Chuyển đổi số

ITU ban hành hướng dẫn về đô thị thông minh bền vững

Tâm An 04/11/2023 06:00

Hướng dẫn về đô thị thông minh (ĐTTM) bền vững do Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) ban hành cung cấp cho các lãnh đạo thành phố những hướng dẫn thiết thực về cách lập kế hoạch, phát triển và thực hiện các sáng kiến ĐTTM bền vững.

Bộ tài liệu hướng dẫn ra đời dựa trên các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế với sự đóng góp tích cực của các đối tác, cũng như các thành viên ITU toàn cầu. Các tiêu chuẩn này cung cấp cho các thành phố nền tảng kỹ thuật thiết yếu có thể hỗ trợ các giải pháp ĐTTM phù hợp với bối cảnh cụ thể của từng thành phố.

itu.jpg

Trong hệ sinh thái đô thị phức tạp và liên kết với nhau dưới sự gia tăng của quá trình đô thị hóa và biến đổi khí hậu, chuyển đổi số (CĐS) có khả năng làm thay đổi năng lực tổ chức của các ngành dọc khác nhau.

Để bắt đầu quá trình CĐS, việc áp dụng các công nghệ mới và mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật, bản sao số (digital twin) và metaverse vẫn là một trong những trụ cột quan trọng.

Trong quá trình triển khai các công nghệ mới nổi này, điều quan trọng là phải xem xét cách các giải pháp này có thể giải quyết các vấn đề công cộng và bảo vệ quyền của người dân như thế nào để hỗ trợ quá trình phát triển đô thị bền vững và toàn diện hơn.

Trong bối cảnh này, các thành phố cần đảm bảo việc sử dụng công nghệ có đạo đức bằng cách tối đa hóa tính minh bạch và hòa nhập thông qua sự thúc đẩy sự tham gia của công chúng để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể trở thành người đóng góp cho các giải pháp kỹ thuật số được triển khai để phục vụ cho chính họ.

Theo đó, tài liệu hướng dẫn về ĐTTM bền vững đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau liên quan đến ĐTTM bền vững, trong đó bao gồm vai trò của công nghệ, quản trị, khung chính sách, tài chính và sự tham gia của các bên liên quan.

Đặc biệt, tài liệu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tận dụng các công nghệ số để giải quyết các thách thức đô thị và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân.

Cụ thể, hướng dẫn này đưa ra cách tiếp cận từng bước để giúp lãnh đạo thành phố đánh giá tình hình hiện tại, đặt ra mục tiêu, phát triển chiến lược và theo dõi tiến trình trở thành thành ĐTTM bền vững. Đồng thời, cung cấp các nghiên cứu điển hình, các phương pháp hay nhất và đề xuất dựa trên kinh nghiệm từ các thành phố khác nhau trên thế giới.

Hướng dẫn này cũng xác định một loạt các yếu tố liên quan cấu thành CĐS, đồng thời nhấn mạnh năng lực tổ chức và hướng dẫn phát triển ĐTTM bền vững thông qua chu trình 8 bước - xoay quanh việc thiết lập tầm nhìn ĐTTM, thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế và giám sát tiến độ hình thành ĐTTM.

Chu trình 8 bước được trình bày trong hướng dẫn này cung cấp cho các nhà lãnh đạo thành phố một khuôn khổ để thúc đẩy quá trình CĐS vì mục đích xã hội, dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và động lực bền vững nhờ cam kết đánh giá liên tục và ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Ngoài ra, sáng kiến Liên minh các Thành phố Bền vững Thông minh (U4SSC) do ITU hỗ trợ cùng với 18 cơ quan khác của Liên Hợp Quốc cũng đã phát triển một bộ Chỉ số hiệu suất chính (Key Performance Indicators) dựa trên tiêu chuẩn của ITU, cung cấp cho các thành phố một khuôn khổ để đo lường tiến trình hướng tới các cộng đồng thông minh và bền vững hơn.

Các tiêu chuẩn quốc tế thể hiện sự đồng thuận của chuyên gia về các nền tảng cần thiết cho quá trình CĐS nhằm mang lại những thay đổi có ý nghĩa cho chất lượng cuộc sống của người dân, giúp các thành phố tự tin đổi mới, cam kết xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

U4SSC là một sáng kiến thành phố thông minh toàn cầu cung cấp một nền tảng quốc tế để trao đổi thông tin, chia sẻ kiến thức và xây dựng quan hệ đối tác, với mục đích xây dựng hướng dẫn chiến lược để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) và thực hiện Chương trình Nghị sự Đô thị Mới và các thỏa thuận quốc tế khác./.

Bài liên quan
  • GIS tiết lộ thông tin sâu hơn về dữ liệu để phát triển đô thị
    Hệ thống thông tin địa lý (GIS) là một hệ thống số có chức năng thu thập, lưu trữ, thao tác, phân tích, truy vấn, truy xuất các dữ liệu không gian để phục vụ cho nhiều mục đích trong đó có xây dựng, vận hành các đô thị thông minh, thành phố thông minh (ĐTTM/TPTM).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ITU ban hành hướng dẫn về đô thị thông minh bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO