Chuyển động ICT

Khánh thành NIC Hòa Lạc: Lan tỏa tinh thần ĐMST trong mọi hoạt động của người dân, DN

Anh Minh 28/10/2023 12:45

Đây là một trong những mô hình trung tâm đổi mới sáng tạo (ĐMST) đầu tiên trên thế giới do nhà nước làm chủ phục vụ mục tiêu chung của quốc gia, có cơ chế đặc thù, được đầu tư, vận hành hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Sáng 28/10/2023, lễ khánh thành cơ sở mới của Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC) thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) kết hợp khai mạc Triển lãm Quốc tế ĐMST Việt Nam 2023 (VIIE 2203) đã chính thức diễn ra tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc. Sự kiện do Bộ KH&ĐT chủ trì, NIC phối hợp với các đối tác tổ chức, đã ghi dấu mốc quan trọng trong quá trình kiến tạo hệ sinh thái ĐMST Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won; Chủ tịch Tập đoàn THACO Trần Bá Dương và các đại biểu đã thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành NIC Cơ sở Hòa Lạc.

nic-1.jpg
Lễ Khánh thành cơ sở mới của Trung tâm ĐMST Quốc gia (NIC) đã diễn ra vào sáng 28/10

Được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021, NIC cơ sở Hòa Lạc giờ đã hiện lên là một tòa nhà với thiết kế hình cánh chim đại bàng cất cánh, là biểu tượng cho sứ mệnh hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo, tạo nên các giá trị đột phá, thúc đẩy DN ĐMST phát triển vươn xa.

Thành lập NIC là một bước đi mạnh mẽ của Chính phủ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0. khánh thành NIC cơ sở Hòa Lạc và đưa cơ sở này đi vào hoạt động chính là nỗ lực của Bộ KH&ĐT quyết tâm đưa NIC trở thành hạt nhân thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

NIC là nơi quy tụ, dẫn dắt và kết nối, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái ĐMST quốc gia. Cơ sở hạ tầng hiện đại và không gian rộng lớn sẽ giúp NIC phát huy hiệu quả vai trò của một trung tâm đi đầu, là một mắt xích quan trọng trong hệ thống trung tâm ĐMST để hỗ trợ DN tiếp cận các nguồn lực; phát triển hệ sinh thái ĐMST và khởi nghiệp; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; vận hành và phát triển Mạng lưới ĐMST Việt Nam cũng như cung ứng dịch vụ công cho DN và cộng đồng.

Hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ĐMST Việt Nam

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị nêu tại Nghị quyết số 52-NQ/TW năm 2019, trong đó xác định: “Phát triển hệ thống ĐMST lấy DN là trung tâm, Viện - trường là chủ thể nghiên cứu mạnh”, Bộ KH&ĐT đã và đang không ngừng thực hiện nhiệm vụ lan tỏa tinh thần ĐMST trong mọi hoạt động của người dân, DN; coi trọng và tôn vinh hoạt động ĐMST; đồng thời khơi dậy khát vọng cống hiến của thanh niên, trí thức trẻ Việt Nam trong và ngoài nước.

nic-4.png
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng: "Việc khánh thành Trung tâm ĐMST Quốc gia và khai mạc Triển lãm quốc tế ĐMST Việt Nam năm 2023 hôm nay là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng"

Với những ý nghĩa đó, việc khánh thành Trung tâm ĐMST Quốc gia và khai mạc Triển lãm quốc tế ĐMST Việt Nam năm 2023 hôm nay là một sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động ĐMST tại Việt Nam. Chương trình được tổ chức với mục đích vừa ra mắt một không gian ĐMST tầm cỡ quốc gia, vừa tổ chức Triển lãm và các hoạt động bên lề nhằm kết nối các chủ thể của hệ sinh thái ĐMST, giới thiệu, trình diễn và lan tỏa các công nghệ, sản phẩm ĐMST tiêu biểu của Việt Nam và thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết.

Trung tâm ĐMST Quốc gia là một ý tưởng được nghiên cứu từ năm 2018 và đến ngày 02/10/2019 đã trở thành hiện thực khi được thành lập bởi Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sở hữu những điểm khác biệt riêng, như là một trong những mô hình trung tâm ĐMST đầu tiên trên thế giới do nhà nước làm chủ phục vụ mục tiêu chung của quốc gia, có cơ chế đặc thù được quy định tại một Nghị định riêng của Chính phủ và được đầu tư, vận hành hoàn toàn bằng nguồn vốn xã hội hóa.

Những nét đặc trưng này được kỳ vọng sẽ biến Trung tâm ĐMST Quốc gia thành hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái ĐMST Việt Nam, giúp Việt Nam nắm bắt thời cơ ngàn năm có một của cuộc CMCN 4.0 để bứt phá vươn lên.

Thúc đẩy đổi mới theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học công nghệ và ĐMST

Với cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng bài bản, hiện đại, Trung tâm sẽ là nơi hội tụ một hệ sinh thái năng động trong khu vực, nơi quy tụ các DN, tập đoàn công nghệ lớn và nhân tài trong và ngoài nước, cung cấp không gian làm việc, nghiên cứu, ươm tạo, đưa các dự án ĐMST phát triển lên một tầm cao mới.

Lễ Khánh thành ngày hôm nay có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu sự hình thành của không chỉ một không gian ĐMST của Quốc gia, mà còn là biểu tượng, tượng trưng cho sự quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nhanh, bền vững dựa trên khoa học công nghệ và ĐMST, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ cao, thực hiện thành công công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

"Trung tâm không chỉ kết nối hệ sinh thái ĐMST trong nước, mà còn kết nối với mạng lưới các Trung tâm ĐMST trong khu vực và trên thế giới, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong thực hiện sứ mệnh trở thành trung tâm của ĐMST trong khu vực và thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng công bố.

nic-2.jpg
Thủ tướng thăm gian hàng liên minh MK, Safegate, Pavana, Facenet và Vissoft

Cũng trong Lễ Khánh thành NIC Cơ sở Hòa Lạc kết hợp Khai mạc VIIE 2023, Bộ KH&ĐT cùng Meta đã trao giải thưởng ĐMST Việt Nam 2023 cho 12 giải pháp tiêu biểu và vinh danh Top 4 giải pháp xuất sắc nhất tham gia chương trình Thách thức ĐMST Việt Nam (Vietnam Innovation Challenge - VIC) được phát động từ tháng 10/2022. Top 4 giải pháp gồm Nền tảng Chuyển đổi số (oneSME) của VNPT; Tự động hóa quy trình với trợ lý ảo (FPT akaBot) của FPT IS; Nền tảng quản trị DN hợp nhất (MISA AMIS) của MISA và Tiết kiệm năng lượng của Benkon.

Tiếp đó, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, NIC đã công bố và ký kết một số thỏa thuận hợp tác với các đối tác bao gồm: Đại học (ĐH) Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Google, Samsung, SpaceX, Intel, Cadence, VinaCapital, Southeast Impact Alliance, VNPT, Sovico, FPT, Tresemi về thúc đẩy ĐMST, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong lĩnh vực bán dẫn, tăng cường nghiên cứu và phát triển chip bán dẫn.

nic-3.jpg
Khách hàng trải nghiệm Giải pháp quản lý Internet SafeGate

Cũng tại NIC Cơ sở Hòa Lạc, VIIE 2023 chính thức diễn ra trong 05 ngày, từ 28/10 - 01/11. VIIE 2023 có khoảng 200 gian hàng với sự tham gia của nhiều DN công nghệ quy mô lớn và uy tín của Việt Nam như Viettel, VNPT, Sovico, Masan, Becamex, VinFast, CT Group, Mobifone; các DN công nghệ ĐMST hàng đầu trên thế giới như SK, Samsung, SpaceX, Google, Meta, Intel, Signify, John Cokerill, và các DN khởi nghiệp tiêu biểu.

Đồng thời, triển lãm còn có các gian hàng tới từ các cơ sở nghiên cứu, trường ĐH lớn như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Đại học Cần Thơ, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Mạng lưới trung tâm ĐMST và khởi nghiệp tại các trường đại học…

Cùng ngày, phòng lab Samsung Innovation Campus và Trung tâm ươm tạo thiết kế chip chính thức được khánh thành. Phòng lab Samsung Innovation Campus thể hiện cam kết của tập đoàn Hàn Quốc trong việc hỗ trợ tích cực NIC trở thành cái nôi trong việc đào tạo nhân tài công nghệ, dẫn dắt công cuộc ĐMST quốc gia tương lai.

Trong khi đó, Trung tâm ươm tạo thiết kế chip là bước đi hiện thực hóa thỏa thuận giữa Synopsys và NIC ký kết vào tháng 9 vừa qua nhằm phát triển nguồn nhân lực tài năng thiết kế chip tại Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu đã tới tham quan và khai trương phòng lab và trung tâm ươm tạo.

Trong khuôn khổ Triển lãm, còn rất nhiều hoạt động khác diễn ra như: Các hội thảo chuyên ngành về Hydrogen, bán dẫn, công nghệ y tế, game và thi đấu esport; Diễn đàn Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (Vietnam Venture Summit - VVS); Ngày hội STEAM; Gala trao giải Better Choice Awards…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bình Thuận đề nghị hỗ trợ chuyển đổi số tại Mũi Né
    Lĩnh vực du lịch là một thế mạnh của tỉnh Bình Thuận và được xác định là một trong các lĩnh vực ưu tiên thực hiện chuyển đổi số (CĐS). Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, CĐS trong lĩnh vực du lịch của Bình Thuận bước đầu đạt được một số kết quả quan trọng nhất định.
  • Triển vọng khởi nghiệp tại Đông Nam Á: tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững
    Trong năm 2024, các startup Đông Nam Á được cho là sẽ đa dạng hóa việc thu hút đầu tư thông qua huy động vốn từ cộng đồng và đầu tư xuyên biên giới. Mục tiêu sẽ là tạo ra các công ty có khả năng mở rộng và bền vững.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Khánh thành NIC Hòa Lạc: Lan tỏa tinh thần ĐMST trong mọi hoạt động của người dân, DN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO