Truyền thông

Kon Tum xây dựng đô thị thông minh, cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng

Đỗ Thêu 12/12/2023 08:18

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, tận dụng công nghệ và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

kon-tum-1.jpg
Tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, tận dụng công nghệ và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2377/UBND-KGVX về việc triển khai ICT phát triển đô thị thông minh và Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC). Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương khẩn trương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các nội dung về quy hoạch, kế hoạch, lộ trình thực hiện phát triển đô thị thông minh.

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu, hình thành hạ tầng dữ liệu của tỉnh phục vụ cho chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh (ĐTTM).

Trong phương án xây dựng ĐTTM ở Kon Tum, nhiệm vụ kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu thuộc Cơ sở dữ liệu của tỉnh được thực hiện đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ theo khoản 4, Điều 11 Quyết định số 47/2022/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu thuộc Cơ sở dữ liệu của tỉnh Kon Tum.

Kiến trúc ICT phát triển ĐTTM phải bảo đảm gắn kết, kế thừa các thành phần chức năng của kiến trúc với Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh. Kon Tum sẽ ban hành Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả triển khai ĐTTM (Sau khi Trung ương ban hành) đồng thời định kỳ đo lường, đánh giá hiệu quả triển khai để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Trợ lý ảo hỗ trợ giải đáp tự động, phục vụ công dân, doanh nghiệp

Một trong những phần được chú trọng khi xây dựng ĐTTM là cung cấp các dịch vụ hành chính công một cách thuận tiện và nhanh gọn cho công dân và doanh nghiệp. Theo đó, Kon Tum đang nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Các ứng dụng di động và trang web của Kon Tum cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến cho người dân, bao gồm việc tra cứu thông tin về hành chính, đăng ký các dịch vụ công, và tham gia vào quy trình ra quyết định công cộng. Điều này giúp tăng cường sự tiện lợi và tương tác giữa chính quyền và cộng đồng.

Khi truy cập vào Cổng Thông tin điện tử tỉnh Kon Tum, người dân và doanh nghiệp luôn luôn được chào đón bởi một trợ lý ảo hỗ trợ giải đáp tự động, phục vụ công dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức. Hiện nay đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm, hệ thống trợ lý ảo trả lời tự động có thể trả lời các vấn đề liên quan đến tra cứu thông tin thủ tục hành chính; Hướng dẫn, giải quyết các vấn đề liên quan đến nộp hồ sơ trực tuyến; Tra cứu thông tin địa điểm tiếp nhận và trả kết quả các cấp; Tra cứu thông tin liên hệ các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo tại buổi làm việc của đoàn công tác Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) với tỉnh Kon Tum về tình hình cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua việc cung cấp thông tin trên Cổng thông tin trực tuyến tỉnh đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Cụ thể, Cổng thông tin trực tuyến tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là kênh thông tin chính thống, tập trung của UBND tỉnh trên môi trường mạng. Cổng đã sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam (tên miền cấp 3) và sử dụng công nghệ địa chỉ Internet IPv6 theo quy định; Có giao diện trên thiết bị di động; Có các chức năng cơ bản của Cổng thông tin trực tuyến và chức năng tương tác với tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, cả Cổng thông tin trực tuyến và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đều đã kết nối với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số để quản lý, giám sát hiệu quả, mức độ cung cấp, sử dụng thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

kon-tum-2.jpg
Hiện nay, nhiều dịch vụ công của Kon Tum đã được chuyển đổi sang hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, Kon Tum nhằm mục đích cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả và tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều dịch vụ công của Kon Tum đã được chuyển đổi sang hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Có thể kể đến những dịch vụ công của Kon Tum mà người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện thuận tiện trực tuyến như đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp; Các thủ tục đăng ký khai sinh, liên thông hành chính về đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân; Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp …

kon-tum-3.jpg
UBND tỉnh họp trực tuyến với các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2024.

Mới đây, tại phiên họp trực tuyến với các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, ông Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, ban ngành liên quan đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ, kiến tạo phát triển; Cải cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp.

Đặc biệt, Kon Tum luôn nhận thức sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bưu điện Việt Nam đảm bảo không gián đoạn dịch vụ khi thay đổi địa giới hành chính
    Bưu điện Việt Nam đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ để đảm bảo dịch vụ không gián đoạn, người dân không bị ảnh hưởng và không phát sinh thêm chi phí trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính từ ngày 1/7/2025.
  • AI có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp
    Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp giảm thiểu khoảng 70 tỷ USD chi phí tổn thất thiên tai trực tiếp hàng năm đến năm 2050. Điều này đã được Deloitte Toàn cầu đưa ra trong báo cáo mới đây.
  • AI lõi "Make in Viet Nam" được xếp hạng Top 12 thế giới
    Trong bối cảnh chuyển đổi số, chuyển đổi AI tại Việt Nam đang diễn ra, công nghệ OCR (Nhận dạng ký tự quang học) ngày càng giữ vai trò quan trọng trong việc số hóa tài liệu, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả quản trị.
  • Làm sao để tăng hiệu quả bảo mật môi trường đa đám mây?
    Khi cuộc tranh luận về việc nên triển khai hệ thống máy chủ tại chỗ hay trên đám mây đã dần lắng xuống, doanh nghiệp (DN) giờ đây lại phải đối mặt với một bài toán khác khó khăn hơn: làm thế nào để bảo mật hiệu quả môi trường đa đám mây (multicloud)?
  • Cỗ máy gia tốc từ Nghị quyết 57: Một bài học sống động
    Sau nửa năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị (2/1/2025 – 29/6/2025), CT Group đã tổ chức Lễ Sơ kết 6 tháng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với hàng loạt sản phẩm hoàn thiện rất phong phú từ Khoa học, Công nghệ, Chuyển đổi số đến Đổi mới sáng tạo. Thành tựu đạt được chính là minh chứng sống động cho khát vọng làm chủ công nghệ lõi, tạo lực đẩy đột phá và nâng cao năng lực cạnh tranh, cùng vị thế quốc gia trên tiến trình hội nhập, vì một Việt Nam hùng cường.
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum xây dựng đô thị thông minh, cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO