Logivan đơn giản hóa hậu cần tại Việt Nam

Hoài Thương, Trương Khánh Hợp, Trịnh Đình Trọng| 01/04/2019 13:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Vào tháng 2, Alpha JWC Ventures đã chào đón một sự bổ sung mới cho gia đình của mình, đó là Logivan, công ty đầu tư thứ hai tại Việt Nam.

Được thành lập vào tháng 11 năm 2017 bởi Linh Phạm tốt nghiệp Đại học Cambridge, Logivan là một nền tảng thị trường kết nối tự do với các tài xế xe tải, hay nói ngắn gọn nó là “Uber cho xe tải hậu cần”. Nền tảng Logivan theo dõi vị trí của các loại xe tải, giúp người lái xe hoặc chủ xe tải có thể tối ưu hóa tuyến đường xe tải và giảm tỷ lệ trả lại hàng trống. Để đặt một chiếc xe tải, khách hàng chỉ cần truy cập trang web Logivan và cho biết có bao nhiêu xe tải họ cần và loại hàng hóa cần được giao.

Không chỉ vậy, nền tảng Logivan giúp cho những người lái xe tải có cuộc sống tốt hơn khi những người lái xe tải có thể chạy làn đường họ muốn, tăng thu nhập bằng cách tối đa hóa khả năng sử dụng, trả ít hoa hồng hơn cho các nhà môi giới và do đó mở rộng kinh doanh.

Thông qua nền tảng của mình, Logivan áp dụng chi phí minh bạch cho cả hai bên, chỉ có một bảng điều khiển để giám sát tất cả và độ tin cậy của dịch vụ được thể hiện thông qua bảo hiểm hàng hóa. Vậy thì Logivan kiếm tiền bằng cách nào? Họ kiếm tiền thông qua hoa hồng và bằng cách cung cấp các dịch vụ liên quan đến ô tô và hàng hóa.

“Ngành hậu cần chiếm gần một phần tư GDP tại Việt Nam. Ở Singapore, chỉ có 8%”, Linh Phạm, người sáng lập Logivan cho biết. “Chi phí cao là do một số yếu tố như thị trường bị phân mảnh và kết quả là rất nhiều xe tải giao hàng trở lại với tải trọng trống. Và vì tỷ lệ hoàn trả tải trống cao, khách hàng thường phải trả gấp đôi cho lượt hoàn trả. Điều này không chỉ tốn kém mà còn gây tắc nghẽn và ô nhiễm”.

Logivan ban đầu được thiết lập để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh miền Bắc và miền Nam Việt Nam. Giờ đây, Logivan đã trở thành nền tảng vận tải đường bộ lớn nhất tại Việt Nam và trong năm đầu tiên, công ty đã kết nối hơn 22.000 đối tác vận tải với mọi loại xe tải thương mại lớn với hơn 10.000 chủ hàng đăng ký trong hệ thống Logivan. Logivan cũng đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm Giải thưởng ASEAN Rice Bowl Awards - Người sáng lập của năm và Khởi nghiệp tốt nhất tại sự kiện công nghệ lớn nhất châu Á RISE.

Vào tháng 2, Logivan đã công bố khoản tài trợ Series A trị giá 5,5 triệu đô la Mỹ từ các nhà đầu tư trên khắp châu Á, bao gồm cả Alpha JWC. Số tiền này là khoản tài trợ lớn nhất của Logivan, cho đến nay, tổng số tiền huy động được là 7,9 triệu USD với ba vòng cấp vốn.

“Việt Nam là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển tiếp theo của Đông Nam Á, đó là lý do tại sao chúng tôi đang tìm kiếm những nhân tài từ đất nước này, Chandra Tjan, đối tác quản lý Alpha JWC cho biết. “Phần mềm Logivan giải quyết một vấn đề thực sự ở nước này khi xe tải hậu cần chiếm tới 80% vận tải hàng hóa, nhưng những chiếc xe tải đó có 70% tỷ lệ hoàn trả trống - vì vậy có một cơ hội lớn để tăng năng suất và giảm chi phí mà chúng tôi tin rằng có thể tạo ra một tác động lớn đến nền kinh tế của quốc gia”.

“Vận tải đường bộ giống như xương sống của một nền kinh tế. Ngay cả khi chúng ta có thể làm cho việc vận chuyển xe tải hiệu quả hơn 1%, chúng ta sẽ tiết kiệm ùn tắc giao thông và ô nhiễm đồng thời phát triển Việt Nam thành một môi trường toàn cầu và kinh doanh thân thiện hơn để bắt đầu việc kinh doanh của bạn”, người sang lập Logivan và CEO Linh Phạm cho biết.

Với vòng cấp vốn mới, Logivan có kế hoạch đầu tư vào phân tích dữ liệu và tích hợp đa nền tảng để tăng hiệu quả chuỗi cung ứng và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Họ cũng sẽ đầu tư vào ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), thuật toán khớp xe tải và giá cả để tối ưu hóa việc sử dụng các xe tải trở lại trống cũng như trong nguồn nhân lực.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan tỏa
    Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng: "Chúng ta cần tạo ra một hệ sinh thái ĐMST mà ở đó, doanh nghiệp có thể cải tiến sản phẩm phù hợp với thị trường trong nước, người dân có thể sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình, nhà nước hỗ trợ môi trường, thể chế và động lực để đổi mới sáng tạo không bị cản trở, mà được khơi thông và lan toả".
  • "Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ"
    Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thuỷ nhấn mạnh: Báo chí trong kỷ nguyên mới phải sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của công chúng, theo kịp sự phát triển của thời đại, công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
  • Thủ tướng: "Thần tốc táo bạo" để đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo
    Thủ tướng đánh giá thời gian qua, đất nước ta đã đạt được một số kết quả tích cực về sự phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó có vai trò của hoạt động khởi nghiệp.
  • Đổi mới sáng tạo - Doanh nghiệp tiên phong - Quốc gia thịnh vượng
    Năm 2017, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chọn ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới với mục đích nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế, xã hội và phát triển bền vững.
  • 75 năm thành lập Hội Nhà báo Việt Nam: Những truyền thống vẻ vang
    Cách đây 75 năm, ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Ðiềm Mặc, huyện Ðịnh Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, nay là Hội Nhà báo Việt Nam.
  • Báo chí trong bối cảnh bùng nổ mạng xã hội và chuyển đổi số
    Báo chí là một trong những loại hình phương tiện truyền thông đại chúng hiện đại. Các tác phẩm, sản phẩm báo chí luôn phải mang đến công chúng những giá trị thông tin thời sự, chân thật, khách quan về các sự kiện, vấn đề diễn ra trong đời sống xã hội. Dù trong bối cảnh phát triển nào thì các loại hình báo chí vẫn đóng vai trò quan trọng là phương tiện truyền thông chủ lực, thiết yếu dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội.
  • Duy trì cam kết với cổ đông, VPBank năm thứ 3 liên tiếp trả cổ tức tiền mặt
    Năm thứ 3 liên tiếp, VPBank dự kiến duy trì chính sách cổ tức tiền mặt, thể hiện năng lực tài chính vững mạnh, chiến lược tăng trưởng hợp lý và cam kết mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông.
  • Cảnh báo lợi dụng hình thức "xe ôm công nghệ" để lừa đảo
    Công an thành phố Hà Nội cho biết thời gian qua, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố đã xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hành vi chiếm đoạt tài sản của khách hàng do các đối tác tài xế xe công nghệ thực hiện.
  • Xuất bản Việt Nam cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để sớm trở thành công nghiệp xuất bản
    Ngành xuất bản Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ để thích ứng với sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết giúp ngành xuất bản phát triển bền vững và tiệm cận với mô hình công nghiệp xuất bản hiện đại.
  • Chuyển đổi số - liều vắc-xin hiệu quả
    Trong thời cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số được kỳ vọng là chiếc "đũa thần" giải quyết bài toán tăng trưởng chậm và năng suất thấp. Ở nhiều quốc gia, đó cũng là công cụ quan trọng để xử lý tình trạng lãng phí nguồn lực - căn bệnh kinh niên của khu vực công.
Logivan đơn giản hóa hậu cần tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO