London ứng dụng các công nghệ mới để hỗ trợ giao thông thông minh

TH| 03/06/2021 18:31
Theo dõi ICTVietnam trên

Khi các thành phố tìm kiếm những giải pháp mới để giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và khói độc, công nghệ ngày càng đóng một vai trò quan trọng, có thể là thông qua việc sử dụng dữ liệu chia sẻ giữa các phương tiện giao thông để phát hiện tắc nghẽn, va chạm hay lập bản đồ ô nhiễm không khí trong các khu vực lân cận.

Gửi các thông báo an toàn trực tiếp đến người lái xe

Mới đây, Cục Vận tải London (TfL- Transport for London)đã hợp tác với ứng dụng bản đồ chỉ đường Waze của Google là để gửi các thông báo an toàn trực tiếp đến người lái xe và người đi xe máy thông qua một hệ thống cảnh báo mới.

Thông qua mạng lưới "Waze for Cities", người điều khiển phương tiện có thể chia sẻ dữ liệu về các tuyến đường bị chặn và xảy ra tắc nghẽn, ngược lại họ có quyền truy cập vào dữ liệu giao thông của ứng dụng để nhận được các hỗ trợ. TfL cho biết họ đã tham gia mạng lưới "Waze for Cities" để thúc đẩy lái xe an toàn.

Trao đổi với Cities Today, Rikesh Shah, Trưởng bộ phận Đổi mới Thương mại tại TfL, cho biết: "Chúng tôi cam kết loại bỏ tử vong và thương tật nghiêm trọng do tai nạn giao thông trên các tuyến đường của London và công nghệ rõ ràng đang cung cấp những cơ hội mới để giúp đạt được mục tiêu này".

"Bằng cách hợp tác với các công ty tiên phong trên thị trường, chúng tôi có thể đảm bảo các sản phẩm mới tận dụng tối đa dữ liệu của chúng tôi để giúp hành trình di chuyển của mọi người trở nên dễ dàng và an toàn hơn.

Theo Rikesh Shah, thông báo này còn đưa ra các cảnh báo cho người lái xe về các điểm nóng có thể xảy ra va chạm, từ đó giúp giảm thiểu tai nạn trên đường phố London.

London ứng dụng các công nghệ mới để đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh 1.

Thông báo an toàn xuất hiện và được gửi tới người lái xe khi họ đứng yên trong hơn 10 giây và sẽ mất khi xe tiếp tục di chuyển.

Giảm thiểu khí thải từ các phương tiện giao thông

Bạn có biết gần 8 triệu người dân London sinh sống ở những khu vực có mức độ ô nhiễm vượt quá quy định của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Để giải quyết bài toán này, thị trưởng London, Sadiq Khan đã triển khai vùng phát thải cực thấp (Ultra Low Emission Zones - ULEZ) đầu tiên trên thế giới trong nỗ lực giảm thiểu tình trạng ô nhiễm tại thành phố này do lượng khí thải từ các loại phương tiện giao thông. Theo đó, kể từ ngày 8/4/2019, ULEZ sẽ hoạt động 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần và nhằm mục đích giảm số lượng xe chạy bằng diesel vào trung tâm.

Muốn đi vào vùng phát thải siêu thấp xe ô tô chạy xăng phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 về khí thải, trong khi động cơ diesel phải đáp ứng Euro 6. Xe máy và mô tô phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 3. Đối với động cơ diesel, tiêu chuẩn Euro 6 đặt mức phát thải NOx tối đa ở mức 80mg/km, so với mức 180mg/km cần thiết cho những chiếc xe đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 trước đó. Đây là lý do tại sao rất nhiều động cơ diesel, thậm chí là tương đối mới, sẽ thất bại trong bài kiểm tra ULEZ.

London ứng dụng các công nghệ mới để đảm bảo an toàn giao thông - Ảnh 2.

Các lái xe điều khiển ô tô, xe tải và xe máy cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ cần phải trả 12,50 bảng mỗi ngày (16,30 USD), trong khi xe tải, xe buýt và xe khách sẽ bị tính phí 100 bảng/ngày (130,43 USD) khi vào khu vực ULEZ.

Ngoài ra, nếu bạn vô tình đi lạc vào ULEZ mà không chủ động thanh toán phí, khoản phí đó sẽ sớm chuyển thành khoản phạt từ105 - 210 USD nếu không được thanh toán trong vòng hai tuần.

Vùng phát thải cực thấp (ULEZ) mới của London hiện có hiệu lực từ trung tâm London, và sẽ được mở rộng khu vực bao gồm các vùng ngoại ô của thủ đô trong năm 2021.

Theo TfL, có khoảng 1000 camera giám sát trong khu vực phát thải siêu thấp, đảm bảo các vi phạm luôn bị phát hiện và phải chịu phạt.

Mặc dù, một số thành phố khác trên thế giới cũng đã thực hiện các mức phạt và hạn chế tương tự để giảm lượng khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông, bao gồm Paris, Rome, Amsterdam và Antwerp, nhưng ULEZ của London được coi là một trong những chính sách chống ô nhiễm triệt để nhất trên thế giới.

Định tuyến đường đi thông minh

Mặc dù nhiều thành phố trên khắp thế giới đã đưa ra các chính sách và hoạt động để khuyến khích mọi người hạn chế phương tiện cá nhân, nhưng thực tế kết quả không đạt được như mong muốn. Đó là lý do tại sao TfL đã hợp tác với Waze phát triển tính năng "định tuyến đường đi thông minh" để giúp người lái xe ở London tránh đi vào khu vực ULEZ.

Theo đó, người lái xe sẽ nhận được cảnh báo nếu tuyến đường của họ đi qua khu vực ULEZ và có thể chọn có đi theo hướng đó hay không, giúp họ tránh khỏi các khoản phạt không cần thiết.

Điều này có nghĩa là ứng dụng Waze sẽ cho người lái xe biết hiện phương tiện của họ có tuân thủ ULEZ hay không - nếu không, thì họ sẽ nhận được cảnh báo và có thể quyết định có đi qua khu vực ULEZ hay không.

"Thực tế chúng tôi không thể đưa ô tô ra khỏi các con đường, nhưng lộ trình hướng đến mục tiêu làm sạch không khí hơn có thể bắt đầu với một thông báo tại một thời điểm", Giám đốc của Waze tại Anh, Finlay Clark, lưu ý.

Đối với Waze, sự tích hợp này cũng là lý do để người lái xe trong thành phố sử dụng ứng dụng điều hướng, nhằm giúp họ tránh được các khoản phí và tiền phạt. Nhưng lợi ích mang lại cho thành phố cũng rất lớn, do dữ liệu được chia sẻ hai chiều có nghĩa là có thể biết được có bao nhiêu tài xế đang định tuyến lại hoặc thay đổi hành trình của họ để tránh ULEZ, tất cả sẽ góp phần đo lường hiệu quả của việc triển khai ULEZ tại London

"London là một trong những thành phố tắc nghẽn hàng đầu trên thế giới và bằng cách triển khai ULEZ, chúng tôi đang góp đóng quan trọng trong việc giảm thiểu tắc nghẽn, điều này cuối cùng sẽ giúp cải thiện chất lượng không khí", Clark cho biết thêm.

"Việc định tuyến đường đi thông minh không chỉ giúp giảm lượng khí thải độc hại từ các phương tiện giao thông mà còn giúp người lái xe tránh bị phạt và phí thu phí không cần thiết".

Hiện nay, mạng lưới "Waze for Cities" đã thu hút sự tham gia của nhiều thành phố trên thế giới bao gồm Miami-Dade, West Palm Beach và thành phố Mexico. Các đối tác của mạng Waze for Cities có quyền truy cập vào công cụ để nhập thông tin về việc cấm đường và các sự kiện giao thông lớn hoặc các trường hợp khẩn cấp, đồng thời được tham gia các diễn đàn trực tuyến chỉ dành cho đối tác, nơi họ có thể thảo luận về các vấn đề chiến lược và hoạt động./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
London ứng dụng các công nghệ mới để hỗ trợ giao thông thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO