Doanh nghiệp phổ biến phim trên mạng phải có văn phòng tại VN
Khẳng định Luật Điện ảnh năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, điều chỉnh các mối quan hệ xã hội liên quan đến tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động điện ảnh, theo Thứ trưởng Tạ Quang Đông, các quy định pháp luật đã tạo hành lang pháp lý cho các chủ thể, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, tạo cơ sở để phát triển điện ảnh Việt Nam.
Sau 14 năm thi hành Luật, điện ảnh Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; thu hút, khuyến khích tổ chức, cá nhân từ mọi thành phần kinh tế tham gia vào các lĩnh vực hoạt động của điện ảnh; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm thông qua chương trình mục tiêu phát triển điện ảnh.
Tại Hội nghị- Hội thảo Đóng góp ý kiến xây dựng dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) vừa được Bộ VHTTDL tổ chức ngày 9/12, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, một trong những nội dung mới được đưa vào Dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) lần này là quy định đối với việc phổ biến phim trên hệ thống truyền hình và không gian mạng.
Theo đó, đối với việc phổ biến phim trên hệ thống truyền hình, Dự thảo Luật quy định chỉ được phổ biến phim khi có Giấy phép phổ biến và phân loại phim của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc đã có quyết định phát sóng hoặc được biên tập bởi cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh- truyền hình.
Cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh- truyền hình được cấp phép biên tập kênh truyền hình nước ngoài chịu trách nhiệm về nội dung phim phổ biến trên kênh truyền hình đó.
Nhiều ý kiến tập trung vào nội dung phát hành, phổ biến phim trên không gian mạng. Theo đó, Ban soạn thảo đề ra hai phương án: Tiền kiểm: Phim phổ biến trên mạng tại Việt Nam phải được cấp Giấy phép phổ biến và phân loại phim của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc được biên tập bởi cơ quan báo chí có giấy phép hoạt động phát thanh- truyền hình. Hậu kiểm: Việc phổ biến phim trên không gian mạng phải bảo đảm: phim phát hành, phổ biến có bản quyền hợp pháp và nội dung phim không vi phạm điều cấm của Luật Điện ảnh, phải có cảnh báo và hiển thị mức phân loại độ tuổi phổ biến phim; Quy định doanh nghiệp nước ngoài hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng tại Việt Nam phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.
Phó Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình Việt Nam Lê Mạnh đồng tình việc phim phổ biến trên không gian mạng phải được cấp giấy phép phổ biến, bên cạnh đó Luật Điện ảnh (sửa đổi) cần quy định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia phát hành, phổ biến phim trên mạng...
Cần nghiên cứu, lấy ý kiến
Đại diện phòng Thanh tra pháp chế, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết Bộ TT&TT thường xuyên theo dõi nhắc nhở các Đài TH phát sóng phải tuân thủ các quy định đưa ra. Lực lượng thanh tra Bộ và các Sở TT&TT tăng cường kiểm duyệt với công tác biên tập để không lọt các phim có nội dung cấm, hạn chế sai sót thấp nhất nội dung vi phạm. Tuy nhiên với các phim phổ biến trên Interrnet, đây là vấn đề nan giải bởi số lượng đăng tải tính bằng từng giây từng phút với hàng trăm nghìn video clip, phim full, bản trích đoạn phim được đưa lên. Do vậy cần thiết đưa ra phương án quản lý phim trên Internet trong dự thảo lần này. Tuy nhiên việc quản lý phim trên nền tảng mạng rất rộng và đặt ra nhiều vấn đề bởi không chỉ có phim Việt phát sóng trên Internet mà có nhiều phim được cung cấp trên các trang xuyên biên giới.
Theo bà Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Điều 19 Dự thảo Luật rất chặt chẽ, nhưng có thể không khả thi vì nếu quản lý theo phương thức quản lý phim truyền thống thì nhà cung cấp dịch vụ sẽ đưa vào kho nội dung của mình một lượng phim nhiều gấp hàng nghìn lần so với lượng phim được chiếu ở rạp dẫn đến khó có Hội đồng nào duyệt xuể. Tuy nhiên, nếu không duyệt các phim phổ biến trên môi trường mạng sẽ dẫn đến nhiều hậu quả và không công bằng so với việc phổ biến phim trong các môi trường khác.
"Mặt khác, người xem phim trên dịch vụ mạng sẽ tự chọn nội dung và thời điểm mà họ muốn xem mà không phụ thuộc ý chí của nhà cung cấp dịch vụ, khác với việc người xem phim ở rạp chỉ có thể xem phim do rạp chiếu theo lịch của rạp chiếu phim. Theo đó, yêu cầu các tổ chức cá nhân nước ngoài phổ biến phim trên không gian mạng phải có chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam cũng khó khả thi và trên thực tế, các tổ chức nước ngoài vẫn sẽ cung cấp dịch vụ trên mạng cho người xem Việt Nam và hoàn toàn đứng ngoài vòng kiểm soát của pháp luật Việt Nam"- bà Ngô Phương Lan nhận xét.
Bởi vậy, theo bà Ngô Phương Lan, cần lấy thêm ý kiến các bộ ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan về quy định phổ biến phim trên môi trường mạng để đảm bảo tính công bằng với việc phổ biến phim trong các môi trường khác, phù hợp với sự phát triển của điện ảnh, công nghệ và khả thi.
Ban Soạn thảo, Tổ Biên tập Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) sẽ tổng hợp, tiếp thu ý kiến tại Hội nghị và tiến hành đăng tải dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi) lên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Trang thông tin điện tử của Cục Điện ảnh trong 60 ngày; đồng thời gửi công văn xin ý kiến các bộ, ban, ngành và các đối tượng chịu tác động của dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi)… để lấy ý kiến rộng rãi trước khi thẩm định, trình Chính phủ, Quốc hội vào năm 2021.