Long An: Lấy người dân, DN làm trung tâm khi phát triển đô thị thông minh

Đỗ Thêu| 26/08/2022 10:56
Theo dõi ICTVietnam trên

Với phương châm tập trung vào người dân, doanh nghiệp (DN), Trung tâm Điều hành thông minh (IOC), kho cơ sở dữ liệu (CSDL) dùng chung của tỉnh Long An được vận hành nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, dịch vụ, giảm chi phí và phiền hà.

Trung tâm IOC là bước tiến quan trọng cho định hướng phát triển đô thị thông minh

Xác định năm 2022 là "Năm hành động, tạo bước ngoặt chiến lược về chuyển đổi số", trong bối cảnh cả nước đang đẩy nhanh thực hiện quá trình chuyển đổi số (CĐS) quốc gia, tỉnh Long An khẳng định CĐS là nội dung quan trọng, là giải pháp chính, xu thế tất yếu và là cơ hội cho địa phương, các DN vượt lên.

Nhiệm vụ phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) được tỉnh Long An triển khai thực hiện không tách rời mà gắn kết chặt chẽ với quá trình CĐS tại địa phương. Lãnh đạo tỉnh Long An khẳng định cùng với CĐS, việc xây dựng và vận hành IOC, kho CSDL dùng chung sẽ là phương thức phát triển mới của tỉnh trong kỷ nguyên CĐS, thông minh hóa, giúp tỉnh tối ưu hoá các nguồn lực, thay đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển bền vững.

Ngày 26/4 vừa qua là cột mốc đáng nhớ đối với lãnh đạo và nhân dân tỉnh Long An, khi Trung tâm IOC ra mắt và đưa vào vận hành. Trung tâm IOC được đưa vào vận hành chính thức là bước tiến quan trọng cho định hướng phát triển ĐTTM của Long An.

Trung tâm được vân hành trên cơ sở khai thác hiệu quả nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP), nền tảng kho CSDL dùng chung của tỉnh. Sự ra đời của của các hệ thống này là nền tảng quan trọng, mở ra phương thức chỉ đạo, điều hành mới cho lãnh đạo, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh từ cách làm truyền thống sang cách ra quyết định chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số và công nghệ số; là nền tảng dẫn dắt, thúc đẩy quá trình phát triển chính quyền số, phát triển kinh tế số và xã hội số, hướng tới một Long An số.

Long An: Lấy người dân, DN làm trung tâm khi phát triển đô thị thông minh - Ảnh 2.

Các lĩnh vực đã triển khai tại IOC

IOC tập trung triển khai hệ thống phần mềm nền tảng và các ứng dụng, dịch vụ ĐTTM. Với phương châm lấy người dân, DN làm trung tâm, IOC, kho CSDL dùng chung được xây dựng trên các nền tảng công nghệ hiện đại, giúp cho người dân, DN dễ dàng tiếp cận thông tin, dữ liệu, dịch vụ thông minh nhanh chóng, tiện lợi, ít chi phí và giảm phiền hà.

Ngoài ra, Long An đã đưa vào vận hành App "Long An IOC" phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; đưa vào vận hành Tổng đài 1022 (thông qua đầu số 0272 1022), hệ thống tiếp nhận và xử lý phản ánh kiến nghị của người dân, DN (https://1022.longan.gov.vn) và thực hiện theo Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân qua các kênh tương tác trên môi trường số.

Ứng dụng "Long An Số" tích hợp nhiều tiện ích cho người dân

Với mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số, cung cấp dịch vụ công, dịch vụ số thiết yếu trong mọi mặt của đời sống xã hội, phục vụ người dân, DN hiệu lực, hiệu quả, tỉnh Long An đã xây dựng và đưa vào sử dụng ứng dụng "Long An Số".

Ứng dụng "Long An Số" là kênh tương tác 2 chiều giữa người dân, DN với chính quyền, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, cập nhật tình hình phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời giúp chính quyền thông tin cảnh báo các nội dung, vấn đề cấp thiết đến người dân như: tình hình dịch bệnh, thiên tai, bão lụt,...

Thông qua ứng dụng "Long An Số", người dân, DN có thể gửi phản ánh, kiến nghị để các cơ quan chính quyền tiếp nhận, xử lý, phản hồi kịp thời. Ngoài ra Ứng dụng "Long An Số" còn cho phép người dân tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; tra cứu Hồ sơ sức khỏe điện tử, tra cứu Bảo hiểm y tế, tra cứu thuốc; cung cấp các kênh thanh toán dịch vụ thiết yếu như điện, nước, viễn thông, giáo dục, y tế, du lịch,…

"Long An Số" phục vụ cho người dân, DN được phát hành trên các kho ứng dụng phổ biến, giúp người dân thuận lợi hơn trong việc tiếp cận thông tin, sử dụng các nền tảng số để phản ánh, kiến nghị với chính quyền, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; tiếp cận thương mại điện tử, mua hàng qua mạng, sử dụng các dịch vụ y tế, giáo dục…, phục vụ cho công cuộc CĐS. Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức, người dân cài đặt và sử dụng.

Ứng dụng "Long An Số" cho phép người dân chụp ảnh, ghi âm, định vị, quay video và nêu rõ nội dung cần phản ánh, kiến nghị. Tất cả nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân sẽ được IOC tỉnh Long An tiếp nhận, điều phối đến cơ quan chức năng có liên quan xử lý. Ứng dụng cho phép người dân theo dõi quá trình xử lý và đánh giá mức độ hài lòng về kết quả xử lý của các cơ quan chính quyền. Kết quả xử lý sẽ được đăng tải công khai trên Cổng thông tin 1022.

Trong thời gian tới, ứng dụng "Long An Số" sẽ tiếp tục được tích hợp nhiều tiện ích số hữu ích cho người dân như: các dịch vụ an sinh xã hội, tài nguyên môi trường, nông nghiệp, dịch vụ giám sát giao thông, an ninh trật tự …. Việc triển khai Ứng dụng "Long An Số" là bước tiến quan trọng trong lộ trình CĐS, phát triển chính quyền số, xã hội số, đưa chính quyền đến gần dân, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết Long An đặt mục tiêu thực hiện chuyển đổi số, phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số gắn kết chặt chẽ với phát triển ĐTTM. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin; thúc đẩy sử dụng hiệu quả các nền tảng số mà địa phương đã triển khai, thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng hóa đơn điện tử; phát triển thương mại điện tử, đưa hàng hóa nông sản của nông dân lên sàn thương mại, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn.

Đặc biệt, Long An sẽ tiếp tục chú trọng thay đổi về nhận thức, thói quen của lãnh đạo các cấp ủy đảng trong tiếp cận chuyển đổi số; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu về CĐS; cũng như nhìn rõ những bất cập và chỉ ra được các nguyên nhân, rào cản - từ đó có những bước tiến vững chắc và làm động lực để thúc đẩy công cuộc CĐS ở tỉnh Long An đạt mục tiêu đề ra./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Long An: Lấy người dân, DN làm trung tâm khi phát triển đô thị thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO