Chuyển động ICT

Kết nối 5G và Wi-Fi 7 sẽ định hình thế giới như thế nào vào năm 2024?

Anh Minh 08:25 20/12/2023

Sự hội tụ của cả mạng di động và mạng Wi-Fi sẽ tạo ra một nền tảng thống nhất chuyển đổi liền mạch giữa các công nghệ thúc đẩy đổi mới, tăng cường kết nối và mang lại trải nghiệm vượt trội cho người dùng.

5G và Wi-Fi là xương sống của hầu hết các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhờ đảm bảo độ trễ thấp nên không ảnh hưởng đến các trường hợp sử dụng công nghệ này. Mặc dù AI được cho là đã bị cường điệu hóa vào năm 2023, đặc biệt là AI tổng quát (Gen AI), nhưng dù thế nào thì yếu tố then chốt giúp công nghệ này hoạt động tốt nhất chính là sức mạnh của mạng lưới.

Trên thực tế, 5G vào năm 2023 đã tiếp tục chứng kiến sự phát triển nhanh chóng. Với việc 5G đã có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, mạng di động thế hệ mới đã đáp ứng được kỳ vọng của doanh nghiệp và người dùng, mang đến trải nghiệm kết nối liền mạch. Hiện tại, các quốc gia có tốc độ 5G nhanh nhất bao gồm Hàn Quốc và Singapore, theo báo cáo của OpenSignal.

Sự phát triển của 5G cũng cho phép triển khai nhiều ứng dụng công nghệ hơn trên toàn thế giới. Ví dụ, ngày càng có nhiều phương tiện tự hành và robot phục vụ an ninh và giao hàng, những thứ đòi hỏi kết nối mạng mạnh với độ trễ thực sự thấp mới có thể hoạt động tốt.

Đồng thời, việc áp dụng mạng 5G riêng (Private 5G) đã gia tăng. Với khả năng tương tự như mạng 5G công cộng, mạng 5G riêng thường được sử dụng bởi các nhà máy, nhà máy sản xuất hoặc thậm chí các văn phòng muốn nhân viên của họ làm việc trên mạng chuyên dụng riêng.

Ví dụ, tại Malaysia, công ty dầu khí Petronas là tổ chức đầu tiên của nước này áp dụng mạng 5G riêng thương mại tại Nhà ga Regasification Sungai Udang (RGTSU) ở Melaka. Petronas giải thích rằng việc triển khai 5G riêng đã cải thiện hiệu quả và an toàn vận hành, hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh và bền vững của Petronas.

5G vào năm 2024

Femi Oshiaga, Phó Chủ tịch nhà cung cấp dịch vụ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông (MEA) tại CommScope, nhận xét rằng mặc dù các báo cáo trong ngành ước tính Internet di động hiện đạt 1,2 tỷ người dùng ở Châu Á - Thái Bình Dương (không bao gồm Trung Quốc), và số thuê bao 5G dự kiến sẽ đạt 600 triệu người vào năm 2028, mạng 4G vẫn tiếp tục là lựa chọn chủ yếu của người dùng băng thông rộng di động, bất chấp nỗ lực triển khai và áp dụng 5G nhanh hơn.

Khi bước sang năm 2024, thế giới sẽ tập trung vào các trường hợp sử dụng mới cho mạng 5G. Nhiều nhà khai thác sử dụng AI và máy học (ML) hơn để tối ưu hóa hoạt động và tăng doanh thu. Khả năng triển khai dễ dàng hơn và phạm vi phủ sóng rộng hơn cũng sẽ là yếu tố quan trọng cần cân nhắc đối với họ”, Oshiaga cho biết.

Hơn nữa, việc triển khai dễ dàng hơn sẽ giúp giảm chi phí kết nối mạng nói chung, trong khi phạm vi phủ sóng rộng hơn sẽ cho phép các trường hợp sử dụng mới như vận hành từ xa trên các địa điểm rộng lớn bị cô lập như khoan dầu, khai thác mỏ và các ngành công nghiệp nặng khác.

Oshiaga cũng chỉ ra rằng con đường hướng tới 5G sẽ vẫn còn nhiều thách thức khi các doanh nghiệp viễn thông nghĩ đến việc kiếm tiền từ mạng hiện có của họ đồng thời đối phó với những thách thức hiện có như nỗ lực ESG (viết tắt của các từ Environmental, Social, and Governance, nghĩa là Môi trường, Xã hội và Quản trị) và thu hẹp khoảng cách số.

Từ 5G đến Wi-Fi 7 vào năm 2024

Ngoài 5G, Wi-Fi cũng dự kiến sẽ có nhiều thay đổi hơn vào năm 2024. Khi các doanh nghiệp tiếp tục cải thiện kết nối mạng của mình với Wi-Fi 6, Wi-Fi 7 dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2024.

Theo Wi- Fi Alliance, Wi-Fi 7 được xây dựng dựa trên Wi-Fi 6 và tập trung vào hoạt động trong nhà và ngoài trời của mạng WLAN với tốc độ cố định và dành cho người đi bộ ở các dải tần 2,4 GHz, 5GHz và 6GHz.

5g_and_wifi_2.jpg
Wi-Fi 7 dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2024. (Hình ảnh do AI tạo ra). (Nguồn: Techwireasia)

Các báo cáo cũng cho biết Wi-Fi 7 dự kiến ​​sẽ cung cấp thông lượng tối đa theo lý thuyết là 46 Gbit/s. Wi-Fi 7 cũng nhằm mục đích cung cấp độ trễ thấp hơn 100 lần so với Wi-Fi 6.

Một số tính năng cốt lõi của Wi-Fi 7 bao gồm:

4096-QAM: cho phép mỗi biểu tượng mang 12 bit thay vì 10 bit, dẫn đến tốc độ truyền lý thuyết cao hơn 20% so với 1024-QAM của Wi-Fi 6.

Băng thông 320/160+160 MHz và 240/160+80 MHz liền kề và không liền kề: tăng dung lượng bằng cách gửi và nhận dữ liệu đồng thời trên các dải tần và kênh khác nhau.

Hoạt động đa liên kết (MLO): cho phép sử dụng kênh linh hoạt và về mặt lý thuyết có thể giảm độ trễ tới 99%.

Sử dụng kênh linh hoạt: tín hiệu bị nhiễu có thể sẽ không còn gây ảnh hưởng lớn. Với Wi-Fi 7, những kênh bị nhiễu có thể sẽ bị chặn trong khi phần còn lại của kênh vẫn tiếp tục được sử dụng.

Các tính năng khác của Wi-Fi 7 bao gồm phối hợp đa điểm truy cập (AP), giao thức truyền lại và thích ứng liên kết nâng cao cũng như tích hợp mạng nhạy cảm với thời gian (TSN).

“Với nhu cầu về các trải nghiệm số đặc biệt cũng như những tiêu chuẩn mới trong các ngành chính như giáo dục, khách sạn, chăm sóc sức khỏe và các sự kiện có mật độ sử dụng mạng cao, Wi-Fi 7 sẽ cho phép các tổ chức áp dụng các tiêu chuẩn mạng mới rộng rãi hơn, giúp nâng cao tốc độ, công suất và hiệu suất của trải nghiệm được kết nối vào năm 2024”, Sanjiv Verma, Phó Chủ tịch, Ruckus Networks, APAC tại CommScope nhận xét.

Verma giải thích rằng Wi-Fi 7 nhanh hơn 4 lần so với Wi-Fi 6. Wi-Fi 7 có thể cung cấp trên các ứng dụng như phát trực tuyến không gián đoạn và chơi trò chơi trên đám mây, đồng thời cho phép tương tác xã hội theo thời gian thực khi có lưu lượng truy cập cao, như buổi hòa nhạc hoặc triển lãm thương mại, với dung lượng tốt hơn và độ trễ giảm.

Verma giải thích rằng lợi ích của Wi-Fi 7 xuất phát từ nhu cầu về một môi trường học tập được hỗ trợ liền mạch, với khả năng kết nối nhiều người dùng và lớp học hơn để truyền phát video, cộng tác trên các tài liệu hoặc bài tập được chia sẻ cũng như hỗ trợ các lớp học ảo đáng tin cậy. Còn trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng, điều này mang lại trải nghiệm nâng cao cho khách, đặc biệt đối với những người sử dụng Wi-Fi của khách sạn để tổ chức hội nghị truyền hình.

“Wi-Fi sẵn sàng đóng một vai trò quan trọng hơn nữa khi các công nghệ mới tiếp tục xuất hiện. Wi-Fi rất phù hợp với hầu hết các nhu cầu kết nối vì đây là cách tiết kiệm và hiệu quả để kết nối người dùng, thiết bị IoT và cơ sở hạ tầng khác, trong khi mạng di động mang lại khả năng di động vượt trội trên khoảng cách lớn và tốc độ cao. Do đó, chúng tôi dự đoán sự hội tụ của cả mạng di động và mạng Wi-Fi sẽ tạo ra một nền tảng thống nhất chuyển đổi liền mạch giữa các công nghệ thúc đẩy đổi mới, tăng cường kết nối và mang lại trải nghiệm vượt trội cho người dùng”, ông kết luận./.

Theo Techwireasia
Copy Link
Bài liên quan
  • ASEAN tìm kiếm băng tần phù hợp để triển khai 5G
    Hội thảo ASEAN lần thứ 4 về công nghệ 5G đã diễn ra với sự tham gia tích cực của các quốc gia với mong muốn thúc đẩy kết nối, đổi mới công nghệ, và nâng cao sự thịnh vượng kinh tế chung.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kết nối 5G và Wi-Fi 7 sẽ định hình thế giới như thế nào vào năm 2024?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO