Truyền thông

Kinh nghiệm tỉnh Hòa Bình thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Phương Linh 24/11/2023 09:51

Trải qua các trận thiên tai từ đầu năm, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra rét đậm, rét hại; mưa lớn kèm giông lốc xoáy; mưa lũ gây sạt lở, thiệt hại trên địa bàn các huyện, thành phố, làm 1 người chết do lũ cuốn trôi.

Tổng số nhà bị thiệt hại 55 nhà, trong đó 1 nhà thiệt hại hoàn toàn trên 70%, 3 nhà thiệt hại từ 50-70%, 13 nhà thiệt hại từ 30-50%, 38 nhà thiệt hại dưới 30%; 120 nhà bị ngập nước. Làm thiệt hại 3 điểm trường; khoảng 743 ha canh tác, 22 con gia súc, 330 con gia cầm bị chết. Một số công trình thủy lợi, giao thông bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ lớn gây ra; thiệt hại nuôi cá truyền thống 25,6ha…Ước giá trị thiệt hại khoảng 129,206 tỷ đồng.

anhbai16.tkcn.jpg
Ảnh minh họa.

Xây dựng Đội xung kích Phòng chống thiên tai cấp xã tại 151/151 xã, phường

Nhằm chỉ đạo ứng phó với thiên tai, ngay từ đầu năm, từ tỉnh đến các địa phương đã hoàn thành tổ chức Hội nghị tổng kết và triển khai nhiệm vụ đồng thời xây dựng Kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai của tỉnh, đơn vị, địa phương. Tính đến nay đã xây dựng Đội xung kích Phòng chống thiên tai cấp xã tại 151/151 xã, phường, thị trấn gồm 8.899 thành viên.

Theo kết quả rà soát từ các Sở, ngành, địa phương thống kê vật tư phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh đến thời điểm báo cáo gồm: Vật tư - Phao tròn 4.241 chiếc, Phao áo 5.613 chiếc, Phao các loại 382 cái, nhà bạt các loại 234 chiếc; Phương tiện - Xe cứu hộ 16 chiếc, Tàu, xuồng, thuyền tìm kiếm cứu nạn 43 chiếc, xe ô tô các loại 106 chiếc, xe chỉ huy PCLB 6 chiếc, máy bơm nước chữa cháy 14 chiếc, Hệ thống truyền hình hội nghị 16 bộ và một số vật tư phương tiện chuyên dùng khác cùng các nhu yếu phẩm, nguồn hóa chất dự phòng…

Nhằm nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai; cảnh báo dự báo về thiên tai, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tuyên truyền một số tài liệu hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với lũ, lu quet, sạt lở đất và dông, lốc, sét kèm theo mưa đá đê chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại tại website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx từ đó người dân biết cách phòng tránh.

Bên cạnh đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập phương án ứng phó thiên tai các cấp và hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức diễn tập phương án phòng chống thiên tai cấp huyện hàng năm. Các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị, các cương vị tập bài đã nắm chắc nguyên tắc, bám sát các tình huống giả định, vận dụng linh hoạt lý luận vào thực tiễn; phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ” trong xử trí các tình huống, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trong năm 2023, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo 2 huyện tổ chức diễn tập Khu vực phòng thủ huyện. Thông qua diễn tập thực binh đã nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy hiệp đồng của các lực lượng trong ứng phó sự cố, thiên tai, động đất, các thảm họa do chiến tranh...

Lập đề án quản lý rủi ro, thiên tai, cơ sở dữ liệu về thiên tai trên địa bàn tỉnh

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phân bổ kinh phí 60 tỷ đồng để khắc phục hậu quả thiên tai cho 6 công trình. Đối với gia đình có người chết, mất tích, lãnh đạo chính quyền địa phương đã đến tận nơi phúng viêng, thăm hỏi, động viên gia đình. Chủ động huy động các lực lượng xung kích phòng chống thiên tai tại địa phương tham gia hỗ trợ, giúp đỡ các hộ gia đình dựng lại, gia cố nhà cửa; trợ giúp người dân thu hoạch lúa và hoa màu, di dời người và các vật dụng đến nơi an toàn khu có mưa lũ lớn. Quỹ Phòng chống thiên tai đã xuất kinh phí 1,452 tỷ đồng để phục vụ công tác cảnh báo dự báo thiên tai, hỗ trợ khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh năm 2023.

169923_img_20220908_175505-1-1693902890893.jpg
Hiện trạng vụ sạt lở đường giao thông nông thôn tại huyện Đà Bắc ngày 4/6/2023. Ảnh: Báo Hòa Bình.

Đài Khí tượng thủỷ văn Hoà Bình đã lắp đặt trên 90 trạm đo mưa tự động trên địa bàn 10 huyện, thành phố. Công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khai thác, sử dụng số liệu từ các trạm đo mưa tự động sẵn có (31 trạm) và các trạm được lắp mới (trên 90 trạm) nhằm nâng cao năng lực cảnh báo, phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự trong năm 2024, Uỷ ban nhân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên qua kiện toàn Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp theo quy định yêu cầu tại Luật Phòng thủ dân sự năm và tăng cường, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thành viên Ban chỉ huy để đảm bảo việc sẵn sàng công tác chỉ đạo, chỉ huy từ phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả và tái thiết được chủ động, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả nhất là đối với các địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách.

Triển khai thực hiện phương án phòng chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu, tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh, làm cơ sở cho phát triển bền vững. Lập đề án quản lý rủi ro, thiên tai, cơ sở dữ liệu về thiên tai trên địa bàn tỉnh trên nền tảng kỹ thuật số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nâng cao năng lực, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị cho lực lượng tham mưu giúp Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sực ác cấp đảm bảo tính chuyên nghiệp, luôn luôn sẵn sàng, kịp thời với các tình huống thiên tai có thể xảy ra để ứng phó với thiên tai một cách hiệu quả nhất.

Bổ sung cơ chế chính sách để huy động nguồn lực trong xã hội, dịch vụ đảm bảo an toàn trước thiên tai. Rà soát, xác định chính xác các khu vực trọng điểm xung yếu; rà soát phân loại và đánh giá mức độ an toàn tất cả các hồ chứa trên địa bàn tỉnh; xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho từng khu vực, từng công trình; có phương án bố trí lực lượng và phân bổ kinh phí cụ thể, sát với thực tế và điều kiện từng địa phương; thường xuyên kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo việc tổ chức thực hiện; phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, tổng hợp tình hình và đề xuất UBND tỉnh các biện pháp đối phó khi có tình huống xảy ra. Triển khai thực hiện công tác xây dựng các khu tái định cư cho nhân dân vùng thiên tai, đảm bảo nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân và tạo nguồn sinh kế bền vững.Tiếp tục lồng ghép việc giảm nhẹ thiên tai với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, ngành mình, đơn vị mình đảm bảo phát triển theo hướng bền vững. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng tránh thiên tai…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
Kinh nghiệm tỉnh Hòa Bình thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO