Intel sẽ tạo đột phá với chip hiệu năng cao

04/11/2015 07:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Một bộ vi xử lý tân tiến và một thỏa thuận với Google có thể giúp những con chip của Intel được sử dụng nhiều hơn trong các thiết bị di động.

Intel đãcôngbốmột dòngbộ vi xử lýtiết kiệmnăng lượng hơncho điện thoạithông minhvà máy tính bảng. TạiDiễnđànphát triểnIntel(IDF) tại SanFranciscotuần này, công ty cũngthôngbáo về việchình thànhmột liên minhvới Google để đẩy nhanh việc pháthànhhệ điều hành Androidchophần cứng của Intel.

Tình hình hiện tại không thực sự khả quan với Intel. Saukhithốngtrịthị trườngmáytínhtrong nhiều nămbằngcách không ngừng tung ra các loại chip xử lý, công ty đã bị tụt hậutrong cuộc đuatạo racácvi mạchtiết kiệm năng lượngcho điện thoạithông minhmáy tính bảng.

Đa số các điện thoại thông minhvà máy tính bảngtrên thị trường,bao gồm cả iPhoneiPad, sử dụngchipđược thiết kế bởiARM, một công tycủa Anh chuyên cấp phépcho các thiết kếvi mạch. Nvidia, Freescale, Texas Instruments, Samsung, các công ty khácđều sảnxuấtchipARM. Vi mạchđầu tiên củaIntel nhằm vàothị trườngđiệnthoạidiđộng -Atom - được phát hành vàonăm2008, nhưngnó tỏ ta kém hiệu quả năng lượng hơnsovớicácchipARM. Dotuổi thọ pinlà yếu tố quan trọngtrong các thiết bịdiđộng, nên không có nhàsảnxuấtlớn nàosửdụngchipAtomtrong các thiết bịcủahọ.

Điều đó có thể thayđổivào năm tới.Trongbài phát biểutạiIDF2011, CEO của Intel PaulOtelliniđãgiới thiệumộtphiên bản mới củaAtom hứa hẹn sẽhiệu quả hơn về mặt năng lượng và tốtso với phiên bản cũ. Con chip mới,với cái tênMedfield, là một thiết kế cải tiến của Atom giúp giảiquyếtnhiều vấn đề gây giảm sút hiệu quả năng lượngcủa chip. Otellinitrưởng dự án AndroidcủaGoogle,AndyRubin,đã giới thiệumộtnguyên mẫuđiện thoạithông minhchạy bằngcon chip nàysử dụngphiên bản mới nhấtcủa hệ điều hànhAndroid.

Intel Googlecũng đã công bốhôm thứ barằng các phiên bảnmới củaAndroidsẽđượctối ưu hóa chophần cứng của Intelphát hành cùngvới các phiên bảnchophần cứngkhác. Đó làmộtbước đi chiến lượcquan trọng đối vớiIntel.Động thái nàycó thểthuyết phụccácnhàsảnxuấtphần cứng sửdụng chip Atomcủa Intelthay vì chip của ARM, vì họcó thể khởi độngcácsảnphẩmcủamìnhnhanh hơn. Máy tính bảng dùngAndroidsử dụng chip của Intelcũng đã được chạy thử tạiIDF2011.

Microsoft, đối táclâu nămcủa Intel, cũng công bốmộtthỏa thuận chiếnlượctương tự vào cùng thời điểmIntelGoogleđưa ra các thông báo. Tại hội thảoXây dựng, tạiAnaheim,California,một sự kiệncũng dành cho các nhàphát triển phần mềm, Microsoft đãtiếtlộrằnghọ sẽ làm hệ điều hànhWindows 8, tương thích vớicácchipARM. Thỏa thuận này làmột mối lo ngạichoIntel, mộtphầnbởi vì nóthểkhuyến khích các nhà sản xuấtmáy tính bảng vàđiện thoại thông minhtiếp tục sử dụngchipARM, nhưng đáng lo ngạihơn là nó có thểgiúpARMchuyển sang cung cấpchipcho các máy chủvà máy tính để bàn có cấu hình mạnh hơn, tạo ramộtmối đe dọa cho việc kinh doanh cốt lõicủaIntel.

Quinn Bolton, một nhà phân tíchcấp caochuyên vềcôngnghệbán dẫn tạicông tynghiên cứu vốn chủ sở hữuNeedham, chobiếtmột sự đổi mới phần cứng cơ bản hơntừIntel – một bộ vi xử lý3 cổngvới các thành phầnkíchthướcchỉ22nano mét - có thể có tác động lớntới các nỗ lựccủaInteltrong việccạnh tranh trên thị trườngđiện thoại di động.

Thiết kế 3 cổng này"cải thiện hiệu suất thiết bị, nhưngquan trọng hơn,làm giảm đáng kểsự rò rỉđiệndođó giảm điện năng tiêu thụ liên quan đếnthiếtkếbóng bán dẫntruyền thống," Boltonnói. "Do thiết bị di độngrất nhạy cảm vớiđiện năng tiêu thụ, thiết kế 3 cổng sẽ giúp Intelgiảmđiện năngtiêu thụ củabộ vi xử lý trong thiết bịdi độngmà không làm giảmhiệusuất."

Intel cũngcó thểđi trước vài nămso với các đối thủ cạnh tranhtrong việc sử dụngphần cứng này. "Có vẻ nhưcác nhẩn xuất còn lại sẽ không có khả năngáp dụngcác bóng bán dẫnbacổngtrong sản xuấthàng loạtcho đến gầngiữathập kỷ này", ôngBolton nói. "TôihyvọngIntelsẽ bắt đầusản xuấtbộ vi xử lýthiết bịdiđộngsửdụngcông nghệ chip xử lý 3 cổng22-nm từ đầu năm 2013."

Cao Thắng

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Intel sẽ tạo đột phá với chip hiệu năng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO