Một tin tặc vừa tiết lộ chi tiết dữ liệu của 15 triệu người dùng trên trang TMĐT lớn nhất Indonesia là Tokopedia.
Tin tặc này tuyên bố đã thu thập được dữ liệu thông qua một vụ xâm nhập diễn ra vào tháng 3 năm 2020. Đây là một phần nhỏ trong toàn bộ cơ sở dữ liệu người dùng trang TMĐT này.
ZDNet đã có được bản sao của tệp dữliệu bị rò rỉ với sự trợ giúp của côngty dịch vụ giám sát vi phạm dữ liệu cótên Under the Breach.
Tệp bản sao là một kết xuất cơ sở dữ liệu PostgreSQL, chứa thông tin người dùng như họ tên đầy đủ, email, số điện thoại, mật khẩu hàm băm, ngày sinh và chi tiết liên quan đến hồ sơ Tokopedia (ngày tạo tài khoản, đăng nhập lần cuối, mã kích hoạt email, mã đặt lại mật khẩu, chi tiết vị trí, các ID người gửi tin nhắn, sở thích, trình độ đào tạo, các lĩnh vực của người đăng ký và nhiều thông tin khác nữa).
ZDNet đã xác minh tính xác thực của dữ liệu bị rò rỉ với trang web Tokopedia chính thức.
Một email chứa Request For Comment (tập hợp những tài liệu về kiến nghị, đề xuất và những lời bình luận liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến công nghệ, giaothức mạngInternet) được gửi tới Tokopedia đã trả lại một thôngbáo lỗi. Tokopedia đã traođổi với Under The Breach trong một cuộc trò chuyện trực tuyến riêng tư rằng họ đang điều tra vụ việc. Hiện tại, người dùng Tokopedia được khuyến nghị đặt lại mật khẩu tài khoản của họ.
Cácmật khẩu hàmbăm mà tin tặc không thể bẻ khóa sử dụng thuật toán hàm băm SHA2-384, hiện được coi là an toàn.
Tin tặc cũng cho biết cơ sở dữ liệu này không chứa các chuỗi ngẫu nhiên "salt" được sử dụng để cải thiện tính bảo mật của chức năng hàm băm SHA2-384. Nếu không có chuỗi salt, việc bẻ khóa mật khẩu sẽ là một công việc tốn thời gian hơn, giúp người dùng có đủ thời gian để thay đổi mật khẩu trong những ngày tới.
Một phát ngôn viên của Tokopedia cho biết, công ty đã phát hiện một nỗ lực đánh cắp dữ liệu người dùng Tokopedia. Tuy nhiên, công ty đảm bảo rằng thông tin quan trọng như mật khẩu vẫn được bảo vệ thành công nhờ có mã hóa.
Tokopedia đã huy động được tổng cộng 2,4 tỷ USD tiền đầu tư trong 9 vòng gọi vốn từ các nhà đầu tư bao gồm Vision Fund của SoftBank Group và Alibaba, và hiện là một trong những kỳ lân công nghệ lớn nhất của Indonesia. Người sáng lập và CEO William Tanuwijaya là một trong những doanh nhân công nghệ nổi tiếng nhất của Indonesia.
Tương tự như Amazon, trang web Tokopediacho phép người dùng mua các sản phẩm từ trang web hoặc thiết lập cửa hàng và tự bán sản phẩm. Tokopedia tuyên bố có hơn 90 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và hơn 7 triệu thương nhân đã đăng ký. Trang web này hiện được xếp hạng trong Top 200 trang web phổ biến nhất trên Alexa.