa các nhóm

Ai là người phụ trách sản phẩm? Câu trả lời thường là "không ai cả". Mọi người đều chịu trách nhiệm về một khía cạnh hoặc một giai đoạn cụ thể của vòng đời phát triển, nhưng không ai chịu trách nhiệm về sản phẩm từ đầu đến cuối. Và để làm cho mọi thứ thậm chí phức tạp hơn, nhân viên thường chỉ tập trung vào vai trò được giao.

Các nhà phát triển không thường xuyên xem xét công việc của mình ảnh hưởng đến việc thử nghiệm và triển khai như thế nào vì đó không phải là trách nhiệm của họ. Họ thậm chí có thể không biết làm thế nào các ứng dụng của họ được thử nghiệm hoặc triển khai. Điều tương tự xảy ra đối với tất cả các bộ phận khác. Quản trị viên hệ thống có thể không xem xét người khác dành bao nhiêu thời gian để mở vé Jira để triển khai một cái gì đó. Không một nhóm nào xem xét vòng đời hoàn chỉnh của một ứng dụng, bởi vì trách nhiệm được phân chia giữa quá nhiều nhóm. Có một sự thiếu đồng cảm. Giao tiếp giữa các nhóm bị hạn chế và một nhóm không hiểu rằng hành động của họ ảnh hưởng đến nhóm khác như thế nào.

DevOps giải quyết sự mất kết nối giữa các nhóm bằng cách xây dựng sự đồng cảm giữa tất cả những người tham gia vào vòng đời của ứng dụng. Việc hợp nhất các nhóm riêng biệt thành một nhóm duy nhất đáp ứng với chủ sở hữu sản phẩm. Nó tháo dỡ các silo bằng cách tạo ra các nhóm tự chịu trách nhiệm hoàn toàn mọi thứ liên quan đến ứng dụng của mình từ đầu đến cuối. Các nhóm như vậy phụ trách các yêu cầu, phát triển, thử nghiệm, triển khai đến sản xuất, và thậm chí cả nhiệm vụ giám sát và máy nhắn tin. Họ có toàn quyền kiểm soát những gì đang xảy ra với ứng dụng của họ.

Kết quả là, không có gì để bàn giao cho các nhóm hoặc silo khác. Không cần phải chuyển giao dưới dạng vé Jira, email hoặc các rào cản hành chính không hiệu quả khác. DevOps là tất cả những gì về những thay đổi văn hóa nhằm tạo ra các nhóm tự chịu trách nhiệm toàn bộ vòng đời của một hoặc nhiều ứng dụng. Do đó, việc tạo ra các ban trong DevOps và hướng dẫn sử dụng các kỹ sư của DevOps là hiểu sai hoàn toàn những gì DevOps cố gắng thực hiện.

DevOps không phải là về việc tạo ra nhiều silo, mà cũng không phải là đổi tên các phòng ban hiện có thành các phòng ban DevOps. Thay vào đó, đó là về những người làm việc cùng nhau để hoàn thành một mục tiêu chung: phát hành thành công các tính năng mới để sản xuất ứng dụng.

Khi mọi người làm việc như một nhóm duy nhất tập trung vào một sản phẩm, giao tiếp giữa các nhóm sẽ được cải thiện, nhu cầu về chi phí quản trị giảm và quyền sở hữu được thiết lập. Làm việc cùng nhau và hiểu hành động của một ban ảnh hưởng tới các ban khác như thế nào đã tạo ra sự đồng cảm. Kết quả là năng suất và chất lượng tăng lên, và chi phí và thời gian để sản phẩm ra thị trường được giảm và rút ngắn.

Loại bỏ thời gian khó khăn và tự động hóa các quy trình lặp đi lặp lại chắc chắn làm tăng thời gian của các nhóm. Tiết kiệm thời gian kết hợp với sự hợp tác tốt hơn giữa những người tham gia vào vòng đời ứng dụng cho phép các nhóm tập trung hoàn toàn vào công việc mang lại giá trị bằng cách dành thời gian và nỗ lực quý báu để giải quyết vấn đề và tạo ra đổi mới.

Để sự đổi mới thực sự xảy ra, mọi người trong công ty cần phải tham gia. Loại bỏ lãng phí thời gian và tài nguyên, cải thiện sự hợp tác và đổi mới phi tập trung là ba thành phần chính cho phép các tổ chức tập trung vào những gì thực sự quan trọng. Những điều này cho phép các doanh nghiệp không phải cố gắng bắt kịp các đối thủ cạnh tranh mà có thể giải quyết một cách sáng tạo các thách thức hôm nay và ngày mai.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • Hai nền tảng số MISA được công nhận là sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Vượt qua hơn 1.000 hồ sơ và nhiều vòng thẩm định khắt khe, MISA có hai nền tảng số đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
  • Sản phẩm, dịch vụ của VinaPhone được công nhận là Thương hiệu Quốc gia
    Tại lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 do Bộ Công Thương tổ chức, sản phẩm, dịch vụ VinaPhone 5G, Truyền hình MyTV, chứng thực ký số công cộng (VNPT CA)... của VNPT VinaPhone đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia 2024.
  • Sắp diễn ra Lễ hội văn hoá ẩm thực Hà Nội năm 2024
    UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 313/KH-UBND về việc tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024 (The HaNoi Culinary Culture Festival 2024) với chủ đề "Hà Nội kết nối năm châu".
  • GHTK được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam lần thứ hai
    Công ty CP Giao hàng Tiết Kiệm tự hào là một trong 190 doanh nghiệp tiêu biểu, đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024 trong số hơn 1.000 doanh nghiệp đăng ký.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • MobiFone được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024
    Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024 tối 4/11, MobiFone xuất sắc được vinh danh tại sự kiện với 5 thương hiệu sản phẩm đột phá bao gồm: Dịch vụ viễn thông MobiFone, mobiEdu, ClipTV, mobiAgri và nền tảng số MobiFone.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
Hướng dẫn DevOps cung cấp giá trị thực cho khách hàng qua các tổ chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO