Truyền thông

Kon Tum xây dựng đô thị thông minh, cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng

Đỗ Thêu 12/12/2023 08:18

Để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, tận dụng công nghệ và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

kon-tum-1.jpg
Tỉnh Kon Tum đặt mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, tận dụng công nghệ và cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng.

Trong năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 2377/UBND-KGVX về việc triển khai ICT phát triển đô thị thông minh và Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC). Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương khẩn trương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện Đề án Phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, địa phương liên quan triển khai đồng bộ các nội dung về quy hoạch, kế hoạch, lộ trình thực hiện phát triển đô thị thông minh.

Sở Thông tin và Truyền thông sẽ chủ trì, phối hợp các đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu, hình thành hạ tầng dữ liệu của tỉnh phục vụ cho chuyển đổi số và phát triển đô thị thông minh (ĐTTM).

Trong phương án xây dựng ĐTTM ở Kon Tum, nhiệm vụ kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng dữ liệu thuộc Cơ sở dữ liệu của tỉnh được thực hiện đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ theo khoản 4, Điều 11 Quyết định số 47/2022/QĐ-UBND ngày 21/12/2022 của UBND tỉnh về ban hành Quy chế quản lý, khai thác và sử dụng dữ liệu thuộc Cơ sở dữ liệu của tỉnh Kon Tum.

Kiến trúc ICT phát triển ĐTTM phải bảo đảm gắn kết, kế thừa các thành phần chức năng của kiến trúc với Kiến trúc Chính quyền điện tử của tỉnh. Kon Tum sẽ ban hành Bộ chỉ số đánh giá hiệu quả triển khai ĐTTM (Sau khi Trung ương ban hành) đồng thời định kỳ đo lường, đánh giá hiệu quả triển khai để kịp thời điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

Trợ lý ảo hỗ trợ giải đáp tự động, phục vụ công dân, doanh nghiệp

Một trong những phần được chú trọng khi xây dựng ĐTTM là cung cấp các dịch vụ hành chính công một cách thuận tiện và nhanh gọn cho công dân và doanh nghiệp. Theo đó, Kon Tum đang nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng thông qua việc áp dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Các ứng dụng di động và trang web của Kon Tum cung cấp thông tin và dịch vụ trực tuyến cho người dân, bao gồm việc tra cứu thông tin về hành chính, đăng ký các dịch vụ công, và tham gia vào quy trình ra quyết định công cộng. Điều này giúp tăng cường sự tiện lợi và tương tác giữa chính quyền và cộng đồng.

Khi truy cập vào Cổng Thông tin điện tử tỉnh Kon Tum, người dân và doanh nghiệp luôn luôn được chào đón bởi một trợ lý ảo hỗ trợ giải đáp tự động, phục vụ công dân, doanh nghiệp và cán bộ, công chức, viên chức. Hiện nay đang trong giai đoạn triển khai thử nghiệm, hệ thống trợ lý ảo trả lời tự động có thể trả lời các vấn đề liên quan đến tra cứu thông tin thủ tục hành chính; Hướng dẫn, giải quyết các vấn đề liên quan đến nộp hồ sơ trực tuyến; Tra cứu thông tin địa điểm tiếp nhận và trả kết quả các cấp; Tra cứu thông tin liên hệ các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo tại buổi làm việc của đoàn công tác Cục Chuyển đổi số quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông) với tỉnh Kon Tum về tình hình cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, thời gian qua việc cung cấp thông tin trên Cổng thông tin trực tuyến tỉnh đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Cụ thể, Cổng thông tin trực tuyến tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ là kênh thông tin chính thống, tập trung của UBND tỉnh trên môi trường mạng. Cổng đã sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam (tên miền cấp 3) và sử dụng công nghệ địa chỉ Internet IPv6 theo quy định; Có giao diện trên thiết bị di động; Có các chức năng cơ bản của Cổng thông tin trực tuyến và chức năng tương tác với tổ chức, cá nhân.

Đồng thời, cả Cổng thông tin trực tuyến và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đều đã kết nối với Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số để quản lý, giám sát hiệu quả, mức độ cung cấp, sử dụng thông tin của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

kon-tum-2.jpg
Hiện nay, nhiều dịch vụ công của Kon Tum đã được chuyển đổi sang hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh, Kon Tum nhằm mục đích cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả và tiện ích cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, nhiều dịch vụ công của Kon Tum đã được chuyển đổi sang hình thức trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người dùng.

Có thể kể đến những dịch vụ công của Kon Tum mà người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện thuận tiện trực tuyến như đổi giấy phép lái xe do ngành Giao thông vận tải cấp; Các thủ tục đăng ký khai sinh, liên thông hành chính về đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký thành lập doanh nghiệp tư nhân; Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp …

kon-tum-3.jpg
UBND tỉnh họp trực tuyến với các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội năm 2024.

Mới đây, tại phiên họp trực tuyến với các địa phương về triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024, ông Lê Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị, ban ngành liên quan đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ, kiến tạo phát triển; Cải cách, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan tư pháp; Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong các lĩnh vực hành chính tư pháp.

Đặc biệt, Kon Tum luôn nhận thức sự cần thiết phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Kon Tum xây dựng đô thị thông minh, cải thiện chất lượng cuộc sống cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO