Malaysia giành giải thưởng thành phố thông minh châu Á - Thái Bình Dương 2019

TH| 01/08/2019 15:37
Theo dõi ICTVietnam trên

Forest City đã vinh dự là dự án duy nhất của Malaysia giành giải thưởng thành phố thông minh châu Á - Thái Bình Dương (SCAPA) lần thứ 5 nhờ sự vượt trội.

Mới đây, tổ chức nghiên cứu thị trường IDC (Mỹ) đã công bố danh sách 17 dự án đoạt giải thưởng “Thành phố thông minh châu Á - Thái Bình Dương 2019” (Smart City Asia Pacific Awards - SCAPA). Đây là giải thưởng được IDC tổ chức thường niên từ năm 2015 đến nay.

Trong năm thứ 5 tổ chức, Giải thưởng đã ghi nhận những thành tích xuất sắc của các tổ chức tư nhân cũng như nhà nước ở 12 hạng mục trong khung chỉ số phát triển thành phố thông minh. Các dự án giành chiến thắng chủ yếu đến từ Trung Quốc, New Zealand, Úc, Hàn Quốc, Malaysia và Singapore.

Theo dự báo của IDC, chi tiêu cho các dự án thành phố thông minh toàn cầu sẽ đạt 189,5 tỷ USD vào năm 2023 và số tiền này chủ yếu phân bổ vào những hạng mục như giao thông, an ninh công cộng, dịch vụ công và giáo dục.

Ông Gerald Wang, đại diện của IDC tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rằng rất nhiều dự án đô thị hiện đại của tương lai đang được triển khai tại các thành phố lớn ở những nền kinh tế phát triển. Đây là sự cam kết mạnh mẽ của các quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong việc xây dựng hệ sinh thái số để “sống, học tập, làm việc và giải trí”.

Có 17 dự án đã được vinh danh thuộc 12 hạng mục của giải thưởng SCAPA. Theo đó, Forest City – dự án xây dựng một thành phố mới riêng biệt bằng việc lấn biển ra thành 4 đảo nhân tạo (xây dựng theo 4 giai đoạn, mỗi giai đoạn 5 năm) được tập đoàn Country Garden thực hiện - đã được giải ởHạng mục Tòa nhà thông minh. Dự án, nằm ở bang Johor, nổi bật trong số 57 dự án được lựa chọn trong tất cả các hạng mục. Dự án vượt trội so với các ứng cử viên khác với hệ thống "Smart B.I.A" sáng tạo của mình.

Dự án Forest City

Ngoài ra, các dự án giành giải thưởng khác trong năm nay là các dự án công cộng từ New Zealand, Singapore, Úc và các quốc gia khác, bao gồm Cơ quan Di trú và Điểm kiểm tra của Hệ thống sinh trắc học nhận dạng kỹ thuật số quốc gia Singapore, Dự án Thành phố thông minh hàng đầu của Văn phòng Công an Tô Châu (Hạng mục chính sách thông minh) và Phố thông minh New Zealand của Hội đồng Auckland (Dự án Thành phố thông minh hàng đầu cho hạng mục Cơ sở hạ tầng bền vững).

Syarul Izam Sarifudin, Tổng giám đốc của Country Garden, cho biết Forest City cam kết tạo ra các giải pháp nổi bật cho các tòa nhà thông minh. Hệ thống "Smart B.I.A" cải tiến tích hợp các công nghệ mới như BIM-IoT-AI, tích hợp mô hình thông tin xây dựng BIM (Building Information Modeling), nền tảng cảm biến IoT và các ứng dụng thành phố AI, bao gồm hệ thống tưới nhỏ giọt xanh, hệ thống tự động hóa tòa nhà, hệ thống an ninh thông minh, đồng hồ thông minh, hệ thống khẩn cấp, robot cộng đồng và nhiều hệ thống.

"Bên cạnh đó, việc triển khai Mô hình thông tin xây dựng (BIM) trong phát triển Forest City đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng thiết kế dự án, xây dựng bền vững và quản lý cơ sở và tài sản. Mô hình BIM theo dõi dự án được xây dựng để đảm bảo tất cả các thay đổi thiết kế có thể được kiểm tra trước khi chúng được áp dụng cho việc phân phối dự án để giảm thiểu lỗi và làm lại trên trang web. Forest City sử dụng dữ liệu BIM cho sản xuất tiêu chuẩn. Một số thành phần xây dựng có thể được hoàn thành trước trong nhà máy đúc sẵn của Hệ thống công nghiệp hóa (IBS), giúp cải thiện hiệu quả chất lượng và tiêu chuẩn xây dựng, cũng như giảm ô nhiễm môi trường từ các công trường", Syarul Izam cho biết.

Về mặt quản lý tòa nhà thông minh, Forest City đã kết hợp quản lý kỹ thuật số từ xa thông qua nền tảng cảm biến IoT, bao gồm Đồng hồ thông minh, Giám sát tòa nhà và Bức tường xanh. Bức tường bên ngoài của tòa nhà Forest City được bao phủ hoàn toàn bằng cây xanh thẳng đứng, được trang bị hệ thống tưới tự động. Hệ thống sẽ cung cấp lượng nước lý tưởng cho nhà máy thông qua mạng lưới giám sát trực tuyến tự động, cải thiện đáng kể hiệu quả, lợi ích sinh thái và môi trường của tòa nhà. Hơn nữa, quản lý hiệu quả như kiểm soát toàn diện về an ninh tòa nhà và tiêu thụ năng lượng, có thể đạt được với ứng dụng thành phố AI.

Gerald Wang, Nhà phân tích chính của IDC về Thành phố thông minh cho biết hệ thống "Smart B.I.A" ở Forest City đang hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thông qua các công nghệ mới nổi, cung cấp dịch vụ cho công chúng và thúc đẩy phát triển kinh tế, vốn là trọng tâm của nền kinh tế số của Malaysia.

Ông nhấn mạnh: "Khái niệm về thành phố thông minh là sự giải thích về cách công nghệ số có thể cung cấp các giải pháp sáng tạo và thông minh để vượt qua những thách thức mà các thành phố hiện tại và tương lai sẽ phải đối mặt".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Malaysia giành giải thưởng thành phố thông minh châu Á - Thái Bình Dương 2019
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO