Khoa học dữ liệu đang thay đổi bóng đá như thế nào?

AD| 30/12/2022 07:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Khoa học dữ liệu giờ đây được sử dụng để giúp định hướng mọi thứ, từ chuyển nhượng cầu thủ và cường độ tập luyện cho đến đề xuất các chiến thuật trên sân.

Một trong những trường hợp nổi tiếng nhất về cách khoa học dữ liệu thay đổi thể thao đến từ môn bóng chày. Trong cuốn sách Moneyball năm 2003 của mình, Michael Lewis đã trình bày chi tiết cách huấn luyện viên Billy Beane của đội Oakland Athletics lựa chọn các cầu thủ dựa trên dữ liệu và việc sử dụng các số liệu thống kê về hiệu suất của họ để phát triển một đội bóng chày có nhiều khả năng chiến thắng với ngân sách eo hẹp vào năm 2002.

Với những gì mà khoa học dữ liệu có thể mang lại cho môn bóng chày, không có gì ngạc nhiên khi khoa học dữ liệu cũng đã bắt đầu có sức hút trong bóng đá. Tuy nhiên, trên thực tế bóng đá phức tạp hơn nhiều so với bóng chày. Bóng đá có mức độ trừu tượng cao hơn bóng chày từ góc độ thống kê và phân tích. Do đó, cuộc cách mạng dữ liệu trong bóng đá đang diễn ra chậm hơn.

Tuy nhiên, về mặt lịch sử, các chiến thuật bóng đá dựa trên dữ liệu có thể bắt nguồn từ những năm 1950, thời điểm trước khi có máy tính cá nhân, khi Charles Reep, một cựu kế toán quân đội, đã dành thời gian để đi xem các trận đấu ở Anh và ghi lại những quan sát cơ bản về các yếu tố như vị trí bóng và trình tự chuyền bóng.

Tại Câu lạc bộ (CLB) bóng đá Wolverhampton Wanderers, Reep đã sử dụng phân tích dữ liệu của mình để đề xuất các chiến lược và chiến thuật. Ông ấy đã góp phần phát triển lối chơi hiệu quả, trực diện, sắc bén, không khuyến khích những đường chuyền ngang và giúp đội giành được 3 chức vô địch trong 5 năm.

Ngày nay, công nghệ hiện đại giúp thu thập và phân tích những dữ liệu dễ dàng hơn. Hầu hết các CLB hàng đầu và nhiều đội tuyển quốc gia đã bắt đầu thuê người phân tích dữ liệu từ hơn một thập kỷ trước.

vest2.jpg
“Chiếc áo công nghệ” giúp thu thập thông tin GPS của từng người chơi.

Tại giải Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 (World Cup 2022) tại Qatar diễn ra mới đây, chúng ta không khó để bắt gặp những cầu thủ mặc trên mình một “chiếc áo công nghệ” giúp thu thập thông tin GPS của từng người chơi.

Việc sử dụng dữ liệu theo dõi GPS nhằm tối ưu hóa hiệu suất thể chất của cầu thủ và giảm thiểu nguy cơ chấn thương bằng cách kiểm soát mức độ căng thẳng của họ.

Dữ liệu GPS được thu thập trong quá trình luyện tập và thi đấu thậm chí còn tiết lộ khả năng chấn thương bằng thuật toán. Số lượng đường chuyền, cú sút, đánh chặn và thậm chí các phân tích tinh vi hơn như mục tiêu dự kiến và các mối đe dọa đều có thể được tạo bằng công nghệ tiên tiến.

Các nhà khoa học và huấn luyện viên thể thao chuyên dụng sử dụng số liệu thống kê để phân tích mức độ tập luyện ảnh hưởng như thế nào đến mỗi cá nhân, từ đó có thể thay đổi chương trình đào tạo cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng cầu thủ.

Tại World Cup 2022, hệ sinh thái dữ liệu bóng đá của FIFA cũng cung cấp thông tin về mọi lượt chơi được thực hiện trong một trận đấu, bao gồm đường chuyền, sút, thay người và quyết định chính thức, cùng nhiều thông tin khác./.

Bài liên quan
  • VIRESA hỗ trợ Campuchia tổ chức thể thao điện tử tại SEA Games 32
    Tiếp nối thành công của thể thao điện tử tại SEA Games 31, ngày 23/05/2022 tại Hà Nội, sau khi bàn bạc và thống nhất, trước sự chứng kiến của Ban Tổ chức SEA Games 32 (CAMSGOC) và Ủy ban Olympic Việt Nam, Hội Thể thao điện tử giải trí Việt Nam (VIRESA) và Liên đoàn Thể thao điện tử Campuchia (EFC) đã ký kết hợp tác toàn diện.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Khoa học dữ liệu đang thay đổi bóng đá như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO