Báo chí

Lừa đảo người cao tuổi gọi điện nhận khuyến mại

PV 22/09/2023 11:38

Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người già, người cao tuổi. Những cá nhân, tổ chức đã lợi dụng tung ra các chiêu trò lừa đảo để thu lợi bất chính. Cách thức lừa đảo phổ biến mà nhiều người cao tuổi thường gặp là nhận được cuộc điện thoại thông báo rằng họ đã trúng thưởng khi mua hàng và họ chỉ cần trả một khoản phí để được nhận tiền thưởng.

Chị N.M.T chia sẻ, gần đây mẹ của mình nhận được một cuộc gọi tự nhận mình là nhân viên chăm sóc khách hàng từ sàn thương mại S. Thông báo mẹ chị đã là khách hàng may mắn trúng thưởng một phần thưởng giá trị lớn. Yêu cầu cung cấp thông tin địa chỉ liên lạc để nhận quà và chỉ cần trả một số tiền nhỏ để nhận quà. Nhẹ dạ cả tin, mẹ chị T cung cấp ngay địa chỉ và số điện thoại.

Sau 2 tiếng, một người mặc đồng phục tự xưng là nhân viên giao hàng của sàn S mang gói hàng đến và yêu cầu thanh toán 2 triệu đồng. Quá đỗi vui mừng khi nhận được quà mẹ chị đã thanh toán ngay mà không nghĩ ngợi gì. Ngay khi nhận được số tiền người đó đã đi ngay. Mở gói hàng ra không có món quà nào có giá trị bên trong cả. Bấy giờ mẹ chị T mới biết mình đã bị lừa.

hands-elderly-woman-holding-mobile-phone_169016-27444.jpg

Hiện nay, trong thời buổi công nghệ số việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh tăng cao, trong đó có cả người già cao tuổi. Những thông tin, số điện thoại của khách hàng dễ dàng bị những “kẻ săn mồi” có được. Bọn chúng hướng tới những người già, ít sử dụng mạng xã hội, gia đình có điều kiện kinh tế để tiếp cận. Chúng lợi dụng những thời điểm mà con con cái của họ vắng nhà, gọi điện và yêu cầu chuyển tiền. Bằng thủ đoạn lừa đảo tinh vi, tội phạm dễ dàng đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của người già.

Hiện nay có rất nhiều các chiêu trò lừa đảo mà nhiều người cao tuổi hay gặp phải. Điển hình nhất là lừa đảo nhận khuyến mại khủng chỉ cần đọc địa chỉ đối tượng sẽ chuyển phiếu trúng thưởng cùng quà tặng kèm với mức phí từ 1-2 triệu đồng là phí nhận quà… Sau khi người cao tuổi không biết, đọc địa chỉ cho đối tượng chuyển phát nhanh quà tặng tới theo đường chuyển phát, nhận quà giao tiền là lúc đối tượng mất tích không liên lạc được và không có phiếu trúng thưởng nào khi liên hệ với đơn vị dự thưởng.

grandfather-holding-mobile-phone_23-2148832027.jpg

Ngoài ra còn có các hình thức lừa đảo khác như mạo dạng người thân đang gặp khó khăn để chuyển quà, chuyển tiền. Mạo danh ngân hàng, các cơ quan nhà nước yêu cầu chuyển tiền, tổ chức chuyến du lịch 0 đồng, bán thực phẩm chức năng chào mời có công dụng như “thuốc tiên” với giá cắt cổ.

Biện pháp phòng tránh

Trước tình trạng lừa đảo có chiều hướng gia tăng này, đề nghị người dân cả nước nêu cao tinh thần cảnh giác. Đồng thời, khuyến nghị cơ quan hữu quan và chính quyền địa phương, nâng cao hơn nữa trong việc quản lý, giám sát các hoạt động thương mại trên địa bàn. Đối với các hoạt động có tổ chức có dấu hiệu lừa đảo, lực lượng Công an các cấp nhanh chóng vào cuộc để ngăn chặn, xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm.

Để người cao tuổi tránh bị lừa đảo qua mạng, điện thoại, người thân cần cảnh báo, cập nhật về những chiêu thức lừa đảo. Đồng thời cần cảnh giác với những cuộc gọi chuyển tiền, trúng thưởng.

Khi chẳng may "sập bẫy" các đối tượng lừa đảo, người dân cần tố cáo lên cơ quan công an để các đối tượng không còn cơ hội đi lừa nạn nhân khác, ngăn chặn các vụ việc tương tự xảy ra./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • 5 khác biệt trong đào tạo nhân lực bán dẫn chất lượng cao tại Tập đoàn Phenikaa
    Trung tâm Phenikaa Đào tạo Thiết kế vi mạch bán dẫn (đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa) cùng các đối tác cam kết đào tạo tối thiểu 8.000 kỹ sư thiết kế chip và 12.000 kỹ sư/kỹ thuật viên bậc cao có chứng chỉ quốc tế, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu nhân sự dự kiến của ngành.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp nên làm gì trước “làn sóng” AI?
    Nhà lãnh đạo tương lai chắc chắn phải am hiểu công nghệ, cụ thể là trí tuệ nhân tạo (AI) và ‏‏dữ liệu lớn (big data‏‏). Người tạo thay đổi cho doanh nghiệp (DN) trong ứng dụng AI là CEO, COO và CFO, còn lãnh đạo công nghệ chỉ là người hỗ trợ.‏
  • Tháo gỡ rào cản nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT
    Nhằm tháo gỡ khó khăn trong đào tạo CNTT, Viện Quản trị và Công nghệ ABS (Đại học Thành Đô) ra đời với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đảm bảo 100% sinh viên đủ phẩm chất, kỹ năng có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
  • Cựu Ngoại trưởng Mỹ nói về 6 nhà lãnh đạo kiệt xuất “định hình thế giới”
    Bằng những kinh nghiệm trong nhiều thập kỷ làm chính trị gia, Henry Kissinger trong cuốn sách cuối cùng của mình “Lãnh đạo: 6 chiến lược gia kiệt xuất định hình thế giới”, đã xem xét chiến lược của 6 nhà lãnh đạo vĩ đại của thế kỷ XX và đưa ra một lý thuyết về lãnh đạo và ngoại giao.
  • Xây dựng Việt Nam thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Việt Nam đang ở trung tâm toàn cầu của ngành công nghiệp bán dẫn. Một trong những bước đi của chiến lược Quốc gia về công nghiệp bán dẫn Việt Nam là xây dựng Việt Nam thành hub nhân lực toàn cầu về nhân lực bán dẫn”.
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo người cao tuổi gọi điện nhận khuyến mại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO