Chuyển động ICT

Liên Hợp Quốc vận chuyển viện trợ lương thực bằng robot AI từ năm 2024

Hoàng Linh 15:25 08/07/2023

Một quan chức của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) thông tin cho Reuters rằng các phương tiện robot AI có thể chuyển các kiện hàng thực phẩm đến các khu vực xung đột và thảm họa vào đầu năm 2024.

Theo Liên Hợp Quốc, các cuộc tấn công chống lại nhân viên cứu trợ đã gia tăng trong những năm gần đây trong bối cảnh số lượng xung đột bạo lực cao nhất kể từ Thế chiến thứ hai. WFP, cơ quan viện trợ lương thực của Liên Hợp Quốc, đã mất 3 nhân viên vào đầu năm nay trong cuộc xung đột ở Sudan. Theo đó, việc triển khai việc trợ bằng robot AI là một động thái nhằm bảo vệ mạng sống cho những người hoạt động nhân đạo.

vien-tro-wfp.png
Hàng viện trợ của WFP

Ông Bernhard Kowatsch, người đứng đầu bộ phận đổi mới của WFP cho biết: "Đôi khi việc gửi tài xế hoặc nhân viên của WFP đến các khu vực xung đột là quá nguy hiểm. Vì vậy, việc sử dụng công nghệ đó thực sự có thể là một bước thay đổi".

Kowatsch đã phát biểu bên lề một hội nghị do Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tổ chức tại Geneva để chứng minh AI giúp đạt được các mục tiêu toàn cầu của Liên Hợp Quốc, chẳng hạn như xóa đói.

Các xe tải là loại xe lội nước và có thể chở khoảng 1-2 tấn thực phẩm mỗi chiếc. Kowatsch cho biết, chúng lần đầu tiên được hình thành trong trận chiến giành Aleppo của Syria, từ năm 2012 - 2016, khi các nhân viên nhân đạo đấu tranh để nhận viện trợ cho các khu vực bị bao vây của thành phố Aleppo, Kowatsch nói.

Ông cũng cho biết: “Việc thả hàng viện trợ bằng máy bay cũng rất tốn kém và đòi hỏi không gian rộng lớn mà khu vực xung đột của Syria không đáp ứng”.

xe-vien-tro.png
Một chiếc xe địa hình 'Sherp' được lái qua dòng nước lũ để chuyển hàng viện trợ đến các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Nam Sudan (Ảnh: Reuters)

Cơ quan của Liên Hợp Quốc đã sử dụng khoảng 50 phương tiện ở Nam Sudan nhưng cơ quan này đang cần các tài xế. Là một phần của dự án AHEAD (Thiết bị hỗ trợ khẩn cấp nhân đạo tự động) với Trung tâm hàng không vũ trụ Đức (DLR), WFP sẽ thử nghiệm robot AI mà không cần người lái vào đầu năm tới, Kowatsch cho biết.

AI được sử dụng để kết hợp dữ liệu thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm vệ tinh và cảm biến, cho phép người lái xe điều khiển phương tiện từ xa.

Kowatsch cho biết Nam Sudan, nơi có khoảng 7,7 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng và lũ lụt cản trở việc tiếp cận, sẽ là nơi triển khai đầu tiên việc vận chuyển viện trợ bằng robot AI.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về AI vì lợi ích toàn cầu ngày 6/7, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho biết ông hy vọng sáng kiến này sẽ chứng minh những lợi ích của AI: “AI cũng có tiềm năng mang lại những điều tốt đẹp to lớn. Các công cụ mạnh mẽ có thể thúc đẩy Chương trình nghị sự năm 2030 và các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) bằng cách tạo ra bước nhảy vọt trong chăm sóc sức khỏe và loại bỏ các căn bệnh ảnh hưởng đến hàng triệu người; bằng cách thay đổi nền giáo dục và trao quyền cho mọi người ở khắp mọi nơi để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn”./.

Theo Reuters, inews.co.uk
Copy Link
Bài liên quan
  • Tận dụng AI cho các dịch vụ chính phủ số
    Kỳ vọng của mọi người đối với các công nghệ là tính hiệu quả và dễ tiếp cận đang ngày càng ăn sâu vào các lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả các dịch vụ chính phủ số (CPS).
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc vận chuyển viện trợ lương thực bằng robot AI từ năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO