Hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô tự lái

Mai Linh, Trương Khánh Hợp| 23/10/2018 14:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi các nhà khai thác di động tăng tốc tới 5G, các công ty ô tô đang trong cuộc đua của riêng họ. Sáng kiến xe tự lái và kết nối đã trở thành ưu tiên cho những người chơi đã thành lập và mới nổi như nhau, gồm Uber, Waymo, Volvo, Tesla, GM, Ford, BMW.

Các chiến lược kết nối tự động và kết nối thành công sẽ yêu cầu kết nối không dây. Các bên liên quan trong ngành công nghiệp mở rộng này có các dấu sao (ký hiệu cho đồng đô la) trong mắt của họ khi họ mơ ước về nơi mà máy tính 5G và điện toán cạnh có thể mang chúng đến. Sau khi tất cả, ngành công nghiệp điện thoại di động đã hứa với thế giới, dịch vụ từ băng thông cao và độ trễ thấp đến sự phổ biến cuối cùng. Đúng vậy, các mạng thế hệ tiếp theo sẽ có khả năng hỗ trợ phát triển nhu cầu kết nối ô tô. Nhưng những khả năng này sẽ không tương thích, và đó là một trở ngại lớn cản trở trải nghiệm khách hàng một cách nhất quán.

Nếu ngành công nghiệp ô tô muốn đảm bảo sự thành công trong hoạt động kinh doanh trong tương lai, thì nên xem xét tham gia một vai trò lớn hơn nhiều trong cách các mạng hỗ trợ chúng được xây dựng và quản lý. Trong thực tế, nếu họ làm việc với các đối tác điều hành của họ để xây dựng một MVNO toàn cầu từ đầu, họ sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn quá trình và kết quả kinh doanh.

Hiểu nhu cầu ô tô từ thiết bị di động để tăng tốc

Có một lý do tất cả mà mọi nhà sản xuất và cung cấp đều nói về vai trò của 5G và tính toán ranh giới khi nhắc đến tương lai của kết nối xe. Khi có nhiều xe ô tô kết nối và tự lái hơn trên đường phố, chúng sẽ được trang bị hàng tá nguồn cấp dữ liệu do máy ảnh sản xuất cần xử lý thời gian thực để chia sẻ thông tin quan trọng với các phương tiện khác. Đây không phải là vấn đề “có thì tốt” vì nếu các mạng này không hoạt động, cuộc sống sẽ ngay lập tức gặp nguy hiểm.

Trong một môi trường mà tình hình thay đổi theo từng khoảnh khắc, thông tin liên tục và nhất quán là không thể thiếu. Cần trao đổi dữ liệu thời gian thực là quan trọng. Nói cách khác, không có thời gian cho dữ liệu cảm biến video và không gian được truyền qua lõi mạng và quay trở lại phương tiện. Ngoài ra, nó sẽ vô cùng hiệu quả. Thay vào đó, lưu lượng truy cập phải được bắc cầu ở mép mạng từ một ô tô đến vị trí tiếp theo và được kết nối thông qua các trạm lân cận tại các điểm tập hợp vô tuyến.

Xây dựng mạng kết nối ô tô theo mục đích rõ ràng và chi tiết

Phân khúc mạng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô đảm bảo sự kết nối cần thiết để hỗ trợ tham vọng trong tương lai. Khả năng xác định chính xác loại và số lượng kết nối cần thiết giữa các nhà khai thác là bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra một mạng có mục đích có thể hỗ trợ một sáng kiến ​​MVNO ô tô phát triển mạnh.

Sau đó, có chức năng tính toán cạnh bổ sung cần thiết. Nếu chúng ta muốn các phương tiện giao tiếp với nhau, họ sẽ cần một đám mây và tính toán cạnh được tùy chỉnh với các ứng dụng liên quan đặc biệt đến nhu cầu riêng của ngành công nghiệp ô tô.

Hiệp hội ô tô 5G (5GAA) đang thúc đẩy vai trò của điện toán cạnh trong việc thúc đẩy truyền thông ô tô. Nhóm hiện đang hình dung một đám mây cạnh phổ quát phục vụ xe cộ, thiết bị, cơ sở hạ tầng giao thông và hơn thế nữa. Nhưng trên thực tế, định hướng hiện tại sẽ có khả năng dẫn đến nhiều thiết bị kết nối với các đám mây cạnh khác nhau được điều hành bởi một loạt các nhà cung cấp.

Đó là một vấn đề. Hiện có một số điểm mù vì nó liên quan đến cách chia phân khúc mạng 5G và mạng lưới cạnh sẽ trở nên tương thích để họ thực sự có thể cung cấp đúng như lời hứa của họ. Nói cách khác, trong khi kết nối có thể có sẵn, các phương tiện di chuyển giữa các mạng do các nhà cung cấp khác nhau được điều hành sẽ không nhất thiết phải có quyền truy cập vào bộ dịch vụ hoặc hiệu suất nhất quán. Chúng tôi đã thấy các nhà sản xuất ô tô lựa chọn con đường này khi họ tấn công các giao dịch độc quyền với các nhà khai thác để kết nối.

Liên kết tất cả các đám mây cạnh với nhau để tạo thành một mạng lưới 5G thống nhất toàn cầu có sẵn được điều hành bởi ngành công nghiệp ô tô là cách tiếp cận tốt hơn. Bằng cách kết hợp với nhau, các bên liên quan có thể thu xếp tài nguyên, kích thước đòn bẩy và đảm bảo nhu cầu kết nối phát triển luôn được đáp ứng.

Tạo MVNO ô tô toàn cầu

May mắn thay, để tham gia kinh doanh di động, các nhà sản xuất ô tô không cần phải trở thành chuyên gia mạng. Họ có thể hợp tác với các nhà khai thác để tạo ra các thông số kỹ thuật và quan trọng nhất là khuyến khích khả năng tương tác toàn cầu. Điều này không chỉ giúp hỗ trợ các tính năng và khả năng trong tương lai mà các nhà sản xuất ô tô sẽ ở vị trí tốt nhất để nâng cao người mua trên các dịch vụ nâng cấp bổ sung.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
Hướng phát triển của ngành công nghiệp ô tô tự lái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO