Lào Cai phát triển thị trường vệ sinh thông qua cửa hàng tiện ích

Đỗ Thêu| 27/11/2019 16:33
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhằm tăng tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh, vừa qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng tư vấn viên của Ngân hàng thế giới tiến hành khảo sát, lựa chọn và phát triển thị trường vệ sinh thông qua cửa hàng tiện ích tại 07 xã triển khai chương trình năm 2019.

Đoàn khảo sát hướng dẫn lắp đặt khuôn ống bi bê tông nhà vệ sinh tại địa phương. Ảnh Bích Lan

Để giúp các xã đạt được mục tiêu trên, ngoài việc thực hiện truyền thông đến từng thôn, bản, hộ gia đình để người dân thấy được lợi ích và tác hại của việc sử dụng nhà tiêu không hợp vệ sinh, chương trình đã đưa giải pháp phát triển thị trường vệ sinh bằng ống bi bê tông trong thực hiện chương trình.

Theo đó các xã Bản Mế (Si Ma Cai); xã Bản Cầm, Bản Phiệt (Bảo Thắng); xã Long Phúc, Tân Dương, Vĩnh Yên (Bảo Yên); xã Thanh Bình (Mường Khương) sẽ được chương trình tiến hành khảo sát, lựa chọn và phát triển thị trường vệ sinh bằng ống bi bê tông. Trên cơ sở đó, mô hình cửa hàng tiện ích sẽ cung cấp đầy đủ các vật liệu, trang thiết bị và nhân công cần thiết để xây dựng một nhà tiêu hợp vệ sinh hoàn chỉnh với giá rẻ.

Để khuyến khích các cửa hàng trên địa bàn tham gia vào chương trình, ngoài việc hỗ trợ 02 bộ khuôn sản xuất ống bi bê tông chương trình còn hỗ trợ kĩ thuật sản xuất, lắp đặt cho từng cửa hàng.

Bên cạnh đó còn có một hệ thống truyền thông xuyên suốt từ cấp tỉnh, huyện, xã đến từng thôn bản, hộ gia đình vận động người dân lựa chọn xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh của các cửa hàng tiện ích này.

Chương trình nhằm mục tiêu cụ thể đưa các xã được can thiệp đến cuối năm 2019 phải đạt xã vệ sinh toàn xã, đáp ứng đầy đủ 3 tiêu chí đó là: trên 70% hộ gia đình có nhà tiêu được cải thiện, trên 80% hộ gia đình có điểm rửa tay xà phòng, 100% công trình nước và vệ sinh của trạm y tế và trường học đạt theo quy chuẩn.

Đồng thời, ngoài việc phát triển thị trường vệ sinh bằng ống bi bê tông, những cửa hàng tiện ích do Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh lựa chọn và hỗ trợ có thể cung cấp các dịch vụ khác nhau cho người dân như dịch vụ xây dựng, vận chuyển, tư vấn cho hộ gia đình về loại nhà tiêu phù hợp, cách sử dụng và bảo quản nhà tiêu, hỗ trợ tài chính hoặc bảo hành sản phẩm để người dân chọn được loại hình phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của gia đình mình với mức giá chuẩn và chất lượng tốt.

Người dân có thể sử dụng một phần hoặc toàn bộ dịch vụ của các cửa hàng tiện ích tùy theo nhu cầu của gia đình mình.

Cùng với đó, các cửa hàng tiện ích sẽ được Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai hỗ trợ thành lập và tập huấn mạng lưới tiếp thị, phân phối của cửa hàng bằng cách tuyên truyền về mô hình kinh doanh này. Để có thể cung cấp trọn gói sản phẩm nhà tiêu đồng thời quản lý được chất lượng xây dựng của sản phẩm, những cửa hàng này cũng bố trí mạng lưới thợ xây. Đội ngũ thợ xây này được tham gia vào lớp tập huấn về kỹ thuật xây dựng, cách sử dụng và bảo quản các loại nhà tiêu hợp vệ sinh.

Qua các cửa hàng tiện ích, người dân sẽ lựa chọn được mô hình nhà tiêu hợp vệ sinh phù hợp với điều kiện với từng gia đình. Đây được coi là phương thức truyền thông hữu hiệu của Dự án.

Thầy thuốc ưu tú, Bác sỹ Chuyên Khoa I Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai cho biết: đây là một giải pháp mới từ phía chương trình hứa hẹn sẽ đem đến hiệu quả cao trong việc tăng tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai phát triển thị trường vệ sinh thông qua cửa hàng tiện ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO