Lan tỏa hình ảnh Việt Nam góp phần nâng cao hiệu quả thông tin đối ngoại
Ngày 6/6, tại thành phố Đà Lạt, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông quảng bá hình ảnh Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.
Hơn 300 đại biểu đến từ một số bộ, ban, ngành Trung ương; đại diện Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an các tỉnh, thành phố và cơ quan báo chí trong nước tham dự.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, thông tin đối ngoại là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác đối ngoại và công tác tư tưởng của Đảng và Nhà nước, là cầu nối và phương tiện để mở rộng giao lưu hiểu biết giữa Việt Nam và các nước.
Đồng chí nhấn mạnh, thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại sẽ giúp bạn bè quốc tế tiếp cận tình hình về Việt Nam một cách chính xác, qua đó hiểu đúng về đất nước, con người Việt Nam; giúp thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế và hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước ta.
Thực hiện tốt công tác thông tin đối ngoại góp phần hạn chế những thông tin sai lệch, bịa đặt về Việt Nam và ngăn chặn âm mưu diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa cũng như các hoạt động phá hoại an ninh quốc gia của các phần tử chống đối.
Tại hội nghị, đại biểu được nghe các báo cáo viên từ Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Đối ngoại Trung ương Đảng, Viện nghiên cứu chiến lược ngoại giao thuộc Bộ Ngoại giao; cơ quan, đơn vị truyền thông, báo chí trình bày các chuyên đề về thông tin đối ngoại, như một số điểm mới của Nghị quyết 47 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới; nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại của Đảng trong tình hình mới; tình hình thế giới, khu vực hiện nay và chính sách đối ngoại của Việt Nam…
Đại diện một số đơn vị, địa phương trình bày những cách làm hay, kinh nghiệm thực tế trong triển khai công tác thông tin đối ngoại, như một số kinh nghiệm truyền thông trên báo chí đối ngoại và ra quốc tế; truyền thông quảng bá hình ảnh quốc gia, địa phương theo cách làm mới; ứng dụng công nghệ số vào truyền thông quảng bá, xây dựng thương hiệu địa phương trong tổng thể phát triển thương hiệu quốc gia…
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng Phạm S thông tin, địa phương đã hợp tác với 30 quốc gia và tổ chức quốc tế, nhất là các tổ chức theo xu hướng phát triển xanh bền vững do Ngân hàng Thế giới và một số tổ chức kinh tế quốc tế tài trợ, tạo giá trị rất lớn trong phát triển kinh tế-xã hội địa phương.