Kinh tế số

Malaysia phấn đấu trở thành con hổ kỹ thuật số châu Á

Anh Minh 16:02 12/06/2023

Malaysia đã đặt mục tiêu đầu tư 130 tỷ Malaysia Ringgit (RM) vào nền kinh tế số năm 2025, chiếm 25,5% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Theo Bộ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Fahmi Fadzil, Malaysia đang phấn đấu trở thành một con hổ kỹ thuật số châu Á trong thập kỷ tới, với trọng tâm là thu hút nhân tài và chuyên môn về dữ liệu và công nghệ.

Phát biểu trước khoảng 100 sinh viên Malaysia tại London, Bộ trưởng Fahmi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nền kinh tế số, dự kiến sẽ đóng góp ít nhất 1/4 nền kinh tế quốc gia trong tương lai.

Nền kinh tế số là một phần quan trọng trong tương lai của chúng ta. Mỗi tháng, Malaysia nhận được rất nhiều khoản đầu tư lớn. Chỉ vài ngày trước, một công ty từ Úc đã đầu tư 3 tỷ RM cho một trung tâm dữ liệu ở Petaling Jaya. Tuần trước, một công ty Mỹ cũng đã cam kết đầu tư 3 tỷ RM”, ông Fahmi cho biết, nhấn mạnh sự chuyển đổi nhanh chóng của các công việc truyền thống và tầm quan trọng ngày càng tăng của các khía cạnh kỹ thuật số trong các lĩnh vực công việc khác nhau.

shutterstock_1914431212-scaled.jpg
Malaysia đang phấn đấu trở thành một con hổ kỹ thuật số châu Á trong thập kỷ tới

Malaysia đã đặt mục tiêu đầu tư 130 tỷ RM vào nền kinh tế số năm 2025, chiếm 25,5% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước. Fahmi kêu gọi các sinh viên cân nhắc quay trở lại Malaysia sau khi học xong để đóng góp các kỹ năng và kinh nghiệm của họ cho sự phát triển của quốc gia.

Sau khi học xong, nhiều bạn sẽ phải lựa chọn hoặc ở lại hoặc trở về. Nếu ở lại, hãy tận dụng triệt để cơ hội. Hãy học tập chăm chỉ và một ngày nào đó sẽ mang tài năng và kinh nghiệm đó trở lại Malaysia. Hãy trở lại và giúp đỡ Malaysia”, ông nói.

Hiện tại, có khoảng 12.500 sinh viên Malaysia đang học tập tại Vương quốc Anh. Fahmi đang ở London dẫn đầu phái đoàn Malaysia tham dự Tuần lễ Công nghệ Luân Đôn, dự kiến sẽ thu hút khoảng 30.000 đại biểu trong suốt cả tuần. Thủ tướng Vương quốc Anh Rishi Sunak và Thị trưởng London Sadiq Khan sẽ chính thức khai mạc sự kiện này.

Trong chuyến thăm của mình, Fahmi cũng dự kiến sẽ chứng kiến lễ ký kết hơn 10 biên bản ghi nhớ (MoU) giữa các công ty Malaysia và các tổ chức quốc tế vào ngày mai (13/6).

Kinh tế số là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất ở Malaysia. Các công nghệ số chính bao gồm robot, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, Internet vạn vật, công nghệ đám mây, chuỗi khối, công nghệ tài chính và an ninh mạng.

Để nắm bắt đầy đủ các cơ hội kỹ thuật số trong nước, Chính phủ Malaysia đã thiết lập ba trụ cột hành động chính thông qua Sáng kiến Chiến lược Quốc gia, Malaysia Digital, bao gồm tạo điều kiện thuận lợi cho số hóa trong cả khu vực công và khu vực tư nhân; xây dựng tài năng số của quốc gia; thúc đẩy các cơ hội thương mại ksố.

Sáng kiến này của chính phủ cũng sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng hệ sinh thái số của quốc gia và thúc đẩy các cơ hội trong nền kinh tế số để hỗ trợ kế hoạch phục hồi quốc gia. Chiến lược quốc gia tập trung vào 9 lĩnh vực chính: thương mại, nông nghiệp, dịch vụ, thành phố thông minh, y tế, tài chính, nội dung, du lịch và nền kinh tế số Hồi giáo.

9 lĩnh vực trọng tâm này đã thể hiện tiềm năng, cơ hội và tầm quan trọng tăng trưởng cao trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi tiếp theo của Malaysia sang nền kinh tế số./.

Theo Thethaiger, Trade.gov
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Malaysia phấn đấu trở thành con hổ kỹ thuật số châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO