IoT công nghiệp đối mặt với những thách thức lớn

Thùy Linh, Phạm Thu Trang| 02/10/2018 10:25
Theo dõi ICTVietnam trên

IoT công nghiệp cần độ tin cậy cực cao, tính khả dụng luôn sẵn có và độ trễ cực kỳ thấp - cũng như tiêu chuẩn hóa - tất cả đều làm cho nó trở thành thể loại IoT thách thức nhất để thực hiện.

Industrial IoT faces big challenges

Các mạng thiết bị di động Internet of Things (IoT) trong tương lai dự kiến ​​sẽ cung cấp độ trễ thấp hơn nhiều và độ tin cậy cao hơn đáng kể. Tuy nhiên, đến thời điểm đó, cần phải tiếp cận từng bước một, một giám đốc thiết bị viễn thông tại Mobile World Congress Americas hồi đầu tháng này cho biết.

Jawad Manssour, người đứng đầu Networks Portfolio Management tại Product Area Networks cùng với nhà sản xuất thiết bị Ericsson, cho biết: “Làm từng thứ một lúc không quá khó, nhưng làm cả hai cùng một lúc là một thách thức”.

Ericsson là một trong ba nhà cung cấp thiết bị di động và trạm gốc chính của thế giới, cùng với Huawei và Nokia. Nhà cung cấp mạng di động Sprint và Ericsson gần đây đã thông báo rằng họ đang xây dựng một mạng IoT lõi ảo phân tán và một hệ điều hành IoT.

Manssour cho biết mọi người cần phải nhìn vào sự tiến hóa IoT trong bốn nhóm riêng biệt – IoT quy mô lớn, IoT hiệu năng cao, IoT có tính quyết định và IoT công nghiệp- để đánh giá đầy đủ những thách thức của IoT tổng thể khi việc sử dụng tăng lên. Hiện tại, 700 triệu kết nối đang hoạt động trên công nghệ di động IoT và dự kiến ​​sẽ đạt tới 3,5 tỷ vào năm 2023, ông nói.

IoT công nghiệp và IoT có tính quyết định là khó thực hiện nhất

IoT công nghiệp và IoT có tính quyết định hai chủ đề IoT mới nhất, và Manssour cho biết chúng sẽ khó thực hiện nhất. Chúng yêu cầu độ tin cậy cực cao, tính luôn sẵn sàng và độ trễ cực kỳ thấp.

Ví dụ, một chiếc xe cứu thương của nhân viên y tế, nơi chẩn đoán, theo dõi hoặc thậm chí là phẫu thuật (có thể xảy ra ở những chiếc xe như vậy trong tương lai), sẽ là một trong những điểm mạng khó khăn nhất do địa điểm dịch chuyển, Manssour nói.

Tuy nhiên, thể loại IoT có thách thức lớn nhất là IoT công nghiệp. IoT công nghiệp là kết nối, kỹ thuật số của ngành công nghiệp tổng thể, và sẵn sàng cho việc sử dụng 5G tầm ngắn. Tiêu chuẩn hóa là vấn đề khó khăn với thể loại này. Độ trễ mạng không dây phải ít hơn 2 mili giây là một mảng quan trọng cần tiêu chuẩn hóa.

Điều khiển chuyển động của robot, các chức năng của dây chuyền lắp ráp, cảm biến công nghiệp, cung cấp, kiểm kê và phân phối - tất cả được kiểm soát bởi Operations Control - là các ứng dụng nhà máy mà 5GACIA, một cơ quan liên minh công nghiệp, cho biết là các trường hợp sử dụng cho 5G IoT và phù hợp với định nghĩa của Manssour về IoT công nghiệp.

Điều thú vị là, IoT công nghiệp sẽ cần phải được gắn vào các mạng có dây truyền thống hiện có, 5GACIA cho biết.

5G có khả năng hỗ trợ đa dạng tính năng Ethernet công nghiệp và mạng nhạy cảm thời gian (TSN), 5GACIA cho biết trên trang web của mình. Qua đó cho phép nó được tích hợp dễ dàng vào cơ sở hạ tầng mạng dây hiện có, từ đó các ứng dụng có thể khai thác hết tiềm năng của 5G.

Công nghệ IoT quy mô lớn và IoT hiệu năng cao đang được thực hiện

IoT quy mô lớn và IoT hiệu năng cao đều là những công nghệ đã tồn tại, Manssour giải thích. IoT quy mô lớn hoạt động nhờ vào một phần các liên kết di động như NB-IoT và mạng diện rộng công suất thấp (LPWAN).

IoT quy mô lớn bao gồm các cảm biến năng lượng thấp và chi phí thấp, được dự kiến ​​sẽ được triển khai với số lượng lớn phù hợp, sử dụng khối lượng dữ liệu thấp và tất cả được kết nối với mạng. Tập hợp con được cung cấp ở một mức độ nhất định bởi nguồn điện - pin không cần phải được thay thế quá thường xuyên.

IoT hiệu suất cao đòi hỏi sự gia tăng thách thức về thông lượng và độ trễ thấp hơn khi so với IoT quy mô lớn. Nó có thể bao gồm video, giống như một nhu cầu trong môi trường vận chuyển.

Tuy nhiên, nó mới chỉ trong giai đoạn đầu áp dụng, Manssour nói, trích dẫn một dự án Erisson đã được làm việc trên với mạng lưới đường sắt Thụy Sĩ. Trong dự án đó, người dùng băng thông rộng di động trên một chuyến tàu cần phải chia sẻ băng thông hạn chế với video đào tạo có độ nét cao và cho phép nhà điều hành tàu yêu cầu băng thông ưu tiên.

Các trường hợp sử dụng IoT hiệu suất cao khác bao gồm camera máy bay không người lái và các robot khía trong mạng để làm cho robot rẻ hơn. Mạng lưới cắt, liên quan đến việc chia tách mạng thành các khu vực sử dụng, có thể có ích trong những tình huống này, Manssour nói.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Kinh tế số & xã hội số
    Trong bài viết “Chuyển đổi số - động lực quan trọng phát triển lực lượng sản xuất, hoàn thiện quan hệ sản xuất đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”​ nhân dịp kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng nhất để xây dựng kinh tế số và xã hội số.
  • AI tạo sinh IBM WATSONX giúp ngân hàng sẵn sàng cho một tương lai số
    IBM Watsonx khai thác sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) giúp thúc đẩy khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao năng suất cho các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
  • Sự phát triển báo chí tại Việt Nam dưới lăng kính của kinh tế học
    Ngành báo chí, một trong những ngành truyền thông mạnh mẽ nhất hiện nay, đang đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin, giáo dục công chúng, và giải trí nhưng đồng thời cũng là một lĩnh vực có tính cạnh tranh cao và đầy biến động trong bối cảnh kinh tế toàn cầu.
  • Gợi mở giải pháp để triển khai báo chí giải pháp
    Báo chí giải pháp đang là một xu hướng tích cực và phù hợp với sự phát triển của đời sống xã hội, thể hiện vai trò phụng sự Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong việc giải quyết các vấn đề thiết thực, cần kíp của xã hội, của đất nước.
  • Hệ thống tiêm chủng VNVC tiếp tục hợp tác chiến lược với Tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu Nhật Bản
    Sự kiện ký kết giữa Hệ thống tiêm chủng hàng đầu VNVC và Tập đoàn dinh dưỡng uy tín lâu đời tại Nhật Bản Asahi mở ra cơ hội chăm sóc dinh dưỡng toàn diện và tiếp cận sản phẩm chất lượng cao từ Nhật Bản với chi phí hợp lý cho trẻ em Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
IoT công nghiệp đối mặt với những thách thức lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO