Chuyển động ICT

Lý do các công ty viễn thông Ấn Độ hướng về nông thôn

Hoàng Linh 14:41 16/02/2023

Sức tiêu dùng cùng với việc sử dụng điện thoại thông minh (smartphone) ngày càng tăng và việc chính phủ cải thiện vùng phủ sóng đã đánh thức tiềm năng của các công ty viễn thông ở vùng nông thôn Ấn Độ.

internet-an-do-2.jpeg

Gopal Vittal, Giám đốc điều hành của Bharti Airtel cho biết: “Dung lượng mạng 4G tại các vùng nông thôn hiện đang được bổ sung hơn 40% và chúng tôi tin rằng đã đến lúc thu hẹp đáng kể khoảng cách về vùng phủ sóng”. Các công ty viễn thông đã xây dựng các trạm BTS có chi phí thấp hơn nhằm có thể thu lợi nhuận ở các vùng nông thôn.

Theo dữ liệu từ Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ (TRAI), trong số 1,17 tỷ thuê bao (không dây và hữu tuyến) vào tháng 11/2022, có gần 518,50 triệu thuê bao ở nông thôn. Trong khi mật độ viễn thông đô thị tổng thể là 134,22%, thì mật độ viễn thông nông thôn là 57,7% vào cuối tháng 11/2022.

Dữ liệu do chính phủ cung cấp tại phiên trả lời Quốc hội cũng cho thấy ngay cả khi cuộc cách mạng truyền thông đã thay đổi Ấn Độ theo nhiều cách, một số vùng nông thôn Ấn Độ vẫn chưa được phủ sóng. Có 45.180 làng xã trong tổng số khoảng 644.000 ngôi làng vẫn chưa được phủ sóng 4G.

Các công ty viễn thông Ấn Độ chủ yếu tập trung ở đô thị vì mật độ dân số cao và doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) cao hơn. Hơn nữa, khả năng chi trả ở khu vực nông thôn thường thấp hơn, đồng thời mật độ dân số thấp, khiến thị trường nông thôn không mấy hấp dẫn đối với các công ty viễn thông.

Câu chuyện tại các vùng nông thôn Ấn Độ

Bharti Airtel đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng thuê bao ở nông thôn, tăng từ 158 triệu vào tháng 11/2020 lên 176 triệu vào tháng 11/2022. Tương tự, thuê bao tại khu vực nông thôn của Reliance Jio đã tăng từ 172 triệu vào tháng 11/2020 lên 185 triệu vào tháng 11/2022. Tuy nhiên, thuê bao của Jio không thay đổi từ tháng 11/2021 - 11/2022.

Sự tăng trưởng này đối với cả hai công ty viễn thông dường như bị tác động bằng Vodafone Idea, công ty đã ghi nhận sự sụt giảm lớn về số lượng thuê bao ở nông thôn từ 155 triệu vào tháng 11 /2020 xuống còn 119 triệu vào tháng 11/2022.

bang-1_thue-bao-nong-thon.png
Bảng 1: Số thuê bao nông thôn (Nguồn: TRAI)
bang-2_thue-bao-thanh-thi.png
Bảng 2: Số thuê bao thành thị (Nguồn: TRAI)

Trong cùng thời gian, thuê bao của Jio gần như không thay đổi, tăng từ 236 triệu vào tháng 11/2020 lên 237 triệu vào tháng 11/2022. Mặt khác, số thuê bao của Airtel đã tăng từ 176 triệu vào tháng 11/2020 lên 190 triệu vào tháng 11/2022.

Vodafone Idea cũng đã ghi nhận sự sụt giảm trong số thuê bao ở thành thị, nhưng không nhiều như ở nông thôn. Công ty có số lượng thuê bao nông thôn đáng kể do chiến lược của Idea Cellular (trước khi sáp nhập với Vodafone) là tập trung vào các thành phố và thị trấn cấp 2 và cấp 3. Để giữ chân số thuê bao của mình và giành được khách hàng mới, Vodafone Idea gần đây đã khai trương 1.100 cửa hàng thực mới, được gọi là Vi Shops, trên 18 tiểu bang.

Tại sao hiện nay thị trường nông thôn lại quan trọng?

Một số yếu tố thị trường đã thúc đẩy các công ty viễn thông xem xét thị trường nông thôn với sự quan tâm mới. Đầu tiên là sự gia tăng lớn về nhu cầu kết nối. Theo Khảo sát kinh tế (Economic Survey) 2022-23, tỷ lệ thâm nhập Internet ở các vùng nông thôn của Ấn Độ đã tăng 200% từ năm 2015 - 2021. Sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã làm tăng thêm nhu cầu ở nông thôn, cũng như các sáng kiến ​​của chính phủ bao gồm Ấn Độ số (Digital India), Kế hoạch Phát triển Viễn thông và BharatNet.

Ngoài ra, việc sử dụng smartphone ở vùng nông thôn Ấn Độ tiếp tục phát triển. Báo cáo Nokia MBiT 2022 cho biết: "Làn sóng sử dụng smartphone đang diễn ra ở vùng nông thôn Ấn Độ, điều này sẽ thay đổi cách tiêu thụ nội dung trên Internet".

Theo Deloitte, nhu cầu smartphone ở vùng nông thôn Ấn Độ sẽ tăng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6%, điều này có thể dẫn đến 1,7 tỷ smartphone được xuất xưởng trong nước từ năm 2022 - 2026. Nó có thể sẽ vượt xa nhu cầu ở khu vực thành thị. Sự gia tăng nhu cầu chủ yếu được thúc đẩy bởi nhu cầu về giáo dục trực tuyến, chăm sóc sức khỏe và ngân hàng ở khu vực nông thôn.

Bên cạnh đó, thị trường thành thị đang chững lại, buộc các công ty viễn thông phải tìm kiếm những cơ hội mới hơn ở phân khúc nông thôn. Mặc dù ARPU của người dùng thành thị sẽ cao hơn ARPU tại nông thôn, nhưng các công ty viễn thông muốn thu hút người dùng mới để tăng số thuê bao của họ.

Một lý do khác để các công ty viễn thông tập trung vào người dùng nông thôn là sự thúc đẩy từ chính phủ. Vào tháng 11/2021, chính phủ đã phân bổ 64,66 tỷ rupee Ấn Độ (0,78 tỷ USD) để cung cấp dịch vụ di động dựa trên 4G tại 7.287 ngôi làng ở 5 bang – Andhra Pradesh, Chhattisgarh, Jharkhand, Maharashtra và Odisha. Airtel và Jio sẽ triển khai mạng ở những ngôi làng này.

Chính phủ cũng đã phân bổ 263,16 tỷ rupee (3,18 tỷ USD) cho dự án kết nối 45.180 ngôi làng chưa có bất kỳ vùng phủ sóng 4G nào. Những sáng kiến này sẽ thúc đẩy nhu cầu ở khu vực nông thôn và thúc đẩy các công ty viễn thông tư nhân bắt đầu mở rộng phạm vi phủ sóng của họ.

Khi nền kinh tế số tiếp tục phát triển, các công ty viễn thông Ấn Độ cần phải suy nghĩ lại về chiến lược nông thôn của họ. Các lực lượng thị trường cuối cùng cũng liên kết để thúc đẩy họ mở rộng mạng lưới ở các vùng nông thôn.

Một số sáng kiến viễn thông nông thôn của Ấn Độ

Để giúp Ấn Độ chuyển đổi sang nền kinh tế số và xã hội tri thức, cần phải đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, cả về cáp quang và tháp, cho truyền dẫn không dây. Chính phủ cam kết mở rộng phạm vi phủ sóng của các mạng di động tới khoảng 50.000 ngôi làng nông thôn xa xôi, với sự hỗ trợ từ Quỹ nghĩa vụ dịch vụ viễn thông công ích (USOF).

Ngoài ra, các khoản đầu tư đang được thực hiện để lắ đặt cáp quang cho kết nối băng rộng tốc độ cao ở các vùng nông thôn.

Một số sáng kiến đang được chính phủ Ấn Độ thực hiện theo hướng này gồm: BharatNet, mạng lưới cho các khu vực cực đoan cánh tả; Kết nối cái chưa kết nối; điểm truy cập Wi-Fi; Làng kỹ thuật số.

Để khắc phục tình trạng thiếu kết nối Internet cho các cộng đồng không được quan tâm, Tổ chức Việc làm Kỹ thuật số và Hiệp hội Internet đã cùng nhau khởi động Sáng kiến không dây cho Cộng đồng (W4C) vào tháng 10/2010. Dự án này bao gồm đào tạo các cộng đồng nông thôn về các công nghệ không dây khác nhau, cùng những công nghệ khác.

toc-do-cong-nghe-nong-thon(1).jpeg
Phân tích so sánh các công nghệ không dây khác nhau cho vùng nông thôn

Theo sáng kiến Làng kỹ thuật số được công bố tháng 2/2017, chính phủ đặt mục tiêu cung cấp Wi-Fi miễn phí đến 1050 ngôi làng. Sáng kiến này được triển khai phương thức hợp tác công tư. Các dịch vụ bao gồm đèn đường LED, điểm truy cập Wi-Fi, phát triển kỹ năng, các buổi tương tác với các chuyên gia, quan chức chính phủ,… sẽ được cung cấp ở cấp chính quyền của làng.

Trong ba năm, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm 1 triệu km mạng cáp quang để mang lại kết nối kỹ thuật số cho 223.000 ngôi làng của đất nước.

Vào ngày 13/11/2017, chính phủ đã công bố giai đoạn thứ hai và giai đoạn cuối cùng của dự án BharatNet nhằm mục đích cung cấp kết nối băng rộng khắp các ngôi làng của Ấn Độ. Dự án đầy tham vọng này có khả năng đóng góp thêm 68 tỷ USD vào GDP của Ấn Độ./.

Theo lightreading, electronicsforu
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Lý do các công ty viễn thông Ấn Độ hướng về nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO