IIoT có nguy cơ trở thành gánh nặng nếu phụ thuộc quá nhiều vào điện toán biên

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 23/07/2019 16:49
Theo dõi ICTVietnam trên

Lượng dữ liệu được tạo ra bởi Internet kết nối vạn vật (IoT) đang tăng lên nhanh chóng khi thế giới đang có ngày càng nhiều kết nối. Thật không thể tin được là sẽ có khoảng 75 tỉ thiết bị IoT trên toàn thế giới vào năm 2025. Trong khi đó, điện toán biên được thiết lập trở thành xu hướng chủ đạo vào đầu năm 2020.

Kết quả hình ảnh cho IIoT risks of relying heavily on edge computing

Điều đó có nghĩa là sự tăng trưởng khối lượng dữ liệu khổng lồ IoT sẽ được lưu trữ, xử lý và phân tích tại biên. Trong khi điện toán biên có những ưu điểm của nó, các chuyên gia đã cảnh báo các công ty đang phụ thuộc quá nhiều vào nó và khuyên những khách hàng của tất cả các ngành công nghiệp Internet kết nối vạn vật (IoT) tránh xa điện toán biên. Dưới đây là lý do tại sao.

Điện toán biên không đưa ra câu trả lời cho tất cả các vấn đề biến đổi kĩ thuật số. Tuy nhiên, nó phục vụ một mục đích hiệu quả nếu được sử dụng hợp lý. Nó cho phép tối ưu hóa khi tổ chức biết chính xác khó khăn cụ thể cần phải giải quyết tại một nơi cụ thể.

Tuy nhiên, điện toán biên cũng từ chối các thông tin kinh doanh quan trọng mà ngành công nghiệp Internet kết nối vạn vật (IIoT) được thiết kế để cung cấp. Ví dụ, các thiết bị IIoT cung cấp cho các nhà sản xuất dữ liệu từ các máy trên sàn nhà máy và thể hiện nó thành một dạng tích hợp có thể sử dụng được. Nguy cơ của việc chặn các công ty truy cập vào dữ liệu quan trọng này được gọi là Tối ưu hóa sớm.

Hơn nữa, Công nghệ điều hành (OT) và Công nghệ thông tin (IT) sẽ hội tụ trong kỉ nguyên kết nối, học máy và tự động hóa được biết là ngành công nghiệp 4.0. Do đó, các công ty có thể bị cám dỗ và chi tiêu không cần thiết cho cơ sở hạ tầng biên OT trong khi nó đã tồn tại ngay cạnh IT.

Điều quan trọng nhất, điểm kết nối của OT/IT và ngành công nghiệp Internet kết nối vạn vật là gì? Mục đích chính là đưa thế giới thực tế và thế giới kĩ thuật số lại với nhau để đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh, sáng tạo và tối ưu hóa hơn. Tự động hóa, AI, học máy, cảm biến, phân tích, đám mây, blockchain, 5G và cả công nghệ biên được kết nối để tìm ra cách làm mọi thứ nhanh hơn, có giá trị hơn, chất lượng cao hơn, chi phí ít hơn và thu lợi nhuận nhiều hơn. Nói đến kinh doanh, IIoT đưa ra các câu trả lời tốt hơn mà từ trước tới nay không làm được.

Điện toán biên áp dụng phân tích và thuật toán tại chỗ chúng hoạt động, ở cấp độ cục bộ, trên sàn nhà máy. Tại sao phải trả chi phí để gửi dữ liệu lên đám mây để có câu trả lời tốt hơn trong khi các câu trả lời có thể được tìm thấy ngay tại nhà máy? Nếu vấn đề được hiểu và cô lập với nhà máy, máy móc, và quá trình thì việc xử lý dữ liệu trên biên có ý nghĩa hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, vấn đề với điện toán biên tăng lên khi các doanh nghiệp không xác định được vấn đề chính xác họ cần phải xử lý. Các vấn đề tương tự cũng có thể cản trở một công ty trên quy mô toàn cầu và không được cô lập với một nhà máy duy nhất. Vì thế việc điện toán biên từ chối tất cả sự hiển thị mạng lưới công ty có thể là nguy cơ bảo mật chính. Sự hiển thị toàn diện là điều sống còn với các công ty để tự bảo vệ mình.

Khi các vấn đề được giải quyết tại biên, chúng được giải quyết cục bộ ở cấp độ vi mô, dẫn đến tối ưu hóa sớm. Điều này lấy đi toàn bộ hệ sinh thái lợi ích của các giải pháp hiệu ứng mạng. Cách tốt hơn là gửi dòng dữ liệu quan trọng lên đám mây, nơi các lớp phân tích, AI và các công nghệ liên quan với tầm nhìn toàn cầu có thể cung cấp câu trả lời ở cấp vĩ mô, rộng hơn, có giá trị tối ưu hóa hơn.

Tại sao tự giới hạn với biên và thoát khỏi nguy cơ bỏ qua các dữ liệu quan trọng tiềm năng? Đặc biệt khi chúng ta vẫn đang trong giai đoạn mới của biến đổi kĩ thuật số. Với biên, tổ chức có thể giải quyết một vấn đề nhưng sẽ thất bại khi gửi dữ liệu quan trọng lên đám mây, nơi mà được trang bị tốt hơn để sử dụng dữ liệu đó giải quyết nhiều vấn đề lớn hơn trên toàn mạng và chống lại các mối đe dọa trên mạng.

Kết nối biên OT với đám mây công cộng bằng cách sử dụng trung tâm dữ liệu IT làm đám mây nội bộ

Nhiều người nghĩ rằng gửi tất cả dữ liệu IoT lên đám mây để có tầm nhìn toàn cầu, tìm kiếm các câu trả lời rộng lớn là không thực tế. Đầu tiên, dữ liệu đang phát triển mạnh trong khi các cảm biến tăng sinh và phát sóng trong thời gian ngày càng nhỏ hơn. Thứ hai, chúng ta có thật sự bắt đầu xây dựng cơ sở vật chất OT để kết nối với đám mây? Ai sẽ nhận tiền để làm điều đó?

Tôi tin điều này có thể thực hiện được. Đầu tiên, dữ liệu sẽ được nén trong trung tâm dữ liệu IT trước khi được gửi lên đám mây, để giảm luồng dữ liệu xuống 1/3 mà không làm mất dữ liệu và tiết kiệm chi phí lưu trữ. Cũng có thêm các giải pháp sẵn có và mới nổi trong trung tâm dữ liệu được thiết kế để phù hợp với dòng thông tin được tạo ra bởi nhiều cảm biến hơn và sự xuất hiện của 5G. Thứ hai, chúng ta hoàn toàn không muốn xây dựng trung tâm dữ liệu OT tại mạng biên. Các trung tâm dữ liệu IT cho doanh nghiệp đã tồn tại và có khả năng xử lý các nhiệm vụ được giao (bao gồm sử dụng các kĩ thuật IIoT thuật toán từ xa).

Dựa trên kinh nghiệm làm việc với khách hàng trên toàn thế giới, ngân sách và bộ kĩ năng cần thiết để làm việc này có thể được tìm thấy dễ dàng trong IT. Các đội ngũ OT có những khó khăn riêng cần xử lý xung quanh tối ưu hóa. Thậm chí giả sử việc này có thể được thực hiện thì với tuổi thọ của thiết bị OT (10 năm hoặc hơn) và sự hạn chế của CPU, chúng ta không có lý do gì để xây dựng cơ sở hạ tầng OT mới để kết nối với biên của đám mây.

Gửi đi càng nhiều dữ liệu giải quyết các vấn đề lên đám mây không chỉ thông minh mà còn khả thi. Các trung tâm dữ liệu IT đã được xây dựng và đang trong quá trình nâng cấp cho các thách thức của ngành công nghiệp 4.0 là rất phù hợp để cung cấp sức mạnh tính toán và lưu trữ cần thiết như bước trung gian – đám mây nội bộ - giữ biên và đám mây công cộng.

Đám mây công cộng được trang bị tốt nhất để đưa ra các câu trả lời hứa hẹn kĩ thuật số hóa tối ưu hóa kinh doanh. Cuối cùng, phụ thuộc quá nhiều vào biên trong giai đoạn đầu này là sai lầm vì câu trả lời biên cục bộ phát triển và cô lập có thể trở nên tối ưu hóa toàn mạng rất cần thiết cho toàn thế giới lại chưa bao giờ được phát hiện. Việc đạt được tối ưu hóa hoàn toàn có thể chỉ được thực hiện bằng cách tránh việc tối ưu hóa sớm của biên.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
IIoT có nguy cơ trở thành gánh nặng nếu phụ thuộc quá nhiều vào điện toán biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO