Kênh số mang những câu chuyện chè về Thái Nguyên đi muôn nơi

Bài và ảnh: Hoàng Linh| 20/03/2022 15:09
Theo dõi ICTVietnam trên

Internet và những nền tảng số phát triển không chỉ quảng bá, lan toả các nông sản của các vùng miền trên cả nước, ra quốc tế mà còn lan toả những câu chuyện thú vị về nông sản. Trong hành trình tìm hiểu về công tác đưa các nông sản của tỉnh Thái Nguyên lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt, chúng tôi đã được chia sẻ những câu chuyện thú vị về chè.

Sản phẩm chè được chọn làm quà tặng APEC 2017

Trong buổi chiều cuối tuần nắng đẹp tại Thái Nguyên, tôi đã được gặp chị Trần Thị Tuyết, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã (HTX) chè Tuyết Hương chia sẻ câu chuyện sản phẩm chè tôm nõn của HTX đã được chọn làm quà tặng tại Tuần lễ cấp APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam. Sau sự kiện đó, sản phẩm chè của HTX càng được lan toả nhiều hơn, nhất là trong 2 năm gần đây sản phẩm được giới thiệu trên sàn TMĐT Postmart.vn, voso.vn.

Kênh số mang những câu chuyện chè Thái Nguyên đi muôn nơi - Ảnh 1.

Chị Trần Thị Tuyết giới thiệu chè tôm nõn của HTX được chọn làm sản phẩm quà tặng tại Tuần lễ cấp cao APEC 2017

Chị Tuyết nhớ lại năm đó, với khoảng mươi gói chè tôm nõn nhỏ xinh xắn đóng trong hộp đựng được làm tỉ mỉ, công phu, sản phẩm chè của HTX chè Tuyết Hương và HTX chè La Bằng đã vượt qua 2 vòng tuyển chọn để làm quà tặng cho APEC 2017.

"Trong nhiều sản phẩm đặc sắc của các vùng miền cả nước như sản phẩm mây tre đan, lụa tơ tằm, đồ đồng, bạc, tranh đá… hai sản phẩm chè từ vùng đất Thái Nguyên đã được chọn trở thành một trong quà tặng cho APEC 2017. Đây thật sự là một bất ngờ và vinh dự", chị Tuyết chia sẻ.

"Sản phẩm của chúng tôi phải vượt qua vòng lựa chọn của Hiệp hội làng nghề tỉnh Thái Nguyên. Sau đó, ở cấp quốc gia, các sản phẩm của cả nước được trưng bày trong một căn phòng rộng để được nhiều người xem xét, đánh giá. Các sản phẩm phải trải qua hai vòng đánh giá. Vòng đầu tiên một phần nào đó được đánh giá theo cảm quan. Vòng hai được đánh giá kín. Và rồi hai sản phẩm chè Thái Nguyên được chọn. Sản phẩm chè tôm nõn của chúng tôi được chọn có lẽ xuất phát là đặc sản mang nét đặc trưng của Việt Nam, đặc sản từ vùng đất chè tứ đại danh trà Thái Nguyên đã rất nổi tiếng, rất gần gũi với đời sống. Thêm nữa, chiếc hộp đựng những gói chè được chúng tôi làm hoàn toàn thủ công, tinh xảo bằng tre Việt Nam, thân thiện môi trường", chị Tuyết cảm xúc nhớ lại và chia sẻ.

Kênh số mang những câu chuyện chè Thái Nguyên đi muôn nơi - Ảnh 2.

Sau khi được vinh dự làm quà tặng APEC và sau đó tham gia sàn TMĐT từ vài năm trước, sản phẩm chè của HTX đã được lan toả rộng rãi so với trước đây. Giờ đây, vùng trồng chè còn được quản lý chặt chẽ, nhà xưởng cũng được theo dõi bằng camera. Cây chè được tưới tiêu tự động. Sản phẩm chè đã có tem truy xuất nguồn gốc. Cùng với đó là sự hỗ trợ vận chuyển của bưu điện trên dưới 20 tấn/năm, thời gian giao hàng cho khách đúng thời hạn kể cả trong thời gian dịch bệnh COVID vừa qua, chị Tuyết cho biết HTX nay hoàn toàn yên tâm vào sản xuất.

Chị mong muốn các sàn TMĐT chuyên nông sản Việt của Bưu điện, Viettel Post tiếp tục thúc đẩy, quảng bá rộng rãi các hộ SXNN trên sàn bằng cách tạo gian hàng số trên sàn TMĐT độc đáo, bắt mắt và hấp dẫn hơn nữa.

Kênh số mang những câu chuyện chè Thái Nguyên đi muôn nơi - Ảnh 3.

Cán bộ Bưu điện đang hướng dẫn chị Thu, HTX chè Minh Thu đăng tải các thông tin về sản phẩm chè lên app sàn TMĐT Posmart

Tâm huyết gửi vào từng búp chè

Gặp chị Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Trà Thái Sinh vào một buổi sớm mai cuối tuần trong không gian thơm phức của mùi chè và cách đó vài mét là những cây chè xanh mướt có đến cả mấy chục năm tuổi, chị cho biết HTX của chị lấy tên Tâm Trà Thái Sinh là mong muốn thể hiện tâm huyết của người làm chè gửi vào búp chè, nõn chè.

Kênh số mang những câu chuyện chè Thái Nguyên đi muôn nơi - Ảnh 4.

Chị Hoàng Thị Thị Tân bên những gốc chè lâu năm

"Làm chè là phải làm bằng cái tâm, từ đó tác động đến chất lượng của chè, gửi đi tấm lòng của người trồng chè vào từng búp chè đến ấm chè được pha và được thưởng thức", chị bày tỏ.

Tiếp câu chuyện sản xuất chè, chị chia sẻ thêm HTX chè Tuyết Hương từ 8 người sáng lập nhiều năm trước, nay có thêm có 29 hộ liên kết sản xuất. Hai năm nay, HTX thay đổi ngoạn mục. Sản phẩm chè của HTX được Bưu điện, Viettel Post đưa lên sàn TMĐT, được hỗ trợ nhận đơn đặt hàng từ khắp nơi gửi về, chốt đơn, rồi được hỗ trợ cả vận chuyển, giao hàng. HTX chỉ phải tập trung sản xuất, đóng gói chè theo đơn. Bên cạnh đó, HTX cũng được hỗ trợ quay video giới thiệu sản phẩm, đưa sản phẩm lên fanpage.

"Chè hay bất cứ nông sản nào không thể đi giới thiệu từng người một, việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên sàn TMĐT sẽ nhanh chóng lan toả rộng rãi hơn. HTX đã có những đơn hàng từ Đức, Australia… và trong dịch bệnh, các sản phẩm chè vẫn được bán chạy".

Kênh số mang những câu chuyện chè Thái Nguyên đi muôn nơi - Ảnh 5.

Kênh số mang những câu chuyện chè Thái Nguyên đi muôn nơi - Ảnh 6.

Những sản phẩm chè đặc biệt của HTX chè Tâm Sinh Thái

Vẫn say sưa về chè, chị Tuyết cho biết chè Thái Nguyên ngon, nổi tiếng bởi vùng đất Thái Nguyên nằm ở vị trí nhiều đồi núi thấp, gọi là vùng trung du nửa đồng nửa núi. Chất đất và thổ nhưỡng, khí hậu, độ bức xạ nhiệt của Thái Nguyên rất thích hợp cho cây chè. Đất chè Thái Nguyên có nhiều dinh dưỡng.

Ngoài ra, chè Thái Nguyên ngon nhất còn nhờ dòng nước mát. Thái Nguyên có nguồn nước tưới đặc biệt tốt nhờ nguồn nước của sông Công, sông Cầu. Nước ngấm và chảy lâu đời trong chất đất của các đồi chè, bởi vậy khi chè Thái Nguyên được tưới và pha bằng nguồn nước tốt, nước chè thường xanh và lâu chuyển màu.

Giảm đáng kể chi phí sản xuất

Chia sẻ câu chuyện sản xuất chè của HTX chè Khe Cốc, Giám đốc Tô Văn Khiêm cho biết cuối năm 2019, sau khi HTX mới được thành lập 1 năm đã có hợp đồng xuất khẩu chè sang Ba Lan, nhưng do dịch COVID nên bị lùi lại. Trong thời gian này, HTX đã chuyển đổi 40 ha sản xuất Vietgap sang trà hữu cơ và nhận được các hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước. HTX có 2 sản phẩm OCOP 4 sao, 10 sản phẩm OCOP 3 sao và mong muốn xây dựng được không gian văn hoá chè, có nhà xưởng hiện đại và đáp ứng xuất khẩu.

Qua chương trình kết nối giao thương đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT, đặc biệt là sàn Postmart và Vỏ sò và livestream, HTX đã được kết nối với khách hàng trong và ngoài nước,  đảm bảo các sản phẩm đều là các tiêu chí an toàn thực phẩm đến tận tay người tiêu dùng. Đặc biệt, việc phân phối bán hàng được giảm đi đáng kể. Ví dụ, HTX muốn giới thiệu một sản phẩm ở Hà Nội thì sản phẩm phải cộng thêm 28% - 35% chi phí nhưng trên sàn giao dịch TMĐT, chi phí giảm ít nhất được 30%.

"Đây là điểm lợi nhất để sản phẩm, đáp ứng giá thành hợp lý, giúp HTX có sức cạnh tranh tốt hơn", Giám đốc HTX chè Khe Cốc cho biết.

Kênh số mang những câu chuyện chè Thái Nguyên đi muôn nơi - Ảnh 7.

Nhiều sản phẩm chè của Thái Nguyên đã nổi tiếng cả nước và quốc tế

Tích cực hỗ trợ quảng bá giới thiệu sản phẩm chè

Theo Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên, là nông sản có lợi thế đặc biệt và nổi tiếng của tỉnh, chè Thái Nguyên dẫn đầu cả nước về diện tích, sản lượng và giá trị sản phẩm thu được trên 01 ha đất trồng chè. Tổng diện tích chè hiện có trên địa bàn toàn tỉnh tính đến cuối năm 2021 ước đạt 22.447,7 ha; sản lượng chè búp tươi bình quân năm 2021 ước đạt 251,9 nghìn tấn; sản lượng chè qua chế biến các loại đạt khoảng 48,9 nghìn tấn. Hiện đã có trên 80% HTX, doanh nghiệp đầu tư công nghệ đóng gói tự động, sử dụng tem điện tử để truy xuất, minh bạch nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Toàn tỉnhcó 6.813 ha sản xuất chè an toàn, hữu cơ, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn chiếm 34,5% tổng diện tích chè cho sản phẩm.

Kênh số mang những câu chuyện chè Thái Nguyên đi muôn nơi - Ảnh 8.

Những ruộng chè được điều khiển tưới tiêu tự động bằng smartphone

Là một trong những đơn vị hỗ trợ cho hộ SXNN lên sàn TMĐT tại Thái Nguyên, bà Nguyễn Thuý Ngọc, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Thái Nguyên cho biết sản phẩm tiêu biểu được đón nhận trên sàn TMĐT nhiều nhất là chè Thái Nguyên. Đây là sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Trong tương lai, đối với kế hoạch của tỉnh cũng tập trung đẩy mạnh sản xuất chè, là một trong những nông sản tiêu biểu, đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên để lên sàn TMĐT. Đồng thời, với mục tiêu hỗ trợ bà con nông dân đưa sản phẩm lên sàn TMĐT trong nước, Bưu điện còn tiếp tục phối hợp với Công ty logistics của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam để hỗ trợ bà con tìm đầu ra cho thị trường xuất khẩu./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Kênh số mang những câu chuyện chè về Thái Nguyên đi muôn nơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO