Khi hệ thống IoT thất bại: Nguy cơ tồn tại dữ liệu IoT xấu

An Nhiên, Vũ Thị Lương| 24/05/2019 15:53
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi việc sử dụng các thiết bị Internet of Things (IoT) phát triển, dữ liệu chúng tạo ra có thể dẫn đến sự tiết kiệm đáng kể cho người tiêu dùng và các cơ hội mới cho doanh nghiệp. Nhưng điều gì xảy ra nếu có sự xuất hiện của các lỗi không thể tránh khỏi?

When IoT systems fail: The risk of having bad IoT data

Hiện nay, có hàng loạt những con số thống kê về IoT. Tuy nhiên, bất kể bạn nhìn vào con số nào, rõ ràng rằng internet vạn vật (IoT) vẫn tiếp tục xâm nhập vào ngày càng nhiều lĩnh vực trong cuộc sống cá nhân và riêng tư. Sự tăng trưởng đó mang lại nhiều lợi ích, nhưng nó cũng đặt ra những rủi ro mới. Một câu hỏi lớn là ai chịu trách nhiệm khi mọi thứ đi chệch đường.

Có lẽ vấn đề lớn nhất xung quanh việc sử dụng dữ liệu do IoT tạo ra để cá nhân hóa việc cung cấp và định giá các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Các công ty bảo hiểm từ lâu đã phải vật lộn với cách sử dụng dữ liệu IoT một cách tốt nhất. Một bài viết trong năm ngoái thể hiện cách các cảm biến IoT bắt đầu được sử dụng để giúp các công ty bảo hiểm gia đình giảm thiệt hại do nước. Và một số công ty đang xem xét tiềm năng để thực hiện đánh giá người tiêu dùng: kinh doanh dựa trên rủi ro được tiết lộ bởi dữ liệu nhà thông minh của họ.

Nhưng một số tiến bộ lớn nhất đã đến trong lĩnh vực bảo hiểm ô tô, nơi nhiều công ty bảo hiểm ô tô đã cho phép khách hàng cài đặt các thiết bị theo dõi trong xe hơi của họ, để đổi lấy việc giảm giá nếu thể hiện được thói quen lái xe an toàn.

Sự gia tăng của bảo hiểm dựa trên cơ sở sử dụng

Được gọi là bảo hiểm dựa trên cơ sở sử dụng (UBI - usage based insurance), phương pháp tiếp cận này theo dõi tốc độ, vị trí và các yếu tố khác để đánh giá rủi ro và tính phí bảo hiểm tự động. Ước tính khoảng 50 triệu tài xế Hoa Kỳ sẽ đăng ký vào các chương trình của UBI vào năm 2020.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các công ty bảo hiểm yêu thích UBI, vì nó giúp họ tính toán rủi ro một cách chính xác hơn. Trên thực tế, AIG Ireland đang cố gắng để quốc gia này yêu cầu UBI cho những người lái xe dưới 25 tuổi. Và những người lái xe an toàn cũng có thể tiết kiệm được một số tiền nhất định. Tất nhiên, đã có những sự phản đối, chủ yếu là từ những người ủng hộ quyền riêng tư và các nhóm người có thể phải trả nhiều tiền hơn theo mô hình này.

Điều gì xảy ra khi có sự cố?

Nhưng có những vấn đề tiềm ẩn khác và đáng lo ngại hơn: Điều gì xảy ra khi dữ liệu được cung cấp bởi thiết bị IoT bị sai lệch hoặc bị thay đổi? Bởi vì mặc dù tất cả quy trình đã được tự động hóa và kiểm tra lỗi, thỉnh thoảng vẫn sẽ có các vấn đề có thể xảy ra.

Thật không may, đây không phải là một vấn đề mang tính lý thuyết. Vấn đề này có thể vô tình khiến một số tài xế phải trả thêm một khoản tiền cho bảo hiểm của họ. Nó đã là một vấn đề thực tế với những hậu quả nghiêm trọng. Và giống như ngành bảo hiểm vẫn chưa tìm ra đối tượng nên sở hữu dữ liệu do các thiết bị IoT của khách hàng tạo ra, vẫn chưa có quy định rõ ràng đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm xử lý các vấn đề với dữ liệu đó.

Vấn đề rất dễ hình dung. Ví dụ, một cảm biến IoT bị nhầm lẫn và chỉ ra rằng một chiếc xe đang tăng tốc ngay cả khi nó vẫn an toàn trong giới hạn tốc độ cho phép. Hãy nghĩ về những rắc rối của tài xế trong việc cố gắng chứng minh điều đó tại tòa án, hoặc tranh cãi với công ty bảo hiểm về vấn đề đó.

Tất nhiên, cũng có những mặt trái của vấn đề này: Người tiêu dùng có thể tìm cách hack dữ liệu được chia sẻ bởi các thiết bị IoT của mình. Mục đích của họ để làm giả hồ sơ để đủ điều kiện hưởng mức giá bảo hiểm thấp hơn hoặc làm chệch hướng đổ lỗi cho sự cố. Chưa có kế hoạch thực sự nào có thể giải quyết vấn đề đó.

Sự cần thiết của chính phủ

Với tác động tiềm tàng của những vấn đề này, và sự thiếu quan tâm trong việc đối phó với chúng từ nhiều công ty liên quan, câu hỏi đặt ra là liệu sự can thiệp của chính phủ có được đảm bảo hay không?

Đó có thể là một động lực đằng sau việc giới thiệu lại Đạo luật SMART IoT (State of Modern Application, Research, and Trends of IoT - Đạo luật về ứng dụng, nghiên cứu và xu hướng hiện đại của IoT) của Đại diện Bob Latta (R-Ohio). Dự luật, xuất phát từ một nhóm làm việc IoT lưỡng đảng, đã được trình lên Nhà Trắng vào mùa thu năm ngoái nhưng thất bại tại Thượng viện. Đạo luật sẽ yêu cầu Bộ Thương mại nghiên cứu tình trạng của ngành công nghiệp IoT và báo cáo lại cho Bộ Năng lượng & Thương mại và Ủy ban Thương mại Thượng viện trong hai năm.

Latta cho biết trong một tuyên bố: “Với một tác động kinh tế dự kiến ​lên tới hàng nghìn tỷ đô la, chúng ta cần xem xét các chính sách, cơ hội và thách thức mà IoT đặt ra. Đạo luật SMART IoT sẽ giúp người dân hiểu rõ ràng hơn những gì chính phủ đang thực hiện với các chính sách IoT, những gì nó có thể làm tốt hơn và cách các chính sách liên bang có thể tác động đến nghiên cứu và khám phá các công nghệ tiên tiến”.

Nghiên cứu đã được hoan nghênh, nhưng dự luật thậm chí có thể không được thông qua. Thậm chí, với thời gian chờ đợi lên tới hai năm, có thể chính phủ sẽ không theo kịp sự phát triển của IoT.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khi hệ thống IoT thất bại: Nguy cơ tồn tại dữ liệu IoT xấu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO