Chuyển đổi số

Đắk Lắk đẩy mạnh chia sẻ, kết nối dữ liệu, phát triển đô thị thông minh

Đỗ Thêu 07:15 11/08/2023

Để phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) trong giai đoạn mới, tỉnh Đắk Lắk tập trung mở rộng dịch vụ giám sát, điều hành ĐTTM.

Đồng thời, Đắc Lắk xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành và đẩy mạnh chia sẻ, kết nối dữ liệu của Trung tâm giám sát, điều hành ĐTTM (IOC) phục vụ công tác điều hành, mang lại tiện ích cho người dân.

dak-lak-1.jpg
IOC Đắk Lắk đã thí điểm các dịch vụ ĐTTM gồm phản ánh hiện trường, giám sát hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giám sát camera an ninh và điều hành giao thông, giám sát, điều hành các chỉ tiêu Kinh tế và Xã hội, Giám sát an toàn thông tin mạng (SOC).

Phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông cho ĐTTM

UBND tỉnh Đắk Lắk đang xây dựng Kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) tỉnh và xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành ĐTTM giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Các kế hoạch về đầu tư hạ tầng được tỉnh ưu tiên, với các chương trình như xây dựng hệ thống giám sát thu gom rác thải ĐTTM; xây dựng hệ thống quản lý cấp nước, hệ thống chiếu sáng ĐTTM với hình thức doanh nghiệp (DN) đầu tư hoặc hợp tác công tư. Đồng thời, kế hoạch còn lồng ghép các chương trình, dự án triển khai ĐTTM theo các nội dung của Đề án xây dựng TP. Buôn Ma Thuột trở thành ĐTTM.

Để đáp ứng yêu cầu trong phát triển ĐTTM trong giai đoạn mới, tỉnh Đắk Lắk đang tập trung triển khai mở rộng dịch vụ giám sát, điều hành ĐTTM, đồng thời xây dựng CSDL chuyên ngành và đẩy mạnh chia sẻ, kết nối dữ liệu của IOC phục vụ cho công tác điều hành của chính quyền, mang lại tiện ích cho người dân.

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Công văn số 5333/UBND - KGVX gửi các đơn vị liên quan, bao gồm Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện Công văn số 2333/BTTTT-CĐSQG ngày 20/6/2023 của Bộ TT&TT về việc triển khai phát triển ĐTTM và IOC tại các địa phương.

UBND tỉnh giao Sở TT&TT chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan căn cứ các đề nghị của Bộ TT&TT tại Công văn số 2333/BTTTT-CĐSQG ngày 20/6/2023 và tình hình thực tế để xác định tầm nhìn, chiến lược, sự cần thiết, mục tiêu, yêu cầu, phương thức… trong tổ chức triển khai, thẩm định việc phát triển ĐTTM và IOC trên địa bàn tỉnh.

Đối với các nhiệm vụ được giao cho ngành Thông tin và Truyền thông tại Quyết định số 950/QĐ-TTg ngày 01/8/2018 về quá trình triển khai phát triển ĐTTM, ông Trương Hoài Anh, Giám đốc Sở TT&TT cho biết Sở đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh các nội dung về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và viễn thông (ICT) cho ĐTTM.

Triển khai có hiệu quả các dịch vụ ĐTTM tại thành phố Buôn Ma Thuột

dak-lak-2.jpg
Đắk Lắk sẽ xây dựng TP.Buôn Ma Thuột thành ĐTTM

Theo lộ trình năm 2023 và các năm tiếp theo, để đảm bảo yêu cầu CĐS của địa phương cũng như Chính phủ đã đề ra, tỉnh Đắk Lắk sẽ tập trung hoàn thiện dịch vụ giám sát điều hành các lĩnh vực, đảm bảo hiệu quả hoạt động chính quyền trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, du lịch, tài nguyên và môi trường, an ninh trật tự và điều hành giao thông qua hệ thống camera tầm cao.

Lãnh đạo tỉnh xác định đây là việc ưu tiên hàng đầu, có ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề chăm sóc sức khoẻ và giáo dục, trong khi đó kết nối hệ thống giao thông vận tải cũng tác động trực tiếp và sâu rộng đến đời sống người dân.

Theo ông Trương Hoài Anh, tỉnh Đắk Lắk đang phối hợp Bộ TT&TT tiếp tục hoàn thiện cơ chế đầu tư hạ tầng số đồng bộ, xây dựng quy hoạch trung tâm tích hợp dữ liệu cấp vùng. Tỉnh cũng tập trung kết nối với các nền tảng dùng chung; khẩn trương xây dựng, nâng cấp các hệ thống thông tin, CSDL dùng chung, CSDL chuyên ngành và đẩy mạnh chia sẻ, kết nối dữ liệu với IOC.

Để phát huy hiệu quả dịch vụ ĐTTM phục vụ người dân, Sở TT&TT đã tham mưu UBND tỉnh các giải pháp như ban hành Quy chế phối hợp quản lý, khai thác, vận hành và sử dụng các dịch vụ giám sát, điều hành ĐTTM tỉnh Đắk Lắk; Quy trình phối hợp xử lý thông tin cụ thể từng dịch vụ.

Từ năm 2021-2022, Đắk Lắk đã triển khai thí điểm phản ánh hiện trường tại TP. Buôn Ma Thuột, huyện Cư M’gar, huyện Ea Kar. Sau hơn 1 năm thí điểm, tỉnh tiến hành đánh giá hiệu quả để quyết định triển khai trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2023.

Trong quá trình xây dựng ĐTTM, tỉnh đã triển khai tiếp nhận xử lý phản ánh kiến nghị của người dân đến cơ quan chính quyền qua app Đắk Lắk trực tuyến, hoặc qua cổng thông tin tuongtaccongdan.daklak.gov.vn và tổng đài 1022; đồng thời chia sẻ, cập nhật các thông tin liên quan đến các dịch vụ ĐTTM tới người dân.

Tỉnh đang hướng đến triển khai có hiệu quả các dịch vụ ĐTTM tại thành phố Buôn Ma Thuột như giám sát và điều hành kinh tế - xã hội, giám sát an ninh trật tự đô thị và điều hành giao thông,phản ánh hiện trường, giám sát hệ thống dịch vụ công trực tuyến…

Kế hoạch CĐS tỉnh Đắk Lắk, xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành ĐTTM giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã đưa ra chỉ tiêu cụ thể trên các nội dung cơ bản là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động của các cơ quan nhà nước; phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số và phát triển ĐTTM./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk đẩy mạnh chia sẻ, kết nối dữ liệu, phát triển đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO