Kim ngạch thương mại với một số nước ASEAN tăng khá.

03/11/2015 20:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Tháng đầu năm 2015, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với một số nước ASEAN như Malaysia, Singapore, Lào… đều tăng khá.

Theo Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia,tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam-Malaysia trong tháng 1 đạt 671,6 triệu USD, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Malaysia lượng hàng hóa trị giá trên 318 triệu USD, giảm 0,3%, trong khi nhập khẩu từ Malaysia đạt 353,6 triệu USD, tăng 25,9% so với tháng 1/2014.

Các sản phẩm chủ chốt mà doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Malaysia trong tháng 1 vừa qua gồm dầu thô, điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, cao su, sắt thép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, thủy tinh và các sản phẩm bằng thủy tinh.

Dẫn đầu là nhóm hàng dầu thô đạt gần 64,5 triệu USD. Tiếp đến là điện thoại các loại và linh kiện (gần 58,4 triệu USD), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (32,8 triệu USD), cao su (18,5 triệu USD), thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (16,8 triệu USD).

Trong khi đó, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Malaysia máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (84,5 triệu USD), máy móc thiết bị và phụ tùng (43,7 triệu USD), dầu mỡ động thực vật (29,8 triệu USD), chất dẻo nguyên liệu (20,8 triệu USD), hàng điện gia dụng và linh kiện (18,7 triệu USD).

Về đầu tư, tính đến ngày 20/1/2015, Malaysia là nhà đầu tư lớn thứ 8 trong tổng số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam, với 484 dự án và gần 10,8 tỷ USD vốn đăng ký, trong khi Việt Nam đầu tư 9 dự án tại Malaysia với tổng vốn 812,6 triệu USD.

Trong tháng 1/2015, quan hệ thương mại giữa Việt Nam-Singapore vẫn tiếp tục tăng mạnh, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 2 tỷ SGD (hơn 1,4 tỷ USD), tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore trong tháng 1 tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước và đạt 458 triệu SGD.

Về cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, trong tháng 1, một số mặt hàng vẫn duy trì tăng trưởng cao, như xăng dầu tăng đạt 133 triệu SGD.

Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng lại có xu hướng giảm, như cà phê, chè giảm 51,4% (đạt 11,2 triệu SGD); thuốc lá và nguyên liệu giảm 22,6% (đạt 4,7 triệu SGD); thủy sản giảm 13% (đạt hơn 7 triệu SGD).

Giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ Singapore trong tháng 1/2015 đạt 1,7 tỷ SGD.

Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam đều tăng trưởng cao, đồ uống và rượu tăng 192,5% lên hơn 87 triệu SGD; hóa chất tăng 182% và đạt gần 32 triệu SGD; điện thoại và linh kiện tăng hơn 146% (đạt 680 triệu SGD); các sản phẩm chế tạo từ sắt thép tăng hơn 156% (đạt 11 triệu SGD).

Trong tổng giá trị nhập khẩu từ Singapore của Việt Nam, nhập khẩu hàng nội địa có xuất xứ từ Singapore đạt 621 triệu SGD, tăng 5,8%, hàng tái xuất đạt hơn 1 tỷ SGD, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong tháng 1, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào đạt 53,43 triệu USD, tăng 47,96% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, mặt hàng sắt thép dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào, thu về 13,49 triệu USD, tăng 116,97% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 25% tổng trị giá xuất khẩu.

Phương tiện vận tải và phụ tùng đứng ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng, trị giá 6,24 triệu USD, tăng 58,25% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ ba là xăng dầu các loại, trị giá 5,58 triệu USD, giảm 50,79%.

Trong tháng đầu năm 2015, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh như: Sản phẩm từ chất dẻo tăng 100,78%; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác tăng 73,81%; than đá tăng 111,26%; sản phẩm từ sắt thép tăng 56,65%; dây điện và dây cáp điện tăng 125,17%; sản phẩm gốm sứ tăng 172,91%; bánh kẹo và các sản phẩm ngũ cốc tăng 126,8%.

Tuy nhiên, một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước: Hàng rau quả giảm 32,72%; phân bón các loại giảm 39,44%; kim loại thường khác và sản phẩm giảm 65,19%.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Kim ngạch thương mại với một số nước ASEAN tăng khá.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO