Không để tình trạng gian lận xuất xứ ảnh hưởng các doanh nghiệp chân chính

TC| 22/11/2022 08:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Những nỗ lực chống gian lận xuất xứ sẽ đảm bảo uy tín cho sản phẩm, hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu, bảo vệ các doanh nghiệp xuất khẩu chân chính không bị ảnh hưởng bởi những hành vi gian lận của một bộ phận nhỏ những doanh nghiệp chưa tuân thủ quy định.

Quyết định số 824/QĐ-TTg được Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 4/7/2019, phê duyệt Đề án Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ. Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP, ngày 31/12/2019 về một số biện pháp cấp bách nhằm tăng cường quản lý nhà nước về phòng chống gian lận xuất xứ, chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp.

Để triển khai hiệu quả công tác chống gian lận xuất xứ như Đề án 824 và Nghị quyết 119 đã đặt ra, khuôn khổ pháp luật về phòng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp đã được Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện. Danh sách cảnh báo sớm được định kỳ cung cấp, nhờ đó các cơ quan chức năng của các Bộ, ngành như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành phố đã có thể lên phương án phối hợp, tăng cường kiểm tra, giám sát, xác minh việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ, khai báo xuất xứ khi thông quan, đăng ký đầu tư nước ngoài, và có phương án xử lý phù hợp.

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng tăng cường chia sẻ thông tin của Việt Nam với các nước trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến phòng vệ thương mại và chống gian lận xuất xứ. Điều này giúp làm trong sạch thị trường, nâng cao uy tín và thương hiệu các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Các hội thảo chuyên đề cũng được tổ chức để phổ biến các quy định về phòng vệ thương mại, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, giúp doanh nghiệp nắm rõ quy định và thực hiện đúng yêu cầu, tránh trường hợp làm sai vì không hiểu luật, đồng thời ngăn chặn những hành vi khai báo thông tin không chính xác, tiếp tay gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp.

Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 824 về Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ, nhằm triển khai chặt chẽ hơn nữa công tác quản lý, giám sát, ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, chuyển tải bất hợp pháp. Những nỗ lực này cũng sẽ đảm bảo uy tín cho sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam khi xuất khẩu ra các thị trường thế giới, bảo vệ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chân chính không bị ảnh hưởng bởi những hành vi gian lận của một bộ phận nhỏ những doanh nghiệp chưa tuân thủ quy định./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Không để tình trạng gian lận xuất xứ ảnh hưởng các doanh nghiệp chân chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO