Lào Cai phát triển thị trường vệ sinh thông qua cửa hàng tiện ích

Đỗ Thêu| 27/11/2019 16:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm tăng tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh, vừa qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng tư vấn viên của Ngân hàng thế giới tiến hành khảo sát, lựa chọn và phát triển thị trường vệ sinh thông qua cửa hàng tiện ích tại 07 xã triển khai chương trình năm 2019.

Đoàn khảo sát hướng dẫn lắp đặt khuôn ống bi bê tông nhà vệ sinh tại địa phương. Ảnh Bích Lan

Để giúp các xã đạt được mục tiêu trên, ngoài việc thực hiện truyền thông đến từng thôn, bản, hộ gia đình để người dân thấy được lợi ích và tác hại của việc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh, chương trình đã đưa giải pháp phát triển thị trường vệ sinh bằng ống bi bê tông trong thực hiện chương trình.

Theo đó các xã Bản Mế (Si Ma Cai); xã Bản Cầm, Bản Phiệt (Bảo Thắng); xã Long Phúc, Tân Dương, Vĩnh Yên (Bảo Yên); xã Thanh Bình (Mường Khương) sẽ được chương trình tiến hành khảo sát, lựa chọn và phát triển thị trường vệ sinh bằng ống bi bê tông. Trên cơ sở đó, mô hình cửa hàng tiện ích sẽ cung cấp đầy đủ các vật liệu, trang thiết bị và nhân công cần thiết để xây dựng một nhà tiêu hợp vệ sinh hoàn chỉnh với giá rẻ.

Để khuyến khích các cửa hàng trên địa bàn tham gia vào chương trình, ngoài việc hỗ trợ 02 bộ khuôn sản xuất ống bi bê tông chương trình còn hỗ trợ kĩ thuật sản xuất, lắp đặt cho từng cửa hàng.

Bên cạnh đó còn có một hệ thống truyền thông xuyên suốt từ cấp tỉnh, huyện, xã đến từng thôn bản, hộ gia đình vận động người dân lựa chọn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh của các cửa hàng tiện ích này.

Chương trình nhằm mục tiêu cụ thể đưa các xã được can thiệp đến cuối năm 2019 phải đạt xã vệ sinh toàn xã, đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí đó là: trên 70% hộ gia đình có nhà tiêu được cải thiện, trên 80% hộ gia đình có điểm rửa tay xà phòng, 100% công trình nước và vệ sinh của trạm y tế và trường học đạt theo quy chuẩn.

Đồng thời, ngoài việc phát triển thị trường vệ sinh bằng ống bi bê tông, những cửa hàng tiện ích do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lựa chọn và hỗ trợ có thể cung cấp các dịch vụ khác nhau cho người dân như dịch vụ xây dựng, vận chuyển, tư vấn cho hộ gia đình về loại nhà tiêu phù hợp, cách sử dụng và bảo quản nhà tiêu, hỗ trợ tài chính hoặc bảo hành sản phẩm để người dân chọn được loại hình phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của gia đình mình với mức giá chuẩn và chất lượng tốt.

Người dân có thể sử dụng một phần hoặc toàn bộ dịch vụ của các cửa hàng tiện ích tùy theo nhu cầu của gia đình mình.

Cùng với đó, các cửa hàng tiện ích sẽ được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai hỗ trợ thành lập và tập huấn mạng lưới tiếp thị, phân phối của cửa hàng bằng cách tuyên truyền về mô hình kinh doanh này. Để có thể cung cấp trọn gói sản phẩm nhà tiêu đồng thời quản lý được chất lượng xây dựng của sản phẩm, những cửa hàng này cũng bố trí mạng lưới thợ xây. Đội ngũ thợ xây này được tham gia vào lớp tập huấn về kỹ thuật xây dựng, cách sử dụng và bảo quản các loại nhà tiêu hợp vệ sinh.

Qua các cửa hàng tiện ích, người dân sẽ lựa chọn được mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh phù hợp với điều kiện với từng gia đình. Đây được coi là phương thức truyền thông hữu hiệu của Dự án.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sỹ Chuyên Khoa I Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết: đây là một giải pháp mới từ phía chương trình hứa hẹn sẽ đem đến hiệu quả cao trong việc tăng tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
    Chiều 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV). Cùng dự lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và VTV.
  • Tạo "hệ sinh thái" KOL trẻ vì cộng đồng
    Sau hành trình của Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam năm 2018, vượt ra ngoài khuôn khổ trận đấu, mỗi cầu thủ sau khi trở về đều trở thành niềm tự hào của quê hương, đồng thời truyền cảm hứng, nối ước mơ cho thế hệ trẻ. Cùng công thức ấy, liệu có thể áp dụng cho lĩnh vực chính trị-xã hội?
  • Chiến lược "4 Mới" - chìa khóa then chốt để khai phóng giá trị kinh doanh của nhà mạng
    Trước làn sóng chuyển đổi số thông minh, chiến lược "4 Mới" không chỉ đại diện cho nỗ lực đổi mới công nghệ mạng, mà còn là động lực quan trọng để không ngừng khai phóng giá trị kinh doanh của mạng.
  • Bưu điện ra quân vận động 150.000 người tham gia BHXH
    Phát huy khí thế của ngày ra quân, các Bưu điện trung tâm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh quyết tâm hoàn thành mục tiêu, phấn đấu đến 31/12/2024 đạt được 15.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện và 900.000 người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.
  • ‏YouTube Shopping Affiliate ra mắt tại Việt Nam
    Ngày 2/11, YouTube chính thức ra mắt chương trình YouTube Shopping Affiliate tại Việt Nam, mở đầu hợp tác cùng Shopee. Chương trình này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai phát triển thị trường vệ sinh thông qua cửa hàng tiện ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO