Lộ mã nguồn mở của Windows XP, Server 2003

Hạnh Tâm| 28/09/2020 15:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Các tệp tin mã nguồn của hệ điều hành Windows XP và Windows Server 2003 dường như đã bị tiết lộ.

Các tệp tin bị rò rỉ trên một trang diễn đàn ẩn danh là 4chan, có thể được tải xuống cả từ các trang web lưu trữ và qua các trang web tải tệp tin torrent. Có hàng chục gigabyte các tệp tin, dường như bao gồm mã nguồn của các hệ điều hành cũ của Microsoft (MS-DOS, Windows NT, Windows CE, Windows 2000), các tệp bị rò rỉ trước đây liên quan đến Xbox và các thuyết âm mưu của Bill Gates.

Đây dường như là lần đầu tiên các tệp mã nguồn mở của Windows XP và Windows Server 2003 được đăng tải công khai. Một số người nói rằng có vẻ đây đúng là mã hợp pháp và một người đam mê về an ninh các hệ thống thông tin đã chỉ ra rằng mã Windows XP bị rò rỉ dường như chỉ dành cho phiên bản SP1.

Cả Windows XP và Windows Server 2003 đều không còn được hỗ trợ từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, theo một số dữ liệu gần đây, Windows XP vẫn chạy trên khoảng 1% số máy tính trên toàn thế giới, tương đương với hàng chục triệu PC.

Lộ mã nguồn mở của Windows XP, Server 2003 - Ảnh 1.

Mặc khác, vì các hệ điều hành có thể dùng chung mã, các lỗ hổng có thể khai thác được tìm thấy trong mã nguồn Windows XP có khả năng vẫn còn tồn tại trong Windows 10. Điều này có thể cho phép tin tặc nhắm mục tiêu vào các phiên bản mới hơn của hệ điều hành Windows, đây sẽ là mối đe dọa thực sự đối với hàng tỷ người dùng.

Ngoài ra, mã nguồn mở của các hệ điều hành Windows không được bảo vệ an toàn như một số người đã chỉ ra. Microsoft đã cấp quyền truy nhập tới mã nguồn mở của Windows cho nhiều đối tượng, đặc biệt cho những mục đích trong sáng. Cần lưu ý rằng một số mã nguồn mở của Windows 10 cũng bị rò rỉ trên mạng cách đây vài năm.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lộ mã nguồn mở của Windows XP, Server 2003
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO