Kaspersky: Cứ 40 giây, mã độc ransomware lại tấn công doanh nghiệp

Yên Thủy| 09/12/2016 21:35
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong một thông báo phát đi ngày 9/12, hãng bảo mật Kaspersky đánh giá ransomware (mã độc mã hóa tài liệu) là “câu chuyện của năm” 2016.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: pandasecurity.com)

Theo Kaspersky Lab, trong năm 2016, ransomware tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới. Mã độc này trở nên tinh vi và đa dạng hơn, và tập trung nhiều hơn vào dữ liệu và thiết bị, người dùng và doanh nghiệp.

Cụ thể, số lượng các cuộc tấn công từ ransomware nhắm vào doanh nghiệp đã tăng lên gấp 3 lần. Nếu như vào tháng Một, cứ mỗi 2 phút lại có một cuộc tấn công thì trong tháng 10 tỷ lệ này là 40 giây. Ở người dùng, tỷ lệ này tăng từ 20 giây lên 10 giây.

Với hơn 62 ransomware mới được phát hiện trong năm, mối đe dọa không ngừng tăng lên này đã khiến cho Kaspersky Lab xem nó là vấn đề chủ đạo của năm 2016.

Cũng theo Kaspersky Lab, ngành bị tấn công cao nhất là giáo dục với 23% và thấp nhất là bán lẻ, giải trí với 16%.

Phương thức mới dùng để tiến hành tấn công bằng ransomware được phát hiện lần đầu vào 2016 bao gồm mã hóa ổ đĩa, tức là kẻ tấn công ngăn chặn truy cập, hoặc mã hóa không chỉ một số tập tin mà là toàn bộ tất cả tập tin cùng lúc.

Phía Kaspersky Lab cũng cho biết, năm 2016 thế giới đã bắt đầu liên kết để chống lại loại mã độc nguy hiểm này với việc dự án No More Ransom được ra mắt vào tháng Bảy, kết nối cơ quan lập pháp và công ty bảo mật để theo dõi và ngăn chặn hoạt động của ransomware, giúp người dùng lấy lại dữ liệu và loại bỏ mô hình kinh doanh sinh lời của tội phạm mạng.

Hiện, phiên bản mới nhất của các sản phẩm Kaspersky Lab dành cho doanh nghiệp nhỏ đã được mở rộng tính năng chống phần mềm độc hại. Ngoài ra, công cụ chống ransomware mới và miễn phí đã được ra mắt, giúp người dùng có thể tải về và sử dụng, dù đang sử dụng giải pháp bảo mật nào./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương đại lý dịch vụ công trực tuyến đầu tiên tại Hà Nội
    Việc thúc đẩy hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến góp phần thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
  • Kiến nghị hỗ trợ cơ quan báo chí ổn định, tiếp nhận nhân sự
    Trong dịp Tết Ất Tỵ 2025, công tác báo chí nói chung và thông tin tuyên truyền đối ngoại đã thực hiện đầy đủ những định hướng cơ bản và trọng tâm,… được dư luận báo chí nước ngoài chú ý, quan tâm, nhìn nhận Việt Nam là “con rồng nhỏ” của khu vực và thế giới.
  • Từ Stargate đến DeepSeek: Tương lai của AI và quyền riêng tư dữ liệu
    DeepSeek đã gây ra địa chấn với giới công nghệ khi tuyên bố chatbot R1 của họ có khả năng ngang bằng với các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Mỹ, nhưng với chi phí thấp hơn nhiều. Điều này đã mang lại những tác động lớn đối với các công ty công nghệ lớn nói riêng và tương lai của AI nói chung.
  • ‏FPT ‏‏tại Nhật Bản‏‏ ‏ hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2027‏
    ‏Nhật Bản -‏‏ thị trường xuất khẩu ‏‏dịch vụ CNTT‏‏ quan trọng nhất của FPT, chính thức ‏‏vượt‏‏ mốc doanh thu 500 triệu USD. Từ đó đặt nền móng vững chắc cho mục tiêu trở thành thị trường tỷ đô vào năm 2027.‏
  • Quản lý dữ liệu và GenAI
    Sự trỗi dậy của AI tạo sinh (GenAI) giống như một bước ngoặt đối với các doanh nghiệp muốn thúc đẩy tăng trưởng theo cấp số nhân với tiềm năng chuyển đổi của GenAI.
Đừng bỏ lỡ
Kaspersky: Cứ 40 giây, mã độc ransomware lại tấn công doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO