Kinh nghiệm triển khai E-Learning ở Trường Đào tạo cán bộ ngân hàng BIDV (P1)

03/11/2015 20:55
Theo dõi ICTVietnam trên

Đến nay, qua 4 năm hoạt động, hệ thống đào tạo trực tuyến của BỈDV đã đào tạo được hơn 22 ngàn lượt cán bộ (chiếm khoảng 8% số lớp và khoảng 35% số lượt học viên) góp phần không nhỏ vào thành công chung của Trường trong nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho BIDV. Bài báo xin giới thiệu về một số giải pháp mà Trường Đào tạo Cán bộ ngân hàng BỈDV đã thực hiện để triển khai e-Learning.

Từ năm 2009, Trung tâm đào tạo (nay là Trường Đào tạo cán bộ BDV) đã rất quan tâm nghiên cứu để ứng dụng phương thức đào tạo trực tuyến e-Learning vào hoạt động đào tạo của ngân hàng BIDV. Năm 2010, Trường đã phối hợp cùng Công ty CP Đào tạo Quản lý Trực tuyến OMT (www.omt.vn) xây dựng và triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến ban đầu tại BỈDV. Trong quá trình duy trì và phát triển hệ thống, Trường đã đúc rút được nhiều bài học về thuận lợi, khó khăn nhằm đưa đến những giải pháp hiệu quả. Đến nay, qua 4 năm hoạt động, hệ thống đào tạo trực tuyến của BỈDV đã đào tạo được hơn 22 ngàn lượt cán bộ (chiếm khoảng 8% số lớp và khoảng 35% số lượt học viên) góp phần không nhỏ vào thành công chung của Trường trong nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho BIDV. Bài báo xin giới thiệu về một số giải pháp mà Trường Đào tạo Cán bộ ngân hàng BỈDV đã thực hiện để triển khai e-Learning.

1.KHÓ KHĂN GẶP PHẢI KHI TRIỂN KHAI ĐÀO TẠO TRỰC TUYẾN

Quan điểm về Đào tạo trực tuyến

Khó khăn đầu tiên gặp phải đó là thống nhất thuật ngữ đào tạo trực tuyến với các thành viên trong tổ chức vì trong tiếng Việt thì Online Training hay e-Learning đều được hiểu là Đào tạo trực tuyến. Tuy nhiên, thực tế có đôi chút khác nhau. Quan điểm về đào tạo trực tuyến của đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như hầu hết học viên thiên nhiều về Online Training chứ không hẳn chỉ là e-Learning (Online Training đòi hỏi khóa học cần có giảng viên trực tuyến còn e-Learning thì không nhất thiết phải có giảng viên trực tuyến). Việc hiểu đúng về đào tạo trực tuyến sẽ giúp hoạch định phạm vi công việc cũng như nguồn lực sử dụng sau này của doanh nghiệp được rõ ràng và có tính ưu tiên hơn.

Đánh giá đúng vai trò của công nghệ trong đào tạo

Vấn đề thứ hai là công nghệ sử dụng trong đào tạo trực tuyến. Đào tạo trực tuyến về bản chất là hoạt động đào tạo dựa trên nền tảng Internet. Công
nghệ chỉ đóng vai trò là công cụ giúp thực hiện khóa học và quản lý đào tạo. Do đó, vấn đề ưu tiên không phải là công nghệ hiện đại, tiên tiến mà vấn đề ở chỗ đội ngũ nhân sự có khả năng sử dụng và vận hành hệ thống công nghệ như thế nào? Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều cá nhân trong tổ chức khi bắt tay vào thực hiện thì điều đầu tiên họ quan tâm lại chính là vấn đề công nghệ. Quan tâm tới vấn đề công nghệ là đúng nhưng cần có sự quan tâm, ưu tiên đúng mực và đồng bộ để tổ chức có thể dành nguồn lực phù hợp cho các hoạt động khác như phát triển chương trình đào tạo, nâng cao năng lực cho giảng viên về đào tạo trực tuyến thì sẽ tốt và hiệu quả hơn.

Tính thực tiễn và khả thi

Vấn đề sâu hơn của đào tạo nói chung và đào tạo trực tuyến nói riêng chính là xây dựng chương trình đào tạo. Làm thế nào để xây dựng được một chương trình đào tạo dài hạn, có tính kế thừa và theo đuổi mục tiêu giai đoạn 3-5 năm. Chương trình đào tạo phải gắn chặt và phục vụ được chính sách nhân sự của tổ chức. Làm được như vậy thì đào tạo mới thực sự có ý nghĩa và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng các hoạt động của tổ chức. Qua tham khảo một số đơn vị triển khai đào tạo trực tuyến trên thế giới và tại Việt Nam, Trường Đào tạo BIDV nhận thấy vấn đề đội ngũ và hệ thống các chương trình đào tạo ít được đầu tư và nghiên cứu nên nhiều dự án đào tạo trực tuyến “chết yểu" vì không có nhiều chương trình học để phục vụ cán bộ, nhân viên. Một số tổ chức lại lựa chọn giải pháp mua trọn gói chương trình của nhà cung cấp với các nội dung chung chung, không được “may đo" phù hợp. Do đó, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế của tổ chức. Có đơn vị, tổ chức lại sử dụng đơn vị và cán bộ làm công tác e-Learning như một đơn vị và cán bộ làm công nghệ thuần túy... cũng làm cho e-Learning không phát triển và không hoạt động tốt.

Từ trực tiếp đến trực tuyến

Khó khăn tiếp theo đặt ra đó là làm thế nào để chuyển đổi từ một khóa học trực tiếp thành một khóa học trực tuyến? Liệu có phải chỉ cần đem tài liệu khóa học trực tiếp số hóa (quay video, làm flash) là xong? Hay cần phải làm gì khác? Làm thế nào để thúc đẩy học viên vào học và hăng hái học tập? Đánh giá học viên như thế nào? Tổ chức một lớp học trực tuyến như thế nào để thành công?.

Quản lý sự thay đổi

Một trở ngại nữa đó là quá trình chuyển từ đào tạo trực tiếp sang đào tạo trực tuyến, về bản chất thì nó là quá trình quản lý sự thay đổi, bao giờ cũng có sự kháng cự của các bên liên quan. Giảng viên có những băn khoăn lo lắng của giảng viên, như công việc sau này sẽ thế nào? Thu nhập ảnh hưởng ra sao? Khả năng nắm bắt và vận dụng công nghệ,...; Người học cũng cần thay đổi: học trực tuyến sẽ phải tự giác hơn, cần quản lý bản thân tốt hơn, phải vừa học vừa làm, áp lực học tập và công việc nặng hơn,... Tất cả những băn khoăn này đều cần được giải đáp thỏa đáng nếu không, sự thành công của chương trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mai Đình Đoài

(còn nữa)

(TCTTTT Kỳ 2/4/2014)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Kinh nghiệm triển khai E-Learning ở Trường Đào tạo cán bộ ngân hàng BIDV (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO