Kết nối, chia sẻ, đi cùng nhau để đi xa hơn trên hành trình chuyển đổi số

Minh Thiện| 14/12/2020 21:24
Theo dõi ICTVietnam trên

DX Day 2020 tìm kiếm giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số (CĐS) quốc gia để nhanh chóng đổi mới phương thức vận hành toàn xã hội, đưa công nghệ thâm nhập vào mọi ngõ ngách đời sống, đưa Việt Nam trở thành quốc gia số.

Năm khởi động CĐS quốc gia

"CĐS là sự dịch chuyển của chúng ta từ không gian thực lên không gian số. Sự dịch chuyển này là mới, chưa có tiền lệ. Vì thế, nhận thức là quan trọng và chúng ta phải chia sẻ. Sự dịch chuyển này là một chặng đường dài, vì thế, chúng ta phải đi cùng nhau, chúng ta phải kết nối", Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT 2020 vừa chính thức khai mạc chiều ngày 14/12/2020 tại Hà Nội.

Kết nối, chia sẻ, đi cùng nhau để đi xa hơn trên hành trình chuyển đổi số - Ảnh 1.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng

Với chủ đề "CĐS quốc gia: Chia sẻ và Kết nối", Diễn đàn là hoạt động thiết thực đồng hành cùng Chính phủ đẩy nhanh tiến trình CĐS quốc gia tại Việt Nam.

Những năm qua, ngành công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam đã có bước phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành hạ tầng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, là phương thức phát triển mới nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Theo số liệu từ Bộ TT&TT, doanh thu ngành CNTT năm 2019 đạt khoảng 100 tỷ USD tương đương 1/3 GDP Việt Nam. Trong đó, ngành phần mềm và dịch vụ CNTT có khoảng 12.000 doanh nghiệp (DN) đạt doanh thu 11 tỷ USD. Nhân lực ngành CNTT khoảng 1 triệu lao động với khoảng 250.000 lập trình viên.

Ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình CĐS quốc gia đến 2025, định hướng 2030. Năm 2020 là năm CĐS quốc gia. CĐS trở thành mối quan tâm và xu hướng phát triển trong toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội tại Việt Nam với mục tiêu đồng hành cùng Chính phủ, DN thúc đẩy mạnh mẽ CĐS diễn ra toàn diện trong tất cả các lĩnh vực.

Chính phủ số giúp Chính phủ hoạt động hiệu quả, hiệu lực hơn, minh bạch hơn. Kinh tế số thúc đẩy đổi mới sáng tạo, giúp tăng năng suất lao động; Xã hội số giúp người dân bình đẳng về cơ hội tiếp cận dịch vụ, đào tạo, tri thức, thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm bất bình đẳng. Các ngành, lĩnh vực được tối ưu, thông minh hóa hướng đến nâng cao trải nghiệm và chất lượng cuộc sống của người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẳng định: "CĐS chỉ thành công nếu toàn dân tham gia. Nghĩa là, công nghệ số, dịch vụ số phải được phổ cập, kèm theo đó là dịch vụ an toàn, an ninh mạng cũng phổ cập, nghĩa là giá thành rẻ, dễ sử dụng, tiện ích cho mọi người".

Đồng thời Thứ trưởng kêu gọi: "Mỗi cơ quan, tổ chức, DN hãy nhanh chóng hoạch định cho mình một bản chiến lược và kế hoạch hành động thực hiện CĐS. DN công nghệ số Việt Nam là lực lượng chủ lực phát triển các hạ tầng, nền tảng, dịch vụ, tư vấn, cung cấp giải pháp CĐS; đi từ ứng dụng, đến sản phẩm, dịch vụ, đến làm chủ một số công nghệ lõi, từ đó, vươn ra thị trường toàn cầu".

Kết nối, chia sẻ, đi cùng nhau để đi xa hơn trên hành trình chuyển đổi số - Ảnh 2.

Toàn cảnh phiên khai mạc

Chúng ta có thể thấy, tại Việt Nam, quá trình CĐS đang mới ở những bước khởi đầu, rất nhiều những băn khoăn và câu hỏi được đặt ra như: CĐS sẽ bắt đầu từ đâu, như thế nào; nguồn lực cần chuẩn bị và làm gì để đẩy nhanh tiến trình CĐS?

"Chúng tôi mong muốn sẽ tổ chức tốt Ngày chuyển đổi số Việt Nam và tổ chức thường niên. Vì vậy, Bộ TT&TT đã chỉ đạo sẽ bắt đầu tổ chức Ngày chuyển đổi số Việt Nam từ năm 2021. Năm 2020 này, hãy gọi là "Năm khởi động CĐS quốc gia", Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh.

CĐS được kỳ vọng tạo bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Phát biểu tại phiên khai mạc, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA nhận định: "CĐS đang trở thành động lực lớn nhất đem lại sự đột phá mạnh mẽ. Các mô hình kinh doanh mới, các dịch vụ mới đang được sản sinh ngày càng nhiều trên các nền tảng công nghệ tạo ra những bước nhảy về kinh tế. Chính vì thế, tất cả các tổ chức, DN đều mong muốn sở hữu công nghệ, tham gia vào cuộc đua công nghệ số".

Theo nghiên cứu từ năm 2017 của Microsoft tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tác động mà CĐS mang lại cho GDP năm 2017 là khoảng 6%, năm 2019 được dự đoán là 25% và tới năm 2021 là 60%. CĐS cũng làm tăng năng suất lao động 15% trong năm 2017, dự kiến 2020 là 21%; 85% công việc trong khu vực sẽ bị biến đổi trong ba năm tiếp theo.

Công ty nghiên cứu McKensey thì chỉ ra rằng, vào năm 2025, mức độ tác động của CĐS tới GDP của nước Mỹ là khoảng 25%, còn ở các nước châu Âu là khoảng 36%.

Kết nối, chia sẻ, đi cùng nhau để đi xa hơn trên hành trình chuyển đổi số - Ảnh 3.

Ông Trương Gia Bình: CĐS đang trở thành động lực lớn nhất đem lại sự đột phá mạnh mẽ

Theo một khảo sát từ Singapore, nếu các nước ASEAN CĐS mạnh mẽ, năm 2030 GDP ASEAN có thêm 1.000 tỷ USD. Đối với Việt Nam, GDP năm 2030 sẽ tăng 100 tỷ USD.

Còn theo đánh giá của Cisco (2019), mức độ sẵn sàng cho số hóa của Việt Nam đang ở mức trung bình ở vị trí 70/141 quốc gia, với điểm mức là 12,06/25 điểm. Số liệu nghiên cứu của Temasek, Bain&Company (2019) cho thấy, kinh tế số của Việt Nam dự kiến vượt 43 tỷ USD vào năm 2025, tăng trưởng nóng nhất trong các lĩnh vực gồm TMĐT, du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe công nghệ.

Trong khảo sát của VINASA với trên 500 DN, tổ chức tham gia Diễn đàn Cấp cao CNTT-TT, 3 yếu tố thách thức nhất trong CĐS gồm: Quyết tâm của lãnh đạo tổ chức; Chi phí, thời gian, nguồn lực; và Cách thức CĐS như thế nào thì phù hợp với tổ chức. Ngoài ra, yếu tố bảo mật, an toàn thông tin là yếu tố thách thức có lựa chọn cao thứ 4 trong khảo sát.

Cũng trong phiên khai mạc, nhiều thông tin chia sẻ rất hữu ích cũng được chia sẻ như: Định hướng, kết quả đạt được và các chính sách thúc đẩy sáng tạo của Hàn Quốc trong cách mạng 4.0 (Chương trình I-Korea 4.0); Chính sách CĐS các ngành công nghiệp và hạ tầng mới của Trung Quốc; Chính sách phát triển kinh tế số với 2 chương trình lập quỹ thúc đẩy tiến trình số hóa quốc gia và các dịch vụ thúc đẩy DN sáng tạo, vườn ươm công nghệ của Malaysia; Chương trình 5G của Newzeland để thúc đẩy kinh tế số.

GS.TS Trần Thọ Đạt, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Kinh tế quốc dân trình bày nghiên cứu "Cải thiện năng suất lao động trong bối cảnh kinh tế số". Các DN đầu ngành của Việt Nam như VNPT, FPT, MISA cũng có phần chia sẻ những kinh nghiệm, thuận lợi khó khăn khi triển khai các giải pháp CĐS với các cơ quan chính phủ, tổ chức, DN.

Phiên tọa đàm do ông Trương Gia Bình - Chủ tịch VINASA điều phối, cùng sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, các địa phương đang đi tiên phong về CĐS và các chuyên gia công nghệ, đã thảo luận xoay quanh nội dung làm gì để đẩy nhanh tiến trình CĐS tại Việt Nam.

Ông Trương Gia Bình nhận định: "Mỗi bộ ngành, mỗi DN có sự quan tâm đầu tư và "kịch bản" riêng cho lộ trình CĐS của mình. Qua những chia sẻ tại Diễn đàn này, có thể thấy yếu tố tiên quyết mang lại thành công trong CĐS chính là Tầm nhìn và Quyết tâm thực hiện của các tổ chức, DN… Nâng cao nhận thức là câu chuyện chúng ta nói nhiều rồi, nhưng để thực hiện thì bắt đầu từ đâu? Từ tầm nhìn, để chúng ta vạch ra lộ trình xuyên suốt. Rồi làm như thế nào, làm được đến đâu… thì lại cần đến sự quyết tâm của cả một tổ chức, để nhân sự đồng lòng, để huy động các nguồn lực một cách cao độ".

Để giải quyết được những câu hỏi này, cách duy nhất là chúng ta phải hành động, "phải kết nối cùng nhau, phải chia sẻ cùng nhau", khai thác tối đa sức mạnh của những tiến bộ công nghệ để tạo ra những giá trị mới cho xã hội, cho đất nước.

Kết nối, chia sẻ, đi cùng nhau để đi xa hơn trên hành trình chuyển đổi số - Ảnh 4.

Kết nối, chia sẻ, đi cùng nhau để đi xa hơn trên hành trình chuyển đổi số - Ảnh 5.

Kết nối, chia sẻ, đi cùng nhau để đi xa hơn trên hành trình chuyển đổi số - Ảnh 6.

Những sản phẩm, giải pháp CĐS của các DN tại Triển lãm bên lề Diễn đàn

Đại diện VINASA cũng kỳ vọng, qua Diễn đàn lần này, bồi đắp thêm vào không gian tri thức CĐS những kinh nghiệm thực tiễn sống động và các giải pháp hiệu quả để cộng đồng DN Việt có thể tham khảo, lựa chọn cho hành trình của mình, qua đó tích cực kết nối hợp tác cung - cầu về CĐS.

Ngày mai (15/12), Chương trình tiếp tục diễn ra với 6 hội nghị chuyên đề xoay quanh việc CĐS trong 6 ngành và lĩnh vực trọng điểm: Nông nghiệp, Y tế, Logistics, Tài chính - Ngân hàng, Sản xuất công nghiệp và nhóm DN nhỏ và vừa (SME). Bên cạnh các báo cáo và bài phát biểu chính, chương trình còn có triển lãm giới thiệu các giải pháp CĐS, hoạt động kết nối cung cầu, tư vấn về CĐS dành cho các bên quan tâm.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kết nối, chia sẻ, đi cùng nhau để đi xa hơn trên hành trình chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO