Chuyển động ICT

Mạng 5G riêng thúc đẩy đổi mới trong việc chăm sóc sức khỏe

Tuấn Trần 10:40 15/11/2023

Cơ quan Quản lý Y tế Cựu chiến binh (VHA) Mỹ đã thiết lập mạng 5G riêng, an toàn được thiết kế để cung cấp đường truyền cho các ứng dụng thực tế tăng cường dành cho việc chăm sóc sức khoẻ (CSSK).

Hệ thống CSSK lớn nhất nước Mỹ, VHA đã nỗ lực cung cấp cùng một tiêu chuẩn chăm sóc chất lượng cao cho 9 triệu cựu chiến binh mà cơ quan này phục vụ mỗi năm, bất kể tình trạng sức khỏe hoặc địa điểm.

Việc hoàn thành mục tiêu đó là rất khó khăn đối với một tổ chức có hơn 1.300 cơ sở, nhưng VHA đã hiểu được rằng, sử dụng công nghệ phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn dẫn đến thành công.

anh-man-hinh-2023-11-15-luc-08.51.58.png
Sử dụng công nghệ phù hợp có thể tạo ra sự khác biệt lớn dẫn đến thành công trong lĩnh vực CSSK.

Tại sao lại là 5G?

VHA hiện đang thí điểm mạng 5G dùng riêng, một công nghệ nền tảng có thể cải thiện khả năng liên lạc, điều mà các bệnh viện đã phải vật lộn tìm kiếm trong nhiều năm qua. Vì sóng vô tuyến mà dịch vụ điện thoại di động sử dụng khó xuyên qua các bức tường bê tông và thép của các tòa nhà y tế nên chúng khó có thể truyền tín hiệu tốt và liền mạch đến và đi giữa các trạm thu phát sóng di động (BTS) và thiết bị đầu cuối.

Vì lý do đó, hầu hết các cơ sở ý tế đều sử dụng Wi-Fi. Nhưng Wi-Fi lại được thiết kế để truyền dữ liệu chứ không phải dùng cho dịch vụ đàm thoại. Khi các nhân viên y tế di chuyển khắp cơ sở y tế, tín hiệu Wi-Fi có thể phải chuyển đổi giữa các điểm truy cập khác nhau, điều đó dẫn đến việc mất kết nối trong các cuộc gọi có thể quan trọng.

Mạng 5G dùng riêng hoạt động theo cách thức khác. Đó là mạng di động được thiết kế để hoạt động trong tòa nhà, đảm bảo khả năng thu tín hiệu chất lượng cao và nhất quán. Bằng cách tránh sử dụng Internet công cộng, nó cũng tăng cường an ninh mạng và hỗ trợ quyền riêng tư của bệnh nhân.

Khi đã sẵn sàng, mạng 5G dùng riêng cho phép các bệnh viện triển khai các khả năng nâng cao. Một chương trình thí điểm tiên tiến thành công tại bệnh viện VA ở Livermore, CA (Mỹ) minh họa một số khả năng. Hợp tác với các đối tác Verizon, Microsoft và Medivis, bệnh viện đã thiết lập mạng 5G riêng tư, an toàn - mạng đầu tiên trong số các bệnh viện VA - được thiết kế để hỗ trợ các ứng dụng thực tế tăng cường (AR) cho bác sĩ phẫu thuật và học viên y khoa.

vzvahosp.jpg
Bệnh viện VA ở Livermore, CA (Mỹ) nơi đã triển khai mạng 5G dùng riêng.

Lợi ích của 5G dùng riêng trong việc CSSK

Tại tại bệnh viện VA, mạng cực nhanh, có độ trễ gần như bằng 0, và an toàn, mang lại cho tất cả các bác sĩ phẫu thuật quyền truy cập như nhau vào các công cụ hình ảnh tiên tiến để lập kế hoạch trước phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, họ có thể chồng các bản quét 3D lên cơ thể bệnh nhân khi phẫu thuật, cải thiện độ chính xác và xác thực.

Mạng này cũng sẽ được sử dụng để tạo ra chương trình đào tạo sống động như thật cho bác sĩ phẫu thuật nội trú. Hiện nay, các bệnh viện sử dụng ma-nơ-canh hoặc người thật để mô phỏng bệnh nhân nhưng điều đó là rất tốn kém và đòi hỏi phải lập kế hoạch, lịch trình chuyên sâu.

Với mạng 5G dùng riêng, các bệnh viện có thể cung cấp các chương trình đào tạo thực tế tăng cường (AR) để bổ sung hoặc thay thế ma-nơ-canh và người thật. Hệ thống AR có thể được cập nhật theo thời gian thực, giúp học viên luôn cập nhật những thông tin và kỹ thuật mới nhất. Một số khóa đào tạo có thể được truy cập từ xa bằng máy tính xách tay và tai nghe, cho phép các bệnh viện phục vụ cho hàng trăm người tham gia trên toàn cầu với ít chi phí hơn.

Mạng 5G cũng có thể giúp VA theo dõi thiết bị y tế tốt hơn. Giống như nhiều hệ thống bệnh viện, tổ chức này đang thiếu nhân lực, với 92% cơ sở báo cáo tình trạng thiếu điều dưỡng trầm trọng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các y tá đã phải dành 21 - 60 phút mỗi ca để tìm kiếm vật tư và thiết bị, khiến bệnh viện tốn tới 14 tỷ USD mỗi năm do mất năng suất.

Việc thiếu hụt điều dưỡng dự kiến ​​​​sẽ tăng thêm, khiến việc nâng cao năng suất trở thành mục tiêu quan trọng. Với mạng 5G dùng riêng, các y tá có thể xác định vị trí các vật dụng họ cần bằng thiết bị di động và nhận chỉ đường để tìm được con đường nhanh nhất để tiếp cận chúng. Họ cũng có thể sử dụng tính năng giám sát video thông minh để nhận cảnh báo khi bệnh nhân có nguy cơ té ngã, cố gắng rời khỏi giường, giúp tránh bị thương tích đáng kể.

Các bệnh viện sử dụng 5G có thể bổ sung thêm nhiều khả năng hơn, bao gồm thiết lập kết nối an toàn, hiệu suất cao cho tất cả các dịch vụ đám mây. Họ cũng có thể chia sẻ thông tin dựa trên đám mây một cách an toàn với các cơ sở khác cùng sử dụng hệ thống. Việc truyền dữ liệu qua mạng riêng khiến tin tặc khó xâm nhập hơn nhiều.

Nhiều người được chăm sóc tại nhà thông qua telehealth, dịch vụ này đặc biệt có giá trị đối với người khuyết tật và những người sống xa bệnh viện. Bằng cách triển khai một trạm gốc không dây, dễ cài đặt, ngay cả những người ở các khu vực xa xôi cũng có thể yên tâm về kết nối đáng tin cậy.

Tương lai đang rộng mở cho mạng 5G y tế và trên đây chỉ là một số dịch vụ mà mạng này có thể cung cấp. Chắc chắn sẽ còn nhiều dịch vụ CSSK hữu ích hơn sẽ được cung cấp dựa trên 5G trong thời gian tới.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Mạng 5G riêng thúc đẩy đổi mới trong việc chăm sóc sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO