Trongmộtthế giới ngày càngđược kết nối, sự hiện diện trực tuyếncủa công ty bạnthường làquan trọng nhất-vàđôi khichỉcó cách này khách hàngcủa bạn mới hợp tác dễ dàng vớibạn được. Kinh doanh trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức, doanh nghiệp tham gia: Tăng trưởng doanh thu, tiết kiệm chi phí, đáp ứng và làm hài lòng củakhách hàng,…
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến nào cũng thành công. Cơ sở hạ tầngmạng vững vàan toànlà điều cần thiếtđối vớihoạt động kinh doanhcủa bạn, từthông tin liên lạcnội bộ vàlưu trữ hồ sơ tới thiết kế sản phẩmvà quản lý tài chính. Bằng cách tận dụngcáccông nghệ và dịch vụ phù hợp, doanh nghiệp bạncó thể tập trungvào thế mạnhkinh doanhcũng như đổi mới dịch vụ.
Hoạt động kinh doanh trực tuyến tại châu Á: Lợi nhuận lớn, rủi rocao
Đối với hầu hếtcác doanh nghiệphiện nay, hoạt độngtrực tuyếnkhông chỉ là một lựa chọn mà đã trở thànhmột nhu cầu cần thiết. Thật vậy,đối với nhiều doanh nghiệp, hiện diệntrực tuyến chính là hoạt động kinh doanh. Bởi Internetcho phép các doanh nghiệp tiếp cận khách hàngvà các đối tác dễ dàng hơn.Nó cho phépmột doanh nghiệp nhỏcó thể mở rộng phạm vi hoạt động địa lý nhưmột doanh nghiệp lớn, đồng thời làm phẳng đáng kểcác cấu trúckinh doanhvà rút ngắnchuỗi cung ứng dịch vụ.
Hoạt độngtrực tuyếncó thể đặc biệtcó lợitrongkhu vực châu Á-Thái Bình Dương. Khu vực này có đặc điểm là dân số lớn, gia tăng nhanh vàtốc độ tăng trưởngtốtvề GDPvà kết nối.Đây là một khu vực thịnh vượng, có dân số trẻ và khá sành về Internet. Các quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương khá khác nhau về mức độ tiêu thụ, nhu cầu tiêu dùng, nhân khẩu học, v.v.. vì vậy không cómột chiến lược chung (one-size-fits-all)
phù hợp cho một doanh nghiệp thương mại điện tử. Thật vậy,một mô hình kinh doanh trực tuyến thành côngở quốc gia này nhưng có thể sẽ thất bại tại một quốc gia khác. Những kinh nghiệm thành công ởBắc Mỹhay châu Âuthường kh
Một thách thức khác đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử đó là giải quyết mộtloạt các quy trìnhthanh toán.Ví dụ, dịch vụ phát hàng thu tiền COD, phương thức thanh toán được ưa thích tại nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có thể gây ra những vấn đềvềhàng tồn kho vàquản lý tiền mặt cho doanh nghiệp.ôngphù hợp với châu Á-Thái Bình Dương,Grouponở Ấn Độlà một ví dụ.
Mặc dù hoạt độngtrực tuyến được xác định là ngày càng cần thiếtcho các doanh nghiệpchâu Á-Thái Bình Dương, trong cảthương mại điện tửvàcác hoạt độngnội bộ nhưng nhiều CEO và cácnhà quản lýkinh doanh vẫn còn rất quan ngại về cáccông nghệtrực tuyến,và những hậu quả nếu triển khai thất bại.Bởi vì trong môi trường kết nối hiện nay, nếu để xảy ra sự cố với trang web của mình thì doanh nghiệp thậm chí có thể bị tổn hại về tài chính, doanh thu. Thậm chí trong nhiều trường hợp, thất bại trong kinh doanh trực tuyến còn có thểdẫn đến sự thất bạikinh doanh của cả doanh nghiệp.
Những thách thức
Tốc độ kết nối
Tùy thuộc vàovị trí hoạt động địa lý, tốc độ kết nối Internet cũng có ảnh hưởng lớn tới hiệu năng trang web, do đó việc dự đoán và quản lý cũng gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo về trạng thái Internet củaAkamai công bố tháng 8/2012,ba quốc gia cótốc độbăng rộngnhanh nhấttrên toàn thế giớiđều nằm tại châu Á, đó là: Hàn Quốc có tốc độkết nối trung bìnhnhanh nhất là 15,7 Mbps, tiếp theo là Nhật Bản(10,9 Mbps) vàHồng Kông(9,3 Mbps), sau đó đếnHà Lan(8,8 Mbps) và Latvia(8,8 Mbps). Tuy nhiên, tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhiều nước vẫn cótốc độ kết nốitrung bìnhvà mứcsử dụngbăng rộng tương đối thấp, bởi vậy việc cung cấp mộtmức độ dịch vụ trực tuyếnphù hợptrong toàn khu vực cũng gặp nhiều khó khăn.Một phương thức để giải quyết vấn đề này là lắp đặthệ thốngvà mạng riêng trongtừng khu vựchoặc từng quốc gia mà doanh nghiệpphục vụ,nhưng việc này khá phức tạpvà tốn kém.
Hạ tầngnội bộ
Tất nhiên, yếu tố mà khách hàng phải đối mặt chỉ là phầnhạ tầngInternet của bạn. Nhiều doanh nghiệp phân phốihiện nay thườngcócơ sở hạ tầngmạngnội bộ mở rộng,cho dù chỉ làđể thực hiện email vàcác cuộc gọiđiện thoạitừ văn phòng này đếnvăn phòng, hỗ trợ các công cụ hợp tác nhưMicrosoft Sharepointvà IBMNotes,hoặcđể lưu trữcác trang webnội bộ- cung cấpthông tin nhân sựcho nhân viên.
Tuy nhiên, khi triển khai kinh doanh trực tuyến, các nhu cầu này sẽ tăng cao. Thách thức đặt ra là đảm bảo công việc vàcáckỹ năng cần thiết được phối hợp và làm việc cùng nhau hiệu quả. Đặc biệt làkhi bạncần phải kết nốicác văn phòng nằm tại nhiều quốc gia, hoặctrong cùng một khu vực nhưng có mạng truyền thông công cộng còn kém phát triển.
Đảm bảo an toàn, an ninh thông tin
Ngoài ra,việc kinh doanhtrực tuyếncũng mang lại nhiềurủi ro mới, vàviệc bảo vệ, ngăn chặn chúng có thể yêu cầulập kế hoạch cụ thể rõ ràng, đòi hỏi sự tính toán chi tiết và một chi phí đáng kể.Một ví dụ làtấn công từ chối dịch vụhayDDoS, nơi mà kẻ tấn công có thểkiểm soát từ xa hàng trămhoặc hàng ngànmáy tính cá nhân- thường một trong số chúng bị nhiễm mã độc-làm tràn lụt trang web vớiyêu cầuvô nghĩa, hoặccho các mục đích tài chính hoặclà một hình thức phản đối chính trị.
Kết quả là các trang web trở nên rất chậm đối với những sử dụng thực, thậm chí trong một số trường hợp có thể làm sập trang web. Điều tương tự cũng có thể xảy ra khi có sự thay đổi đột ngột về nhu cầu, ví dụ khi phát hành một phiên bảncatalogue trực tuyến mới,hoặc khi triển khai một chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Việc phòng chống tấn công đối với cảhệ thống bên ngoàivànội bộ cần được quan tâm và triển khai.Chúng có thể sử dụng cáclỗ hổng bảo mậtmới được phát hiệnhoặclỗi trong phần mềmđể kiểm soátmột máy chủ webhoặccơ sở dữ liệu. Và giống như các tấn công khác, mục đích của tin tặc là để ăn cắpbí mật thương mại, dữ liệu khách hànghay tiền bạc,….
Các cuộc tấn côngnhư vậy có thể dẫn tới kết quả là thông tinbị đánh cắp.Đó là chưa kể đến cácchi phítài chính trực tiếpvà gián tiếp để khắc phục sự cố sau tấn công, sau đó là nhữngthiệt hại tớiuy tíncủa tổ chức, doanh nghiệp. Đó cũng chính là trường hợp của Sony với lỗ hổng trực tuyến của mạng PlayStation vào năm 2011, có khoảng 2,2 triệu số thẻ tín dụng đã được rao bán trên các diễn đàn hacker, kết quả là dẫn đếnmất khách hàngvàgiảm mạnhgiá cổ phiếu củacông ty.
Kinh doanh trực tuyến - Không phải ngành nào cũng làm được
Mặc dù mang lại nhiều lợi ích lớn nhưng kinh doanh trực tuyến không phải là mô hình phù hợp với tất cả mặt hàng tiêu dùng. Tùy vào đặc thù từng ngành và mô hình phân phối, doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng trước khi triển khai. Một số ngành như du lịch, sách, điện tử điện lạnh, thời trang... phù hợp để kinh doanh trực tuyến hơn là các mặt hàng tiêu dùng nhanh (mỹ phẩm, thực phẩm...). Sở dĩ kinh doanh trực tuyến ở các nước như Mỹ, Úc phát triển mạnh là do khoảng cách địa lý các nơi xa nhau cùng quy định chặt chẽ được tuân thủ nghiêm chỉnh.
Để việc kinh doanh trực tuyến hiệu quả phải vận hành đồng bộ về quản lý như thường xuyên cập nhật sản phẩm, phản hồi nhanh và bảo mật thông tin cho khách hàng, quản trị website tốt tránh bị xâm nhập…
Tuy nhiên, trước mắt, đây vẫn là xu hướng kinh doanh khả thi khi lượng người dùng Internet cùng thói quen và nhu cầu mua sắm tiện lợi ngày càng tăng, đặc biệt là đối với khu vực châu Á. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho kinh doanh trực tuyến phát triển.
Kết luận
Kinh doanhtrực tuyếnđang trở thành nhu cầu cần thiếtcho các doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay, đặc biệt đối với các doanh nghiệp trongkhu vực châu Á nhằm mở rộng quy mô hoạt động và khách hàngtrong khu vực và toànthế giới. Xây dựngvà duy trìhạ tầngcần thiếtlà một thách thức. Ngoài ra nhu cầu kết nốivớinhân viên, khách hàngvà các đối táckinh doanh trên biên giớiquốc tếcũng làm nảy sinh nhiềuvấn đề, như khó khăn trong giao dịch với nhiềunhà cung cấpviễn thông,tốc độ kết nốikhác nhau tại mỗiquốc gia hoặcthị trường. Bên cạnh đó córất nhiềumối đe dọatrực tuyến. Do đó để kinh doanh trực tuyến thành công, cácdoanh nghiệp cần có những kế hoạch và lộ trình triển khai cụ thể phù hợp.
Tài liệu tham khảo
- http://vi.wikipedia.org/wiki/AirAsia
- www.akamai.com