Kỳ lân fintech Mỹ bị rò rỉ dữ liệu 7,5 triệu khách hàng

TH| 27/07/2020 21:27
Theo dõi ICTVietnam trên

Mới đây, Dave, công ty chuyên cung cấp dịch vụ ngân hàng số của Mỹ, đã gặp phải sự cố xâm phạm dữ liệu khiến cơ sở dữ liệu chứa 7,5 triệu hồ sơ người dùng được rao bán trong một cuộc đấu giá và sau đó được công bố miễn phí trên các diễn đàn tin tặc.

Dave là một công ty công nghệ tài chính (fintech) cho phép người dùng liên kết các tài khoản ngân hàng của họ và vay tiền ứng trước cho các hóa đơn sắp tới để tránh phí thấu chi. 

Những người đăng ký dịch vụ này mà cần tiền để thanh toán hóa đơn có thể vay tới 100 USD/ngày, nhưng không thể vay thêm khoản khác cho đến khi hoàn trả số tiền vay cũ.

Vụ xâm phạm công ty fintech Mỹ khiến dữ liệu của 7,5 triệu khách hàng bị rò rỉ - Ảnh 1.

Một tin tặc đã công bố cơ sở dữ liệu chứa 7.516.691 hồ sơ người dùng của Dave trên một diễn đàn tin tặc.

BleepingComputer đã liên hệ với Dave về vụ việc và Dave thừa nhận đã xảy ra vụ xâm phạm dữ liệu trên.

Trong một thông báo gửi tới BleepingComputer, Dave cho biết cơ sở dữ liệu của họ đã bị xâm phạm sau khi Waydev, một nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba trước đây của công ty đã bị xâm phạm.

"Do hậu quả của vụ xâm phạm tại Waydev, một trong những nhà cung cấp dịch vụ bên thứ ba trước đây của Dave, một tin tặc đã đạt được quyền truy cập trái phép vào dữ liệu người dùng tại Dave, bao gồm cả mật khẩu người dùng mà được lưu trữ ở dạng băm, sử dụng thuật toán bcrypt", thông báo cho biết.

Theo đó, thông tin bị đánh cắp cũng bao gồm một số thông tin cá nhân của người dùng như tên, địa chỉ email, ngày sinh, địa chỉ và số điện thoại. Tuy nhiên, quan trọng là số tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, hồ sơ giao dịch tài chính hoặc số an sinh xã hội không bị ảnh hưởng. Dave cho biết hiện chưa có bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ hành động trái phép nào được thực hiện với bất kỳ tài khoản hoặc người dùng nào bị tổn thất về tài chính do sự cố này.

Ngay khi Dave biết về vụ việc này, công ty đã lập tức tiến hành cuộc điều tra và đang phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cả FBI để tìm hiểu thông tin về việc kẻ tấn công đã bẻ khóa một số mật khẩu này và đang cố gắng bán dữ liệu khách hàng của Dave. 

"Nhóm bảo mật của Dave đã nhanh chóng bảo mật các hệ thống của mình và làm việc suốt ngày đêm để đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Dave đang thông báo cho tất cả các khách hàng về sự cố này cùng với việc thực hiện thiết lập lại bắt buộc đối với tất cả mật khẩu khách hàng của Dave. Dave cũng đang làm việc với CrowdStrike, một công ty tư vấn an ninh mạng hàng đầu, để hỗ trợ", công ty cho biết trong một thông báo trên Dave.com gửi tới BleepingComputer.

Mặc dù Dave đang thực hiện đặt lại mật khẩu đối với tất cả tài khoản, nhưng nếu người dùng sử dụng cùng một mật khẩu này tại các trang web khác, những tài khoản đó cũng có thể bị xâm phạm. Do đó, Dave khuyến cáo mọi người nên ngay lập tức thay đổi mật khẩu đối với các tài khoản sử dụng cùng thông tin đăng nhập tài khoản như với Dave.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Khai trương Trung tâm Báo chí kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Trung tâm Báo chí được thành lập nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho phóng viên (PV) trong nước, quốc tế đưa tin về Lễ kỷ niệm và chủ động, tích cực cung cấp thông tin của Ban Tổ chức về Lễ kỷ niệm.
  • Khám phá đất và người xứ Nghệ trên không gian số
    Thời gian qua, Bảo tàng Nghệ An đã mạnh dạn đưa công nghệ vào hoạt động trưng bày, để tiếp cận và thu hút du khách. Du khách đến với Bảo tàng Nghệ An từ chỗ "cấm sờ tay vào hiện vật" nay có thể được chạm tay vào hiện vật, cổ vật, được khám phá các danh lam, thắng cảnh, lịch sử, con người xứ Nghệ, thông qua không gian số 3D; khám phá kho dữ liệu lịch sử đã được số hóa... giúp Bảo tàng Nghệ An ngày càng hút khách, nhất là giới trẻ.
  • Báo chí và học giả quốc tế ca ngợi Chiến thắng Điện Biên Phủ
    Báo Resumen Latinoamericano của Argentina những ngày qua liên tục đăng các bài viết cùng nhiều hình ảnh tư liệu minh họa, ca ngợi Chiến thắng Ðiện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lân fintech Mỹ bị rò rỉ dữ liệu 7,5 triệu khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO