Không để phát sinh điểm nóng khiếu kiện trong thời gian diễn ra SEA Games 31

Bình Minh| 11/05/2022 08:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương sẽ phối hợp với cơ quan liên quan kịp thời phát hiện những địa bàn có yếu tố phức tạp, dễ xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người để kiến nghị, xử lý ngay tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng” khiếu kiện.

Không để phát sinh điểm nóng khiếu kiện trong thời gian diễn ra SEA games 31 - Ảnh 1.

Các cơ quan có trách nhiệm tiếp công dân cần tăng cường tiếp dân và tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu chính sách pháp luật. Ảnh: BM

Tiếp dân đi đôi với tuyên truyền, giải thích chính sách pháp luật cho người dân hiểu

Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) mới ban hành Kế hoạch số 434/KH-TDTW để tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, theo đó Kế hoạch sẽ đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan Trung ương tham gia, các cơ quan đảm bảo an ninh trật tự tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; giữa Trung ương và địa phương trong việc tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Đồng thời, phòng ngừa và xử lý kịp thời các tình huống công dân KNTC đông người, bức xúc tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trong thời gian diễn ra SEA Games 31 và Kỳ họp Quốc hội khóa XV.

Theo Kế hoạch, Trụ sở TCDTW sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ như phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Qưốc hội đánh giá tình hình, kết qủa công tác TCD, xử lý đơn thư từ sau kỳ họp bất thường lần thứ nhất Quốc hội khoá XV đến nay, làm cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể về tiếp công dân, xử lý đơn thư, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự phục vụ Đại hội và Kỳ họp.

Kế hoạch yêu cầu, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ tiếp công dân ngoài việc tiếp, hướng dẫn công dân cần làm tốt công tác dân vận, hướng dẫn, giải thích, tuyên truyền, để người dân hiểu đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, tuyên truyền, quảng bá về tầm quan trọng của SEA Games 31, sự kiện thể thao lớn nhất của khu vực và cũng là sự kiện quốc tế có quy mô lớn nhất được tổ chức trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chú trọng đối thoại với công dân ngay tại cơ sở để giảm nhiệt khiếu kiện

Trong thời gian diễn ra Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 và kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Trụ sở TCDTW sẽ phối hợp với các Cục phụ trách các địa bàn của Thanh tra Chính phủ để nắm tình hình KNTC, kịp thời phát hiện những địa bàn có yếu tố phức tạp, dễ xảy ra KNTC đông người. Từ đó, kiến nghị cấp có thẩm quyền để có biện pháp xử lý tại cơ sở, không để phát sinh "điểm nóng" khiếu kiện.

Theo các chuyên gia, để giảm nhiệt khiếu kiện, cần tiếp tục thực hiện Chương trình phối hợp số 02-CTPH/MTTQ-TTCP-BTP-HLG-LĐLS ngày 11/10/2018 giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTWMTTQ) Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho công dân đến KNTC tại Trụ sở, đảm bảo tăng cường số lượng luật sư tham gia tư vấn trong thời gian diễn ra các sự kiện. Giải pháp này đã phát huy tác dụng và hiệu quả trên thực tế. Bởi vậy, rất cần tiếp tục duy trì thực hiện.

Trụ sở TCDTW sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Trung ương và địa phương kịp thời nắm tình hình, diễn biến khiếu kiện của công dân để chủ động trong việc tổ chức TCD. Trên cơ sở đó, có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp, ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng, kích động những người khiếu kiện gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Kịp thời thông báo cho các địa phương có công dân lưu trú dài ngày, thường xuyên tập trung tại khu vực trung tâm, cổng trụ sở các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để khiếu kiện, gây mất an ninh, trật tự. Đồng thời, yêu cầu địa phương cử Tổ công tác phối hợp cùng Trụ sở để vận động, đưa công dân trở về địa phương.

Đôn đốc địa phương thực hiện nghiêm các Thông báo Kết luận tại các buổi TCD định kỳ của Lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các thành viên của Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố. Trong trường hợp cần thiết, Trụ sở TCDTW sẽ kiểm tra các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài tại địa phương để đôn đốc việc giải quyết; phối hợp cùng địa phương tổ chức đối thoại với công dân ngay tại cơ sở nhằm hạn chế việc công dân tập trung đông người tại Trụ sở TCDTW ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Liên quan đến tôn giáo, tự do tín ngưỡng và đối tượng là người có công, Trụ sở TCDTW cũng sẽ phối hợp với Ban Tôn giáo Chính phủ, Ban Dân vận Trung ương, UBTWMTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức giải thích, hướng dẫn, vận động công dân thực hiện quyền KNTC đúng quy định, tạo tình hình ổn định, không để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền sai sự thật, đặc biệt là các đoàn KNTC đông người, khiếu tố Tiếp công dân phục vụ SEA Games 31 và Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Các vụ việc đã có kết quả rà soát theo Kế hoạch 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, căn cứ vào kết quả rà soát để thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động công dân chấp hành theo đúng quy định pháp luật. Đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, gay gắt, cán bộ, công chức tiếp công dân báo cáo Lãnh đạo phụ trách tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Trụ sở để tiếp, giải thích và vận động công dân trở về địa phương giải quyết theo quy định của pháp luật. Các cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp giữa các cơ quan tham gia TCD tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ban hành kèm theo các quyết định liên quan.



Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Không để phát sinh điểm nóng khiếu kiện trong thời gian diễn ra SEA Games 31
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO