Truyền thông

iHanoi mang đến kênh thông tin mới, hiệu quả để người dân cập nhật tình hình mưa lũ sau bão Yagi

Đỗ Thêu 12/09/2024 21:49

Nguồn thông tin chính thống trên iHanoi đã giúp người dân tránh hoang mang và không bị sa đà vào những thông tin thất thiệt, tin giả trên mạng xã hội. iHanoi đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của người dân Thủ đô trong những ngày mưa lũ sau bão Yagi.

Người dân liên tục nhận được thông tin cập nhật về các tình huống khẩn cấp và chủ động ứng phó

Công nghệ đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ người dân Thủ đô ứng phó với hậu quả bão Yagi. Thông tin từ Sở TT-TT Hà Nội cho biết ngay trong đêm 10/9 và sáng 11/9, ứng dụng iHanoi đã được cập nhật liên tục các thông tin quan trọng về công tác khắc phục hậu quả bão. Nhờ đó, người dân có thể truy cập mọi lúc mọi nơi để biết được những thông tin mới nhất, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp.

Các thành quả chuyển đổi số của địa phương như ứng dụng công dân trên điện thoại đã được sử dụng để cập nhật thông tin, hướng dẫn biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Cơn bão Yagi đã đi qua song tình hình thời tiết vẫn còn nhiều bất ổn, mưa lớn kéo dài ở nhiều khu vực cũng như tình hình mực nước dâng cao ở nhiều tuyến phố và con sông. Vì thế, ứng dụng iHanoi cũng liên tục đưa thông tin cập nhật về tình hình thời tiết, lượng mưa và mực nước ở sông, cũng như phân luồng giao thông, lịch cắt điện ở các khu vực và cả lịch di dời dân cư để đảm bảo an toàn.

ihanoi-1.jpg
Việc cài đặt và sử dụng ứng dụng iHanoi đã hỗ trợ hiệu quả người dân trong việc cập nhật thông tin tình hình thời tiết, giao thông, mưa lũ sau bão Yagi.

Với ứng dụng iHanoi, có thể nói, người dân Hà Nội trong những ngày qua đã liên tục nhận được thông tin cập nhật về các tình huống khẩn cấp và chủ động ứng phó. Đặc biệt, nguồn thông tin chính thống trên iHanoi đã giúp người dân tránh hoang mang và không bị sa đà vào những thông tin thất thiệt, tin giả trên mạng xã hội.

Có thể nói, ứng dụng iHanoi đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của người dân Thủ đô trong những ngày mưa lũ sau bão Yagi. Hiện nay, iHanoi vẫn đang cập nhật liên tục các thông tin thiết thực như điều chỉnh lộ trình xe buýt giúp người dân chủ động lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp và tránh những tuyến đường bị ngập úng; thông tin về hạn chế phương tiện lưu thông, cung cấp thông tin chính xác về các tuyến đường bị cấm hoặc hạn chế đi lại, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông; thông tin báo động lũ, cảnh báo người dân về tình hình lũ trên các sông lớn như sông Hồng, sông Đuống, giúp họ chủ động phòng tránh và di chuyển đến nơi an toàn và các thông báo ngập úng, cập nhật danh sách các khu vực bị ngập nặng, giúp người dân tránh xa những khu vực nguy hiểm.

Nhiều phản ánh hiện trường về cây đổ, ứng cứu khẩn cấp được người dân đưa lên iHanoi

Nhờ những thông tin này, người dân Hà Nội có thể nắm bắt tình hình nhanh chóng, luôn được cập nhật thông tin mới nhất về tình hình mưa lũ, từ đó đưa ra các quyết định phù hợp. Người dân cũng có thể lập kế hoạch di chuyển hiệu quả, lựa chọn được tuyến đường an toàn và nhanh nhất để đi lại và bảo vệ bản thân và gia đình, chủ động phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra, như ngập lụt, sạt lở.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hỗ trợ người dân trong các tình huống khẩn cấp như thế này đã chứng minh hiệu quả rất lớn. Ứng dụng iHanoi không chỉ là một công cụ cung cấp thông tin mà còn là một cầu nối quan trọng giữa chính quyền và người dân, giúp chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn.

Bằng chứng là sau cơn bão Yagi, trong phần phản ánh hiện trường, bên cạnh những phản ánh về an ninh trật tự hay văn minh đô thị thông thường, nhiều người dân đã liên tục cập nhật các thông tin phản hồi cũng như thông báo về cây đổ, dây điện bị ảnh hưởng hay nguy hiểm rình rập trên các tuyến phố. Những phản ánh hiện trường đó đã nhanh chóng được các cơ quan chức năng tiếp nhận và giải quyết kịp thời, mang lại sự hài lòng và an tâm cho người dân.

ihanoi-2.jpg
Phản ánh hiện trường cây đổ trên iHanoi và đã được cơ quan chức năng xử lý nhanh chóng.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều hoạt động truyền thông đa dạng trước tình hình bão Yagi diễn biến phức tạp. Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội, cho biết Sở đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, đài phát thanh, truyền hình và doanh nghiệp để cung cấp thông tin kịp thời về diễn biến của bão, hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó và khắc phục hậu quả.

Các kênh thông tin truyền thống và hiện đại như báo in, đài phát thanh, truyền hình, mạng xã hội đều được tận dụng tối đa để đưa tin về bão Yagi. Nhờ đó, người dân Hà Nội đã được trang bị đầy đủ kiến thức để đối phó với tình huống khẩn cấp. Theo thống kê, các báo Hà Nội đã có gần 800 tin, bài tuyên truyền về ứng phó, khắc phục hậu quả bão. Đài PT-TH Hà Nội đã phát sóng khoảng 518 tin bài, 2 bản tin Podcast thông tin về bão Yagi trên các kênh phát thanh, truyền hình trên các nền tảng số.

Ứng dụng công dân Thủ đô số iHanoi được chính thức vận hành từ ngày 28/6/2024, đến nay đã có gần 1 triệu người dân tiếp cận và sử dụng ứng dụng.

Trước đó, ngày 10/9, Bộ TT-TT đã ban hành công điện số 06 đề nghị các Sở TT-TT tỉnh, thành phố phía Bắc, đơn vị trực thuộc Bộ và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tập trung khắc phục hậu quả bão Yagi và khẩn trương ứng phó sau bão. Trong đó, Cục Viễn thông là đầu mối tiếp nhận, tổng hợp thông tin và làm tham mưu cho Bộ các phương án chỉ đạo khắc phục. Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả bão và ứng phó sau bão. Cục Báo chí, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đưa tin kịp thời về dự báo, cảnh báo, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão và ứng phó sau bão.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
iHanoi mang đến kênh thông tin mới, hiệu quả để người dân cập nhật tình hình mưa lũ sau bão Yagi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO