Kinh tế số

Làm chủ kết nối IoT để bảo vệ dữ liệu số của người Việt

PV 08/11/2023 11:05

Khi vạn vật được kết nối với nhau thông qua các nền tảng IoT, nếu người Việt không làm chủ công nghệ này thì không chỉ phụ thuộc về công nghệ, mà nguy hiểm hơn là dữ liệu người Việt sẽ không được bảo vệ.

Sự cần thiết của việc làm chủ hệ thống IoT

Theo Research and Markets, quy mô thị trường Internet vạn vật (IoT) tại Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến tăng lên 8,5 tỷ USD vào năm 2027. Tuy nhiên, nếu như trên thế giới có gần 15 tỷ kết nối IoT, tức mỗi người đang kết nối với gần 2 thiết bị thông minh qua Internet, thì tại Việt Nam, con số này chỉ bằng khoảng 1/20 so với trung bình thế giới.

Cùng với sự phát triển rất mạnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, cơ hội tăng trưởng của thị trường IoT tại Việt Nam còn rất lớn. Đi kèm với đó, các công ty công nghệ của Việt Nam cũng đứng trước các cơ hội lớn. Với định hướng năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia, tạo ra các kết quả thiết thực để giải các bài toán cụ thể, công nghệ IoT sẽ trở cứu cánh để dữ liệu được sử dụng hiệu quả, tạo ra giá trị mới.

iot-innoway-vtracking.jpeg

Ông Lê Ngọc Quý, Giám đốc Trung tâm Nền tảng IoT, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech - VHT) chia sẻ: “Một sản phẩm được gọi là một sản phẩm tốt, không chỉ đáp ứng về các tính năng, hiệu năng mà phải rất phù hợp với văn hóa sử dụng của người trong nước. Trên sân nhà, chúng ta đương nhiên phải có lợi thế hơn vì chúng ta hiểu điều đó hơn những giải pháp của nước ngoài”.

Theo chuyên gia này, các giải pháp IoT cần được may đo, thiết kế chuẩn cho cách dùng tại Việt Nam. Đây chính là thế mạnh của các công ty công nghệ Việt Nam trong việc tạo ra những giá trị thực sự cho khách hàng nhiều hơn, thay vì chỉ đơn thuần tập trung vào tính năng và hiệu năng sản phẩm.

Chia sẻ thêm về cơ hội thị trường, ông Lê Ngọc Quý cho biết: “Để điều khiển tay máy trong nhà máy hay những ứng dụng thực tế tăng cường/thực tế ảo (AR, VR), yêu cầu công nghệ 5G để kết nối là rất lớn. Ở Việt Nam, điều này còn có khoảng cách so với Trung Quốc. Nhưng ở Việt Nam, ứng dụng 5G cho trang trại thông minh (smartfarm), nhà thông minh (smarthome), quản lý tài sản, quản lý đội xe và ứng dụng y tế có tiềm năng rất lớn trong vài năm tới”.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của IoT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã từng chia sẻ: “Nếu chúng ta coi dữ liệu là dầu thì IoT chính là các mỏ dầu với trữ lượng vô cùng lớn… Kết nối vạn vật làm cho thế giới thông minh hơn”. “Một xã hội thông minh là một xã hội hiệu quả hơn, Việt Nam chúng ta khan hiếm rất nhiều tài nguyên thì IoT là cứu cánh để sử dụng mọi thứ hiệu quả hơn”.

“Cú hích” cho sự bùng nổ kết nối IoT từ doanh nghiệp (DN) Việt

Với vai trò dẫn dắt công nghệ của một tập đoàn lớn, từ giữa năm 2020, Viettel đã đầu tư nguồn lực lớn cho IoT, thông qua dự án Viettel Innoway. Tập đoàn Viettel đặt mục tiêu xây dựng một nền tảng hỗ trợ các giải pháp IoT toàn trình, đưa IoT thành dịch vụ tạo ra giá trị cho mọi cá nhân, gia đình và DN ở Việt Nam, đóng góp vào chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Viettel Innoway mang đến một nền tảng đa năng với đầy đủ 4 bước: thu thập dữ liệu, chia sẻ dữ liệu, xử lý dữ liệu và đưa ra quyết định.

Viettel Innoway cho phép thu thập dữ liệu từ hàng tỷ các thiết bị phần cứng, cung cấp dịch vụ quản trị, giám sát, phân tích dữ liệu cho khu chung cư, sân bay, khu công nghiệp… theo thời gian thực, với tính năng và công nghệ cạnh tranh vượt trội so với các nền tảng khác ở Việt Nam.

Cụ thể, công cụ quản lý kết nối (Telco) hỗ trợ khách hàng quản lý kết nối vô tuyến và tối ưu chi phí kết nối này trong quá trình triển khai dịch vụ. Việc hỗ trợ toàn trình của nền tảng (phần cứng, kết nối và đám mây (cloud)) cùng đội ngũ chuyên gia sẽ hỗ trợ khách hàng phát triển giải pháp giảm thiểu thời gian hoàn thiện sản phẩm (trung bình chỉ mất 2 tháng cho việc phát triển 1 dịch vụ IoT mới với chi phí thấp).

Đến nay, Viettel IoT Innoway đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận khi tích hợp vào các sản phẩm đang kinh doanh của Viettel trong các lĩnh vực thiết bị định vị thông minh, nông nghiệp thông minh, smarthome, đo thông minh (smart metering)…

Ví dụ, trong lĩnh vực định vị thông minh, Viettel IoT Innoway đã được triển khai hơn 10.000 thiết bị định vị cá nhân Vtag và 90.000 thiết bị giám sát phương tiện vận tải V-tracking trong năm 2023. Cùng với đó, đã có hơn 3.700 tàu biển được lắp đặt bộ thiết bị định vị nhỏ gọn S-tracking.

Sử dụng giải pháp V-tracking, Giám đốc Công ty Vận tải Hoàn Hảo nhận định: “Ngồi ở nhà mình có thể theo dõi quá trình di chuyển của lái xe trên đường, đi tuyến nào, cung đường nào, trạng thái lái xe ra sao. Tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí nhân công, quản lý con người, cũng như giám sát được hành trình của xe”.

iot-innoway-vtag.jpeg

Với nông nghiệp thông minh, Innoway hỗ trợ nông dân theo dõi thông tin về môi trường, thời tiết, và sức khỏe cây trồng, vật nuôi để tối ưu sản lượng và giảm thiểu sử dụng hóa chất.

Về smarthome, Innoway đã phát triển và cung cấp thử nghiệm giải pháp điều khiển và quản lý các thiết bị trong nhà như đèn, điều hòa và thiết bị an ninh cho hơn 60 hộ gia đình, khoảng 1000 thiết bị. Nền tảng IoT của Viettel cũng đang hỗ trợ các DN ngoài Viettel, tích hợp các bộ giải pháp smarthome, hoàn toàn không lệ thuộc vào nền tảng nước ngoài.

Về smart metering, bộ công cụ CMP của Viettel Innoway đang hỗ trợ rất nhiều trong công tác quản lý vận hành hệ thống của các DN điện, nước. Hiện nay, nền tảng CMP đã có hơn 610.000 thiết bị kết nối và 60 DN đang thường xuyên sử dụng cho hoạt động sản xuất kinh doanh hàng ngày.

Với những thành tựu đó, tại lễ trao giải thưởng IT World Awards 2023, Viettel Innoway đã giành Giải Vàng tại hạng mục Internet of Things (IoT). Dự án này đã trở thành một minh chứng rõ nét về việc Việt Nam hoàn toàn có thể bắt kịp thế giới trong lĩnh vực IoT nói riêng và dữ liệu số nói chung với sự nỗ lực, đồng lòng của Chính phủ và DN./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
Làm chủ kết nối IoT để bảo vệ dữ liệu số của người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO