Chuyển đổi số

GIS tiết lộ thông tin sâu hơn về dữ liệu để phát triển đô thị

Nhật Minh 07:14 03/11/2023

Hệ thống thông tin địa lý (GIS) là một hệ thống số có chức năng thu thập, lưu trữ, thao tác, phân tích, truy vấn, truy xuất các dữ liệu không gian để phục vụ cho nhiều mục đích trong đó có xây dựng, vận hành các đô thị thông minh, thành phố thông minh (ĐTTM/TPTM).

Tuy nhiên để khai thác, sử dụng hiệu quả công cụ số này, các yếu tố nào cần tập trung, ưu tiên thực hiện? Đâu là giải pháp cho những vấn đề mới phát triển?.

Quản lý, phát triển đô thị không thể thiếu GIS

Trả lời cho những vấn đề nêu trên, ThS. Nguyễn Việt Dũng, Viện Quy hoạch môi trường, hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn - Bộ Xây dựng cho rằng, chúng ta cần phải có chiến lược môi trường nền, đảm bảo các nền được vận hành thông qua các nền tảng khác nhau: Cơ sở dữ liệu (CSDL) không gian hợp nhất, tiêu chuẩn hóa, sự hợp tác phát triển hệ thống.

Hơn nữa, GIS cần được triển khai thực hiện, áp dụng xuyên suốt trong quá trình lập đồ án quy hoạch đô thị và hỗ trợ phân tích, bởi lẽ khi có phân tích mới tạo ra việc đánh giá hiện trạng các thuộc tính căn bản của việc xây dựng (địa hình, mô hình số độ cao, thủy hệ, giao thông, cấp điện, cấp nước…

“Nếu làm tốt điều này, GIS giúp chúng ta xác định các kịch bản phát triển không gian, sử dụng đất theo hướng phát triển bền vững; tăng khả năng khai thác nhanh phục vụ tốt cho công tác quản lý, phát triển đô thị theo quy hoạch, giảm thiểu việc tra cứu hồ sơ quy hoạch theo phương pháp truyền thống”, ThS. Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.

Cũng theo ThS. Nguyễn Việt Dũng, hiện nay, mặc dù chúng ta đã sử dụng công nghệ GIS trong ngành xây dựng, tuy nhiên kết quả vẫn chưa được như mong muốn, vì chúng ta vẫn chưa xây dựng, hoàn thiện, ban hành ra các văn bản hướng dẫn về quy cách, thể hiện hồ sơ quy hoạch hoặc các hướng dẫn cách thức thể hiện bản vẽ quy hoạch trên phần mềm CAD (sản phẩm vẫn còn hồ sơ giấy in, đóng dấu), chưa đáp ứng đồng bộ về các yêu cầu dữ liệu số để cun cấp vào hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu địa lý.

ung-dung-gis-quan-ly-kinh-te-xa-hoi.png
Việc ứng dụng GIS vào phát triển ĐTTM/TPTM cần phải thu hút các nguồn lực trong, ngoài nước để tối ưu hóa chi phí.

Do vậy, ThS. Nguyễn Việt Dũng cho rằng, chúng ta cần nhanh chóng hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn xây dựng khung dữ liệu GIS cho lĩnh vực quy hoạch đô thị, xây dựng.

Cùng với đó, chúng ta cần đẩy mạnh việc xây dựng các hệ thống quản lý thông tin xây dựng, đô thị và công khai thông tin đồ án quy hoạch và cần tạo ra cơ chế vận hành, cập nhật liên tục trên hệ thống GIS.

Muốn làm tốt điều này, chúng ta cần tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, hoặc yêu cầu các chương trình đào tạo đại học cần có những chuyển đổi để đưa các kiến thức chuyên sâu của GIS vào giảng dạy cho sinh viên, coi đây là một điều kiện cần hoàn thiện, kiến thức trang bị không thể thiếu.

Đặc biệt, việc ứng dụng GIS vào phát triển ĐTTM/TPTM cần phải thu hút các nguồn lực trong, ngoài nước để tối ưu hóa chi phí; kế thừa các thành tựu nghiên cứu, mô hình phát triển từ các quốc gia thành công trên thế giới”, ThS. Nguyễn Việt Dũng lưu ý.

GIS tiết lộ thông tin chi tiết sâu hơn về dữ liệu

Ở quan điểm khác, khi nói về các yếu tố đảm bảo kiểm soát năng động và hiệu quả các hoạt động xây dựng, vận hành ĐTTM/TPTM, đại diện Hội Tin học Xây dựng Việt Nam (VITACE) cho rằng, ngành xây dựng muốn phát triển toàn diện cần thực hiện mạnh mẽ việc chuyển đổi số (CĐS), trong đó có việc ứng dụng các nền tảng, công nghệ số tiên tiến, nhất là nền tảng GIS.

GIS giúp tối ưu các dữ liệu, nhất là đối với các thông tin về địa lý; thu thập quản lý, phân tích các dữ liệu thành hình ảnh trực quan bằng cách sử dụng bản đồ và ảnh 3D. Hơn nữa, với khả năng, ưu điểm này, GIS tiết lộ thông tin chi tiết sâu hơn về dữ liệu.

“Chúng ta có thể biết rõ, hiểu về các mẫu cấu trúc, mối quan hệ và tình huống, từ đó giúp người dùng đưa ra quyết định thông minh hơn”, đại diện VITACE nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện VITACE, điểm mạnh khác của GIS so với các công nghệ khác còn là khả năng gắn kết các thông tin kể cả yếu tố không gian phục vụ phân tích và truy cập theo yêu cầu.

Với điểm mạnh này, GIS ra đời vốn được hội tụ, tích hợp nhiều loại hình công nghệ (đồ họa trên máy tính, bản đồ trợ giúp bằng máy tính, viễn thám,…) và sẽ luôn phù hợp để ứng dụng đối với các lĩnh vực: Quy hoạch xây dựng, sử dụng đất, tài nguyên môi trường, giao thông vận tải, các cơ quan đo đạc bản đồ.

Nói về kết quả thực khi thực hiện hiệu quả việc sử dụng GIS, đại diện VITACE cho biết nổi bật có tỉnh Bình Dương và Bắc Ninh chính là những điển hình để nhiều địa phương khác có thể áp dụng, thực hiện.

Theo đó, Bình Dương đã triển khai ứng dụng GIS thông qua Dự án “Xây dựng hệ thống thông tin địa lý và các phần mềm chuyên ngành xây dựng”, từ đó, khởi tạo thành công hệ thống thông tin địa lý chuyên ngành xây dựng ở các lĩnh vực (Kiến trúc; quy hoạch; hạ tầng kỹ thuật; phát triển đô thị; nhà ở, bất động sản; hoạt động xây dựng; kinh tế vật liệu xây dựng…).

Ngoài kết quả trên, đến nay, Bình Dương là địa phương có thế mạnh về nguồn dữ liệu lĩnh vực công nghệ vệ tinh, viễn thám, từ đó tạo nguồn dữ liệu tham chiếu định về giao thông, quy hoạch đô thị và đầu tư xây dựng.

Bình Dương cũng đã ứng dụng GIS 3D và các mô hình thành phố 3D trong công tác quản lý đô thị và các hoạt động xây dựng, đông thời, triển khai áp dụng mô hình cập nhật dữ liệu GIS ngành xây dựng theo quy trình nghiệp vụ”, đại diện VITACE cho biết.

Cũng có những kết quả tích cực như Bình Dương, Bắc Ninh những năm qua đã tập trung xây dựng các cơ sở dữ liệu, nền tảng công nghệ dùng chung thống nhất cho toàn tỉnh, điều này góp phần giảm thiểu tình trạng manh mún, phân mảnh ứng dụng và cát cứ dữ liệu.

Như vậy có thể nói, với những quan điểm và giải pháp nêu trên, GIS muốn phát triển, tạo hiệu quả, lâu dài trở thành công cụ số hữu hiệu gia tăng dữ liệu cho ngành xây dựng thì điều cần chính là ngành xây dựng và các địa phương cần chủ động, quyết tâm hơn để thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi số (CĐS) trong công tác quy hoạch, quản lý, phát triển đô thị.

Đồng thời, cần ứng dụng rộng rãi GIS và công nghệ số, nền tảng số trong quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, từ đó giúp ngành xây dựng cần kiến tạo một mô hình chia sẻ dữ liệu không gian địa lý trong tổ chức và bên ngoài tổ chức một cách nhất quán, từ đó từng bước thực hiện xây dựng hệ thống quản lý dữ liệu đô thị kết nối liên thông từ Trung ương tới địa phương./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
GIS tiết lộ thông tin sâu hơn về dữ liệu để phát triển đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO