Truyền thông

Lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch vào giảng dạy ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền

PGS.TS. Phạm Minh Sơn 20/06/2023 14:22

Giảng dạy lý luận chính trị và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch là hai nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Tóm tắt:
- Một số kết quả hoạt động lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong giảng dạy lý luận chính trị tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền;
- Để nâng cao hiệu quả hoạt động này, tác giả đưa một số khuyến nghị:
+ Tổ chức thông tin thời sự về tình hình chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng
+ Tập huấn lồng ghép theo từng môn học
+ Tổ chức phong trào thi đua sáng tạo lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch trong giảng dạy lý luận chính trị.

Một số vấn đề lý luận

Lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái thù địch vào giảng dạy lý luận chính trị là hoạt động giảng viên chủ động khớp nối, gắn kết nội dung lý luận chính trị với những nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch. Với sinh viên, khoa học lý luận chính trị mang tính khái quát, trừu tượng hóa cao, gây khó khăn cho họ trong việc hiểu nội dung và kết nối. Giảng viên lý luận chính trị tăng cường lồng ghép sẽ giúp cụ thể hóa, dễ hiểu, dể vận dụng để sinh viên thực hành theo.

dau-tranh-bao-ve-nen-tang-tu-tuong-cua-dang-trong-thoi-ky-hoi-nhap-quoc-te-16596064408521544072357.jpg

Lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng vào các chủ đề/bài học lý luận chính trị nhằm giúp sinh viên hiểu rõ nền tảng tư tưởng của Đảng, vai trò của nền tảng tư tưởng với sự phát triển ổn định, bền vững đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa; nhận diện rõ những quan điểm sai trái, thù địch của các thế lực chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; hình thành thái độ, ứng xử, hành vi đúng đắn trong bảo vệ nền tảng tưởng và đấu tranh phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch; lan tỏa những hiểu biết và biện pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch với bạn bè, người thân, cộng đồng xã hội của sinh viên.

Lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch trong dạy học các môn lý luận chính trị là sự kết hợp một cách có hệ thống các kiến thức môn học với các nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch tạo thành một thể thống nhất, hợp lí.

Thực trạng

Tác giả đã tiến hành khảo cứu hoạt động lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong giảng dạy các học phần Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Chính trị học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền giai đoạn 2019 đến 2022, thông tin thu thập được có ý nghĩa quan trọng trong việc đề xuất giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động lồng ghép nội dung giảng dạy lý luận chính trị trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, các học phần lý luận chính trị được giao cho các khoa chuyên ngành đảm nhiệm, mỗi năm với hàng trăm lượt lớp tín chỉ được tổ chức. Lực lượng giảng viên giảng dạy lý luận chính trị ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền được đào tạo bài bản, có học vị thạc sĩ, tiến sĩ, một số giảng viên có chức danh khoa học giáo sư, phó giáo sư, hầu hết giảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Các thầy cô giảng dạy bộ môn lý luận chính trị đều được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy lý luận chính trị, có lòng yêu nghề, luôn sẵn sàng cống hiến vì lợi ích của sinh viên.

Công tác lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng vào giảng dạy ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền giai đoạn vừa qua đạt được những thành tựu nổi bật sau:

Một là, tất cả các giảng viên đều nhận thức rõ yêu cầu cấp thiết của lồng ghép bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào quá trình giảng dạy. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề thôi thúc giảng viên chủ động, sáng tạo lựa chọn nội dung, vận dụng phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá để tăng cường lồng ghép.

Hai là, nội dung lồng ghép phong phú. Các giảng viên đảm nhiệm ở các môn học đã chủ động phát hiện những nội dung liên quan mật thiết, dễ dàng vận dụng, liên hệ với bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch để giúp sinh viên học tập được phương pháp luận phân biệt đúng sai, phải trái. Chủ động lựa chọn suy nghĩ và hành động đúng đắn, phù hợp với chuẩn mực xã hội và đóng góp tích cực cho bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ba là, phương pháp lồng ghép đa dạng, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm sinh viên. Lồng ghép thông qua thuyết giảng, giảng viên đã tăng cường lấy những ví dụ minh chứng thực tiễn, đầy thuyết phục với sinh viên. Thông qua phương pháp nêu vấn đề, phát triển khả năng tranh biện trong bảo vệ nền tảng tư tưởng. Các giảng viên đã đưa ra những chủ đề, những tình huống đúng - sai, phải - trái đang xuất hiện trong đời sống hàng ngày, trang bị cho sinh viên hiểu biết, cơ sở khoa học để định hướng phát triển năng lực tranh biện, năng lực bảo vệ cái đúng, cái tốt đẹp, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ thành quả cách mạng của Đảng và Nhân dân ta.

Phương pháp thảo luận nhóm cũng là phương pháp được giảng viên thường xuyên sử dụng trong giảng dạy để huy động trí tuệ tập thể giải quyết những vấn đề đang đặt ra, giúp tăng cường năng lực làm việc nhóm, phát triển tri thức mới phục vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Bốn là, phương pháp kiểm tra đánh giá đa dạng hơn, phản ánh rõ hơn năng lực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, khả năng đề kháng trước quan điểm sai trái thù địch ở sinh viên. Nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng được lồng ghép vào nội dung kiểm tra. Sinh viên nắm chắc tri thức khoa học, có khả năng vận dụng tri thức khoa học vào hoạt động thực tiễn là biểu hiện cụ thể nhất năng lực bảo vệ nền tảng tư tưởng từ gốc rễ, vì Đảng ta được xây dựng trên nền tảng tư tưởng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, từ tinh hoa trí tuệ của nhân loại và dân tộc, thực sự khoa học và cách mạng.

Nội dung kiểm tra giúp cho sinh viên có năng lực hiểu được cơ sở khoa học của các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước giúp hình thành niềm tin khoa học, hình thành động lực to lớn trong học tập, rèn luyện và thực hành nghề nghiệp trong tương lai. Nội dung kiểm tra được hầu hết các giảng viên phát triển theo hướng đánh giá năng lực phát hiện, giải quyết những vấn đề mà thực tiễn kinh tế, chính trị, xã hội đang đặt ra một cách khoa học hiệu quả.

Năm là, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã nhận thức đầy đủ hơn vai trò của sinh viên trường Đảng, ngoài học tập chuyên môn, sinh viên cần tích cực học tập, vận dụng sáng tạo, tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên các mặt trận khác nhau.

Giải pháp và kiến nghị

Để nâng cao hiệu quả của lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giảng dạy lý luận chính trị cần: Nâng cao nhận thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Đổi mới nội dung; phát triển các phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng lồng ghép; đổi mới kiểm tra, đánh giá kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực tự chủ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng ở sinh viên.

Để thực hiện được mục tiêu đó, tác giả đưa ra một số giải pháp và kiến nghị sau:

Một là, tổ chức thông tin thời sự về tình hình chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng

Để lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch trong giảng dạy lý luận chính trị thì giảng viên lý luận chính trị phải nắm bắt được nội dung, phương pháp, phương tiện mà kẻ thù hiện đang sử dụng để tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng một cách thường xuyên, liên tục. Quá trình nghiên cứu cho thấy, nhiều giảng viên lý luận chính trị còn nghèo thông tin, chưa kết nối và đánh giá hết ý đồ của các thế lực thù địch trong phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng.

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất với Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Báo chí và Truyền truyền tổ chức các buổi thông tin thời sự về tình hình chống phá của các thế lực thù địch theo định kỳ khoảng 6 tháng một lần. Những thông tin mới, cấp thiết phải cập nhật ngay cho giảng viên thông qua đường công văn.

Hai là, soạn thảo và ban hành tài liệu hướng dẫn lồng ghép theo từng môn học

Mỗi môn học có những nội dung khoa học riêng, đòi hỏi hệ thống chủ đề, phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá riêng. Nghiên cứu thực trạng cho thấy ở nhiều môn học và nhiều giảng viên lý luận chính trị chưa định hình được nội dung và phương pháp lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, vì vậy việc soạn thảo, ban hành tài liệu hướng dẫn lồng ghép theo môn học có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu đề xuất Đảng ủy, Ban Giám đốc chỉ đạo biên soạn và ban hành tài liệu hướng dẫn về lồng ghép bao gồm: quy trình, nội dung - chủ đề lồng ghép, hình thức kiểm tra đánh giá phù hợp với từng môn học.

Ba là, tập huấn lồng ghép theo từng môn học

Tập huấn là hướng dẫn, tập luyện về một công việc nào đó để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho người tham gia tập huấn. Như chúng ta đã biết, để lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phòng chống các quan điểm sai trái, thù địch trong giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên lý luận chính trị không chỉ cần kiến thức mà còn cần kỹ năng trong tất cả các hoạt động, để phát triển toàn diện năng lực giảng dạy, nghiên cứu, học tập, quan hệ cộng đồng, xây dựng phát triển cá nhân… Trong một xã hội vận động phát triển nhanh chóng như hiện nay, việc tập huấn cho giảng viên về cả nội dung lồng ghép và phương pháp lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng vào quá trình giảng dạy lý luận chính trị là vô cùng cần thiết.

Bốn là, tổ chức phong trào thi đua sáng tạo lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch trong giảng dạy lý luận chính trị.

Để thực sự khuyến khích tính sáng tạo của giảng viên trong lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch cần có những phong trào, các cuộc thi chính là phương pháp tốt để thổi bùng phong trào đó, tạo những viên gạch đầu tiên để thay đổi nhận thức của giảng viên và sinh viên, để tạo ra những chủ đề thiết thực vừa giúp sinh viên hoàn thành tốt nội dung học tập lý luận chính trị vừa tăng cường khả năng thực hành bảo vệ nền tảng tư tưởng.

Ban Giám đốc Học viện, Ban chủ nhiệm 35 xây dựng chủ đề cuộc thi. Xác định mục đích, yêu cầu, thể lệ cuộc thi. Ban lãnh đạo các khoa lý luận chính trị phát động cuộc thi trong toàn thể cán bộ giảng viên. Tổ chức đánh giá, công nhận, vinh danh, nhân rộng những giải pháp hay, cách làm hiệu quả trong lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng.

Năm là, tăng cường sinh hoạt chuyên đề ở các khoa, bộ môn

Các khoa và bộ môn tại Học viện cần tổ chức sinh hoạt chuyên đề về lồng ghép bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái thù địch.

Thông qua sinh hoạt chuyên đề, giảng viên lý luận chính trị cùng nhau rà soát những nội dung cần lồng ghép trong bảo vệ nền tảng tư tưởng. Bổ sung, phát triển hệ thống chủ đề học tập, hoạt động thực tế… trên cơ sở nội dung khoa học của từng học phần.

Sinh hoạt chuyên đề giúp giảng viên lý luận chính trị chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển năng lực bảo vệ nền tảng tư tưởng ở sinh viên./.

Tài liệu tham khảo

1. Bộ Chính trị (2018), Nghị Quyết số 35 về “Tăng cường, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

2. Lê Văn Cương, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược khoa học Công an, Bộ Công an, Những nhân tố tác động đến công tác tuyên giáo từ nay đến năm 2030, Kỷ yếu Hội thảo khoa học của Ban Tuyên giáo Trung ương.

3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018), Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.

4. Đảng Cộng sản Việt Nam: Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hà Nội, 2016.

(Bài đăng ấn phẩm in Tạp chí TT&TT số 5 tháng 5/2023)

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lồng ghép nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch vào giảng dạy ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO