Chuyển đổi số

Malaysia: ID số sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2024

Hạnh Tâm 16:24 12/12/2023

Theo trung tâm nghiên cứu và phát triển quốc gia Mimos, cơ quan phụ trách thực hiện dự án danh tính số của Malaysia (MyDigital ID) sẽ được cung cấp cho công chúng vào tháng 7/2024.

Saat Shukri Embong, người đứng đầu lĩnh vực liên doanh công nghệ tại Mimos cho biết MyDigital ID sẽ được triển khai theo 4 giai đoạn, bắt đầu với các thành viên Nội các Malaysia, tiếp theo là các công chức, người nhận phúc lợi chính phủ và cuối cùng là công chúng. “Khi đó chúng tôi sẽ có khoảng 30 triệu người sử dụng. Với số lượng đó, chúng tôi hy vọng nó có thể lôi kéo các khu vực tư nhân như ngân hàng áp dụng MyDigital ID”.

Theo Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Kỹ thuật số Fahmi Fadzil, quá trình đăng ký dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 3/2024.

a1.jpg

Dự án ID số của Malaysia mới được triển khai với chi phí dự kiến là 80 triệu RM (17 triệu USD). Tuy nhiên, Saat Shukri Embong ước tính chi phí của dự án sẽ ở mức dưới 10 triệu RM (2,1 triệu USD).

Việc đăng ký ứng dụng yêu cầu phải trình chứng minh nhân dân MyKad của Malaysia và quét dấu vân tay tại cơ sở của chính phủ.

Saat Shukri Embong cho biết, việc xác minh bao gồm việc kiểm tra nhiều cơ sở dữ liệu của chính phủ nhằm giảm nguy cơ xảy ra lỗi. Người dùng sẽ được cấp chứng chỉ làm bằng chứng nhận dạng và được sử dụng để truy cập các dịch vụ của chính phủ.

Ông nói thêm rằng chính phủ đang hy vọng hợp nhất các dịch vụ thành một cổng duy nhất để thuận tiện cho việc truy cập các dịch vụ của chính phủ.

Chính phủ giải quyết những lo ngại về bảo mật của MyDigital ID

Chính phủ Malaysia cũng đang nỗ lực xóa tan mối lo ngại về các vụ tấn công (hack) và đánh cắp danh tính.

Một sỹ quan đặc vụ của văn phòng Bộ trưởng Bộ Nội vụ Azman Hussin đã đảm bảo với công chúng rằng ngay cả máy tính tiên tiến nhất cũng sẽ không thể phá vỡ mật mã của MyDigital ID. “Tự hào hơn, công nghệ chúng tôi sử dụng rất an toàn, trong tương lai dự kiến sẽ tạo ra một máy tính lượng tử có thể phá vỡ mọi mật mã hiện có, nhưng với thuật toán chúng tôi sử dụng cho ID số này thì máy tính lượng tử cũng sẽ không thể phá vỡ được”.

a3.jpg
Thủ tướng Datuk Seri Anwar Ibrahim đã trở thành người Malaysia đầu tiên có được danh tính số này.

Chính phủ cũng đang cố gắng giải quyết những vấn đề liên quan đến truyền thông thất thiệt về chương trình.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Fazil thông báo, Mimos sẽ mở trung tâm thông tin để xua tan những tin đồn thất thiệt. Cục Thông tin (JaPen) sẽ hỗ trợ Mimos đưa ra lời giải thích và làm rõ về việc sử dụng danh tính số quốc gia.

Còn theo Saat Shukri Embong, hệ thống nhận dạng số được bảo vệ bởi cơ chế bảo mật của các thiết bị thông minh ngày nay, đồng thời người dùng cũng có thể thu hồi quyền truy cập vào MyDigital ID trong vòng vài phút bằng cách liên hệ với đường dây trợ giúp trong trường hợp họ bị mất điện thoại.

Hơn nữa, ông cho biết, thông tin có trong ứng dụng MyDigital ID rất hạn chế, không cung cấp thông tin có giá trị trong bất kỳ trường hợp trộm cắp nào.

MyDigital ID không lưu trữ bất kỳ thông tin nào của bạn, chúng tôi chỉ xác minh với cơ sở dữ liệu (CSDL) hiện có của chính phủ như CSDL thuộc sở hữu của JPN (Cục đăng ký quốc gia) và với cục Nhập cư (trong trường hợp là người nước ngoài). Chúng tôi thậm chí không nhận phản hồi về thông tin của bạn từ họ, trong quá trình xác minh, chúng tôi chỉ cung cấp thông tin của bạn cho JPN. Ví dụ, hệ thống của chúng tôi chỉ hỏi JPN xem những thông tin này có khớp với CSDL của họ hay không, chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời là có hoặc không, ngoài ra không có gì hơn”.

Saat Shukri Embong cho biết, việc xác minh liên quan đến một số CSDL của chính phủ, do đó khả năng xảy ra lỗi được coi là thấp.

Các gói khác cho MyDigital ID

Malaysia rất tự hào trong việc phát triển hệ thống ID số hoàn toàn bằng chuyên môn và nguồn lực trong nước. Azman Hussin cho biết, dự án Digital ID sẽ trực tiếp hỗ trợ hệ sinh thái của người dùng trong nước đồng thời tránh sự phụ thuộc vào các chuyên gia bên ngoài.

Còn theo Saat Shukri Embong, năng lực của địa phương và sự hợp tác với các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa trong nước đã cho ra đời ID MyDigital. Điều này có nghĩa là chính phủ sẽ có toàn quyền kiểm soát hệ thống mà không có bất kỳ mối đe dọa hoặc lo ngại tiềm ẩn nào về chủ quyền từ các bên ngoài.

Với MyDigital ID, “Người dùng có thể thực hiện đăng ký trực tuyến, sử dụng ID số để đặt lịch hẹn khám tại bệnh viện hoặc phòng khám thuộc nhà nước và cuối cùng có mặt tại phòng khám, nơi nhân viên phòng khám có thể xác minh thực tế của họ

Hãng thông tấn quốc gia Malaysia Bernama đưa tin, chính phủ có nhiều kế hoạch hơn cho MyDigital ID, bao gồm sử dụng ID số để phân phối viện trợ hiệu quả hơn trong các thảm họa thiên nhiên và các cuộc khủng hoảng khác.

Hiệp hội người tiêu dùng mạng Malaysia cũng lưu ý rằng ID số có thể được sử dụng để giảm bớt quan liêu và tối ưu hóa việc phân phối lợi ích của chính phủ.

Tuy nhiên, Saat Shukri Embong nhấn mạnh rằng dịch vụ MyDigital ID không nhằm mục đích thay thế hệ thống MyKad hiện tại mà chỉ là một phần mở rộng để dễ dàng truy cập các dịch vụ của chính phủ trong tương lai. “Tôi được biết rằng hiện có hơn 1.700 dịch vụ của chính phủ và với MyDigital ID, chúng tôi hiểu rằng sẽ có nhiều dịch vụ hơn được cung cấp và dự kiến sẽ có hơn 2.000 dịch vụ. Hiện tại, bạn sẽ phải nhớ tất cả tên người dùng và mật khẩu. Với MyDigital ID, bạn sẽ có quyền truy cập vào tất cả chúng mà không cần tên người dùng và mật khẩu vì danh tính của bạn đã được xác minh thông qua ứng dụng của chúng tôi”./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Malaysia: ID số sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO