Kinh nghiệm vận hành và quản lý hiệu quả mạng lưới điện quốc gia

TC| 26/11/2022 09:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Vương quốc Anh có thể hỗ trợ Việt Nam trong công tác kỹ thuật và chính sách để chuyển đổi từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo, đặc biệt trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đi đầu thế giới về phát triển các dự án điện gió ngoài khơi. Tổng các dự án điện gió ngoài khơi được lắp đặt tại Anh lên đến 13 GW, công suất này chiếm gần một nửa tổng công suất tại châu Âu. Vương quốc Anh có nhiều kinh nghiệm, kiến thức quý giá trong công tác xây dựng khung pháp lý và phát triển kỹ thuật cho mạng lưới điện có khả năng đấu nối và truyền tải cao, phù hợp với công suất năng lượng tái tạo lớn.

Mối quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam trong ngành năng lượng tái tạo đã diễn ra ngày càng bền chặt và được đánh giá cao. Mới đây, Vương quốc Anh đã có nhiều hoạt động chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức cho Việt Nam trong việc vận hành và quản lý hiệu quả mạng lưới điện quốc gia. Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty truyền tải Điện Quốc gia tổ chức chuỗi hội thảo liên quan đến vấn đề này.

Đại sứ Anh tại Việt Nam, ông Iain Frew, cho biết Vương quốc Anh là một trong những quốc gia đi đầu về năng lượng carbon thấp và là trung tâm tài chính xanh toàn cầu. Sở hữu chuyên môn sâu rộng về năng lượng tái tạo, Vương quốc Anh có thể hỗ trợ Việt Nam trong công tác kỹ thuật và chính sách để chuyển đổi từ các nguồn năng lượng truyền thống sang năng lượng tái tạo, đặc biệt trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 200 cán bộ, nhân viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty truyền tải Điện Quốc gia và các tổ chức liên quan. Đây là cơ hội để các bên trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm quản lý lưới điện, đặc biệt là học hỏi các giải pháp và công nghệ tiên tiến của Vương quốc Anh về phát triển năng lượng tái tạo và quản lý lưới điện quốc gia. Hiện nay, nguồn năng lượng tái tạo đang ngày càng được nhấn mạnh trong ngành năng lượng tại Việt Nam và trên thế giới, hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam Nguyễn Tài Anh khẳng định trong bối cảnh phục hồi xanh hậu COVID-19, quá trình chuyển dịch năng lượng sẽ là đòn bẩy cho giai đoạn tăng trưởng sắp tới của Việt Nam. Các kinh nghiệm của Vương quốc Anh sẽ là những bài học giá trị trong lĩnh vực năng lượng cho Việt Nam, đồng thời cũng nâng cao tiềm năng hợp tác giữa ngành điện hai nước  trong tương lai.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đến của các công ty hàng đầu ngành năng lượng Vương quốc Anh như National Grid, BP và KPMG đã mang đến nhiều thông tin có tính ứng dụng cao. Hội thảo cũng bàn thảo và mang lại nhiều kinh nghiệm quý giá trong các chính sách, quy trình cấp phép dự án, vai trò của phát triển lưới điện, hệ thống truyền tải, cũng như đưa ra nhiều kiến nghị về các giải pháp nhằm khắc phục sớm các rào cản trong ngành điện./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm vận hành và quản lý hiệu quả mạng lưới điện quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO