Truyền thông

Lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua ngoại giao

Minh Nhật 13/12/2024 14:25

Hình ảnh các nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước hay các doanh nhân nước ngoài đi dạo, thưởng thức các món ăn đường phố tại Việt Nam dường như đã không còn quá xa lạ và dần trở thành một “đặc sản” để Việt Nam thông qua đó quảng bá ẩm thực, văn hóa, con người nước Nam với bạn bè quốc tế.

Ẩm thực Việt "ghi điểm” với nhiều chính khách, doanh nhân

Những ngày đầu tháng 12/2024, hình ảnh Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn công nghệ NVIDIA Jensen Huang thăm đền Ngọc Sơn, dạo ngắm hồ Hoàn Kiếm, thăm khu phố cổ Hà Nội và thưởng thức các món ẩm thực đường phố của Hà Nội như nem tai, nem chua rán, uống bia Trúc Bạch... tại phố Tạ Hiện đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, du khách và trở thành những hình ảnh có sức lan tỏa trên truyền thông và mạng xã hội.

thutuong.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính mời ông Jensen Huang cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn NVIDIA thưởng thức bia và các món ăn tại phố Tạ Hiện, Hà Nội. (Ảnh: VGP).

Ngoài bữa ăn cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong lần thứ hai trở lại Việt Nam để thực hiện cam kết đưa Việt Nam thành "ngôi nhà thứ hai" của NVIDIA, ông Jensen Huang đã dành thời gian để thưởng thức nhiều món ăn truyền thống ở nhà hàng của nghệ nhân Ánh Tuyết, phở bò Bát Đàn, cà phê Giảng,… và dạo phố như một du khách đi food tour Hà Nội (tour ẩm thực).

Tại buổi họp báo sau lễ công bố Thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Tập đoàn NVIDIA, ông Jensen Huang đã nói rằng, Việt Nam có "văn hóa phong phú, con người xinh đẹp, ẩm thực tuyệt vời" và ông tin tưởng sau này, Việt Nam sẽ tiếp tục được nhắc đến như một quốc gia công nghệ hàng đầu.

Trước đó, trong chuyến công tác Việt Nam vào tháng 4/2024, CEO Apple Tim Cook cũng từng uống cà phê tại quán Madame Hien Hanoi - nhà hàng từng xuất hiện trên kênh truyền hình của Pháp với chủ đề về món phở Việt.

Đáng chú ý hơn, nhiều chính khách nước ngoài trong các chuyến thăm hữu nghị đến Việt Nam không quên khám phá ẩm thực Việt. Hình ảnh các nguyên thủ, lãnh đạo cấp cao các nước đi dạo, thưởng thức ẩm thực đường phố dường như đã trở thành thông lệ mỗi dịp Việt Nam tiếp đón chính khách quốc tế.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese từng thưởng thức bia hơi, bánh mì, lạc luộc, chả cá,... trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 6/2023 theo lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng từng uống cà phê vỉa hè của Việt Nam khi ông đến TP. Hồ Chí Minh năm 2017. Hay cựu Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã thưởng thức bánh mỳ vỉa hè tại Đà Nẵng trong dịp dự hội nghị APEC năm 2017. Cựu Tổng thống Barack Obama cũng ăn bún chả Hà Nội vào năm 2016 hay cựu Tổng thống Bill Clinton từng ăn phở trong chuyến thăm Việt Nam đầu tiên vào năm 2000...

Thủ tướng Australia Anthony Albanese khen “bánh mì Việt Nam rất ngon”. (Ảnh: TTXVN/Lâm Khánh).

Việc các chính khách nước ngoài chọn thưởng thức các món ăn Việt Nam không chỉ khẳng định sức hấp dẫn, đặc sắc của nền ẩm thực Việt, mà còn tạo nên hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ giúp những địa chỉ từng đón chính khách tại Việt Nam được nhiều du khách quốc tế biết đến hơn và trở thành một địa chỉ “không thể bỏ qua” khi du lịch Việt Nam.

Ẩm thực là “nguyên liệu” cho ngoại giao văn hoá

Ẩm thực Việt Nam với tính đa dạng, phong phú, hấp dẫn, đặc sắc có thể coi như nguồn tài nguyên trù phú để khai thác, phát triển trong quảng bá đất nước, văn hóa, con người Việt Nam. Ngoại giao ẩm thực theo đó trở thành một thành tố quan trọng trong chiến lược quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, người từng phục vụ bữa ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị APEC Đà Nẵng 2017, đánh giá ẩm thực Việt Nam hoàn toàn đủ tầm cỡ để vươn ra thế giới. Bà lấy dẫn chứng về bữa ăn cho các nguyên thủ phục vụ 100% ẩm thực truyền thống Việt Nam được đón nhận nồng nhiệt và để lại ấn tượng sâu sắc.

Theo nghệ nhân Ánh Tuyết, Việt Nam không chỉ có một, hai món ăn để quảng bá mà bất kỳ món ăn nào của Việt Nam cũng khác biệt, cũng có thể khiến khách quốc tế thích thú. Vấn đề là cần có một chiến lược tổng thể trong quảng bá.

Thực tế, những năm gần đây, không chỉ có phở, nem, mà còn rất nhiều món ngon khác của Việt Nam đã lọt “mắt xanh” của người sành ăn trên khắp thế giới. Nhiều tổ chức uy tín trên thế giới cũng đánh giá và xếp hạng cao các món ăn của Việt Nam.

Vào cuối năm 2022, Giải thưởng Ẩm thực Thế giới - World Culinary Awards đã vinh danh Việt Nam là “Điểm đến ẩm thực tốt nhất châu Á 2022”, vượt qua các tên tuổi khác trong khu vực như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan... Đây là giải thưởng uy tín nhằm tôn vinh và khen thưởng sự xuất sắc trong ngành ẩm thực hàng năm. Giải thưởng Ẩm thực Thế giới nằm trong hệ thống Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards).

Phở Việt Nam là món ăn hấp dẫn nhiều thực khách quốc tế và được nhiều chuyên trang du lịch uy tín vinh danh trong danh sách món ngon. (Ảnh: TTXVN).

Cuối tháng 1/2023, chuyên trang du lịch Travel and Leisure của Mỹ cũng vinh danh Việt Nam là điểm đến có nền ẩm thực hàng đầu châu Á trong danh sách Bucket List Places in Asia năm 2023, đặc biệt là ẩm thực đường phố với các món ăn nên thử gồm phở, bánh mì, bánh cuốn...

Travel and Leisure đánh giá, nếu có một nền văn hóa ẩm thực nào có vị thơm ngon đậm đà khó cưỡng thì đó chắc chắn là ẩm thực Việt Nam. Ngoài những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những di tích lịch sử văn hóa, Việt Nam còn được biết đến với nền ẩm thực độc đáo, hấp dẫn và ngon miệng.

Danh sách 10 quốc gia có nền ẩm thức hấp dẫn hàng đầu thế giới do chuyên trang du lịch nổi tiếng The Travel (Canada) đã xếp Việt Nam ở vị trí thứ 5. Chuyên trang này cho biết, ngoài phở, du khách có thể trải nghiệm các món như nem rán, bánh mì, cơm rang, cơm tấm...

Gần đây nhất, món phở bò - món ăn đặc trưng của Việt Nam, vừa được vinh danh trong danh sách "20 món súp ngon nhất thế giới" của CNN Travel.

Trong số 3 từ ngữ phổ thông của Việt Nam được đưa vào từ điển Oxford tiếng Anh uy tín thế giới cũng có 2 từ là món ăn. Đó là phở và bánh mỳ. Việc này khiến đông đảo người dân vô cùng tự hào, không chỉ thể hiện vị thế của nước ta với bạn bè quốc tế, mà còn góp phần lan tỏa nét văn hóa Việt Nam, nhất là ẩm thực ra thế giới.

Đặc biệt, trong 2 năm gần đây Cẩm nang ẩm thực Michelin cũng đã bắt đầu trao sao Michelin cho một số nhà hàng tại Việt Nam. Điều này càng chứng minh cho chất lượng của các món ăn Việt Nam.

Những thông tin đã phần nào cho thấy ẩm thực Việt Nam đang dần có chỗ đứng trên bản đồ ẩm thực thế giới, trong đó có nhiều món ngon đã tạo được ấn tượng với du khách quốc tế... Đây chính là tiềm năng lớn để thu hút khách quốc tế và trở thành một công cụ hữu hiệu để xây dựng và hình thành thương hiệu ẩm thực Việt Nam./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt Nam ra thế giới thông qua ngoại giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO