An toàn thông tin

Liên minh 40 quốc gia cam kết không trả tiền chuộc cho tội phạm mạng

Tâm An 21:28 31/10/2023

Một liên minh với 40 quốc gia do Mỹ đứng đầu có kế hoạch ký cam kết không trả tiền chuộc cho tội phạm mạng ransomware và nỗ lực ngăn chặn cơ chế tài trợ của tin tặc.

hackbit-ransomware.jpg

Sáng kiến quốc tế chống mã độc tống tiền (CRI) được đưa ra trong bối cảnh số vụ tấn công bằng mã độc tống tiền ngày càng tăng trên toàn thế giới.

Bà Anne Neuberger - Phó Cố vấn An ninh quốc gia về mạng và công nghệ mới nổi chia sẻ trong một cuộc họp ngắn rằng, cho đến nay, Mỹ là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tội phạm mạng, với 46% các cuộc tấn công như vậy.

Theo dữ liệu của Statista, vào năm ngoái, thế giới chứng kiến hơn 493 triệu vụ tấn công mạng hoặc âm mưu tấn công mạng bằng mã độc tống tiền.

Bà Anne Neuberger nhấn mạnh rằng, chừng nào tiền còn chảy vào tay tội phạm ransomware thì đây là vẫn vấn đề lớn đáng quan tâm.

Trong các cuộc tấn công bằng ransomware, tin tặc mã hóa các tập tin của cá nhân hoặc doanh nghiệp cho đến khi được trả tiền chuộc để mở khóa. Thông thường, chúng đánh cắp dữ liệu nhạy cảm và sử dụng để tống tiền nạn nhân hay rò rỉ dữ liệu trực tuyến nếu việc thanh toán không được thực hiện.

Các khoản thanh toán tiền chuộc thường được thực hiện bằng các loại tiền mã hóa. Các ngân hàng, cơ quan chính phủ, tập đoàn, trường học và bệnh viện đã trở thành mục tiêu của các vụ tấn công mạng bằng mã độc tống tiền.

Theo Công ty phân tích blockchain Chainalysis, hồi tháng 7, số lượng thanh toán bằng tiền điện tử cho những kẻ tấn công ransomware đang trên đà đạt tổng số tiền hàng năm lớn thứ hai được ghi nhận.

Bà Neuberger cho biết sáng kiến mới của liên minh nhằm mục đích ngăn chặn nguồn tiền của tội phạm thông qua việc chia sẻ thông tin về những đối tượng tấn công và những tài khoản ngân hàng mà tin tặc sử dụng để nhận tiền chuộc.

Các quốc gia đối tác sẽ chia sẻ một “danh sách đen” thông qua Bộ Tài chính Mỹ, trong đó sẽ bao gồm thông tin về ví điện tử đang được sử dụng để chuyển các khoản thanh toán bằng ransomware.

Bà Neuberger cũng cho biết thêm rằng sáng kiến này sẽ sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phân tích blockchain nhằm xác định các khoản tiền bất hợp pháp.

CRI là sáng kiến của Mỹ nhằm ngăn chặn các vụ tấn công ransomware và là một phần cốt lõi trong chương trình nghị sự quốc tế về an ninh mạng của nước này.

Thông qua sáng kiến, Chính phủ Mỹ thực hiện các hành động cụ thể với các đối tác quốc tế để bảo vệ công dân và doanh nghiệp trên toàn thế giới trước các loại hình tội phạm mạng./.

Theo Reuters
Copy Link
Bài liên quan
  • Boeing là nạn nhân tiếp theo của ransomware LockBit
    LockBit, một trong những biến thể ransomware nổi lên mạnh mẽ, đã đánh bại các đối thủ đình đám như Conti, Hive và BlackCat, trở thành nhóm tin tặc sử dụng mã độc tống tiền nổi bật trong giới tội phạm mạng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Liên minh 40 quốc gia cam kết không trả tiền chuộc cho tội phạm mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO