Truyền thông

Lạng Sơn giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia kết hợp với đối ngoại linh hoạt để phát triển kinh tế - xã hội

Đỗ Thêu 09/07/2024 09:56

Với chính sách giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia kết hợp với công tác đối ngoại linh hoạt, những năm qua các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể, qua đó gặt hái được những kết quả nổi bật trên nhiều lĩnh vực.

anh-6.1.jpg
Giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia được tỉnh Lạng Sơn xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Đối ngoại linh hoạt trên mọi lĩnh vực

Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, thuộc vùng Đông Bắc của nước ta. Tỉnh là điểm đầu tiên của Việt Nam trên 2 tuyến hành lang kinh tế Nam Ninh (Trung Quốc) - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và Lạng Sơn - Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Mộc Bài (tham gia hành lang xuyên Á: Nam Ninh - Singapore), là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước ASEAN. Đặc biệt, Lạng Sơn có đường biên giới với Quảng Tây - Trung Quốc dài trên 231 km.

Với vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn luôn xác định công tác giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia kết hợp với đối ngoại linh hoạt là một trong những nhiệm vụ chính trị, kinh tế đặc biệt quan trọng.

Theo bà Trịnh Tuyết Mai, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lạng Sơn, những năm qua, trên cơ sở quán triệt đường lối ngoại giao của Đảng, Nhà nước, công tác đối ngoại tiếp tục được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện với nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, tạo thêm động lực, thu hút nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Các cấp, các ngành của tỉnh thường xuyên duy trì, thúc đẩy quan hệ giao lưu hữu nghị, hợp tác với các địa phương, cơ quan, tổ chức nước ngoài thông qua nhiều hoạt động đối ngoại, thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại biên giới, giao thông vận tải, y tế, giáo dục - đào tạo, quản lý biên giới, phòng, chống tội phạm qua biên giới,...

Bên cạnh đó, tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động đối ngoại nhằm tiếp tục duy trì, củng cố và mở rộng quan hệ hợp tác với các nước có quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác quan trọng (Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, các nước châu Âu và các nước ASEAN,...).

Đáng chú ý, trong năm 2023, Tỉnh uỷ Lạng Sơn đã ký 3 thỏa thuận hợp tác với Khu ủy Quảng Tây, Trung Quốc. UBND tỉnh và HĐND tỉnh đã ký 3 thoả thuận quốc tế với các đối tác nước ngoài, cho phép các cơ quan của tỉnh ký kết 10 thỏa thuận quốc tế. Các thỏa thuận hợp tác được ký kết đều được thực hiện đúng quy trình, đến nay cơ bản đều đạt được kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

anh-6.2.jpg
Chính sách đối ngoại linh hoạt, giúp tỉnh Lạng Sơn thu hút được nhiều nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với vấn đề quốc phòng an ninh, lãnh đạo Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn cho biết, thực hiện phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, trong 5 năm qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phối hợp hiệu quả với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn biên giới để tuyên truyền, vận động 24 tập thể và 885 hộ gia đình ở giáp biên ký nhận đoạn đường biên, cột mốc để phối hợp quản lý, bảo vệ đường biên giới.

Thực hiện đợt vận động đặc biệt ủng hộ xây dựng đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới, toàn tỉnh Lạng Sơn đã hưởng ứng mạnh mẽ, ủng hộ số lượng lớn kinh phí và vật liệu xây dựng. Đồng bào các dân tộc biên giới và cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng đã tham gia ngày công lao động, với hàng chục lượt người. Các đường kiểm tra cột mốc, bảo vệ biên giới là những công trình ý nghĩa thiết thực trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, tạo thuận lợi cho nhân dân các thôn, bản giáp biên đi lại, canh tác, sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống …

Định hướng phát triển bền vững

Cũng theo lãnh đạo Sở Ngoại vụ Lạng Sơn, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đặc biệt chú trọng, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai tích cực, hiệu quả, đồng bộ, toàn diện trên cả ba trụ cột: Đối ngoại Đảng, Ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, qua đó thu hút nguồn lực phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia.

Thực hiện chủ trương trên, Sở Ngoại vụ Lạng Sơn đã đề ra nhiều nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện.

Đầu tiên là duy trì, phát triển và mở rộng quan hệ hữu nghị hiệu quả, thực chất với nhiều địa phương của Trung Quốc cũng như các đối tác chiến lược trong khu vực và trên thế giới. Tăng cường kết nối, đàm phán ký kết các thỏa thuận quốc tế, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các nội dung thỏa thuận hợp tác quốc tế đã được ký kết.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, du lịch, thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Đổi mới phương thức xúc tiến vận động, thu hút vốn FDI, ODA, NGO vào tỉnh. Tăng cường hợp tác quốc tế nhằm hỗ trợ chuyển đổi mô hình phát triển nông nghiệp, du lịch bền vững, quy hoạch, đô thị thông minh. Đồng thời chuyển đổi số, hội nhập kinh tế và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển xanh, bảo vệ đa dạng sinh học, hướng tới kết nối mạnh mẽ hơn với các chuỗi giá trị gia tăng toàn cầu.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác đối ngoại biên giới nhằm quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đặc biệt, Lạng Sơn sẽ tiếp tục quan tâm, bố trí nguồn lực và tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ địa phương trực tiếp làm công tác đối ngoại. Chủ động, tích cực kết nối với các cục, vụ của Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và các đối tác nước ngoài của tỉnh tổ chức, vận động tài trợ các chương trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về đối ngoại, hội nhập quốc tế.

Với chủ trương đối ngoại linh hoạt, cương quyết giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia, tỉnh Lạng Sơn được Đảng và Nhà nước ta kỳ vọng sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia kết hợp với đối ngoại linh hoạt để phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO