Malaysia có xe cứu thương thông minh 5G đầu tiên

AD| 20/04/2022 21:11
Theo dõi ICTVietnam trên

First Ambulance Services (FAS) đã hợp tác với công ty viễn thông YTL Communications để triển khai dịch vụ xe cứu thương thông minh 5G đầu tiên tại Malaysia.

Theo PwC, mạng 5G có thể thay đổi và cải thiện tất cả các thành phần trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (CSSK) - lĩnh vực đặc biệt quan trọng khi sự lan rộng của COVID-19 trong hơn 2 năm vừa qua đã gây ra những căng thẳng chưa từng có đối với các hệ thống CSSK trên toàn thế giới.

Từ thực tế đó, YTL Communications (YTL), công ty viễn thông đầu tiên ký thỏa thuận với Digital Nasional Berhad (DNB) về việc triển khai 5G tại Malaysia, sẽ cung cấp dịch vụ xe cứu thương thông minh 5G thông qua quan hệ đối tác chiến lược với FAS - hãng xe cấp cứu tư nhân lớn nhất Malaysia.

Hai công ty cùng hướng tới mục tiêu cung cấp các dịch vụ 5G cho lĩnh vực CSSK khẩn cấp, bên cạnh dịch vụ y tế từ xa được hỗ trợ bởi công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - XR).

Việc triển khai Wi-Fi trên xe cho phép các kỹ thuật viên cấp cứu (EMT) gửi thông tin y tế như dữ liệu EKG và hình ảnh siêu âm đến bệnh viện trong trong khi bệnh nhân đang được chuyển tuyến.

Với 5G, các EMT và bác sĩ chăm sóc khẩn cấp sẽ không còn bị giới hạn ở dữ liệu tĩnh. Vì 5G cung cấp thông lượng tốt hơn và độ trễ thấp hơn 4G, các bác sĩ cấp cứu có thể nhận được nguồn cấp dữ liệu video siêu âm và đo từ xa EKG trong thời gian thực.

Bản chất hiệu suất cao của 5G cũng cho phép các nhân viên y tế phát trực tiếp sóng siêu âm và hình ảnh thực tế của bệnh nhân, từ đó có thể cung cấp thông tin chi tiết tốt hơn cho các bác sĩ. Đồng thời, các bác sĩ có thể cung cấp hướng dẫn chính xác và kịp thời hơn cho các nhân viên y tế trên xe cứu thương.

Những đổi mới này sẽ cải thiện tốc độ và độ chính xác của chăm sóc y tế khẩn cấp và nâng cao khả năng cứu sống người bệnh hiệu quả hơn.

Là công ty viễn thông đầu tiên ở Malaysia cung cấp dịch vụ 5G tới người dân, YTL tin tưởng vào sức mạnh chuyển đổi của 5G. 

"Chúng tôi rất vui vì đã đóng một vai trò trong việc hỗ trợ FAS cải thiện dịch vụ CSSK khẩn cấp bằng nền tảng YES Fleet với 4G. Bước nhảy vọt đối với công nghệ 5G sẽ cho phép các khả năng mới như truyền phát sóng siêu âm và đo từ xa EKG theo thời gian thực đầu tiên tại Malaysia", Wing K. Lee, Giám đốc điều hành của YTL Communications chia sẻ.

Malaysia có xe cứu thương thông minh 5G đầu tiên - Ảnh 1.

Mô hình bên trong của xe cứu thương thông minh kết nối 5G.

"Là một công ty hoạt động dựa trên dữ liệu, chúng tôi sử dụng kết nối 5G băng thông cao và độ trễ thấp để chuyển dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân như đo từ xa EKG và hình ảnh siêu âm đến các bác sĩ chăm sóc cấp cứu trong khi xe cứu thương đang trên đường đến bệnh viện - cải thiện đáng kể thời gian phân loại và sự sẵn sàng của bệnh viện để chăm sóc bệnh nhân khi được chuyển đến", Steven Penafort, Giám đốc điều hành của FAS cho biết.

Mặc dù dịch vụ này hiện mới đang áp dụng cho các dịch vụ xe cấp cứu tư nhân, tuy nhiên, YTL cũng hy vọng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Y tế Malaysia để có thể mở rộng hợp tác với các bệnh viện công cũng như mang lại lợi ích cho nhiều người dân Malaysia hơn trong tương lai gần.

Để đảm bảo dữ liệu bệnh nhân không bị xâm phạm trong quá trình truyền dữ liệu siêu âm và chuẩn đoán từ xa, ông Lee cho biết, dữ liệu bệnh nhân được mã hóa từ đầu đến cuối và các quy trình cũng như hệ thống đều tuân thủ các yêu cầu của Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Malaysia. Bên cạnh đó, là một mạng không dây, 5G có khả năng bảo mật mạnh mẽ.

Chia sẻ về việc triển khai công nghệ 5G trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết, sự hợp tác này phù hợp với tầm nhìn của Bộ Y tế nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng tổng thể của các dịch vụ y tế khẩn cấp ở Malaysia. Đồng thời, ông cũng hy vọng công nghệ 5G sẽ sớm được áp dụng rộng rãi trên tất cả các lĩnh vực trong y tế công cộng tại quốc gia này.

Mặc dù các dịch vụ của YTL chỉ dành cho xe cứu thương thông minh 5G, nhưng công ty cũng đang hợp tác với các bệnh viện để xác định cách họ có thể tận dụng tốt nhất các cải tiến khác nhau được hỗ trợ bởi xe cấp cứu thông minh 5G cũng như một số lĩnh vực khác trong CSSK nhờ 5G./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Malaysia có xe cứu thương thông minh 5G đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO